TNN online มหาเศรษฐีพันล้านในโลกมีเงินรวมกันมากกว่า60%ของประชากรโลก

TNN ONLINE

World

มหาเศรษฐีพันล้านในโลกมีเงินรวมกันมากกว่า60%ของประชากรโลก

มหาเศรษฐีพันล้านในโลกมีเงินรวมกันมากกว่า60%ของประชากรโลก

มหาเศรษฐีพันล้านในโลก มีเงินรวมกันมากกว่า 60 % ของประชากรโลก คนรวยที่สุด 22 คนในโลกมีทรัพย์สินมากกว่าผู้หญิงทั้งหมดในแอฟริกา

วันนี้ (20ม.ค.63) มูลนิธิอ็อกแฟม (Oxfam) ระบุในวันนี้ว่า ตอนนี้มหาเศรษฐี 2,153 คนมีทรัพย์สินมากกว่าคนยากจน 4.6 พันล้านคนบนโลก หรือร่ำรวยกว่าประชากร 60 เปอร์เซ็นของโลก  และหากคนรวยที่สุด 1 เปอร์เซ็นต์จ่ายภาษีจากทรัพย์สินของพวกเขาเพิ่มอีกแค่ 0.5 เปอร์เซ็นต์เป็นเวลา 10 ปี จะเท่ากับเงินลงทุนที่จำเป็นต้องใช้เพื่อสร้างงาน 117 ล้านตำแหน่งในด้านการดูแลผู้สูงอายุและเด็ก การศึกษา และสุขภาพ

เดิมทีรายงานว่าด้วยความไม่เท่าเทียมทั่วโลกของอ็อกแฟมจะถูกเผยแพร่ก่อนพิธีเปิดการประชุมเวิร์ล อีโคโนมิก ฟอรัม ในดาวอส ในวันอังคารนี้ (21) แต่มีข้อมูลสติถิที่น่าประหลาดใจคือพบว่า คนรวยที่สุด 22 คนในโลกมีทรัพย์สินมากกว่าผู้หญิงทั้งหมดในแอฟริกา

ผู้หญิงและเด็กหญิงที่ยากจนอยู่ด้านล่างสุดของระบบนี้ พวกเธอทำงานดูแลโดยไม่ได้รับค่าจ้างรวม 1.2 หมื่นล้านชั่วโมงต่อวัน คิดเป็นมูลค่าอย่างน้อย 10.8 ล้านล้านดอลลาร์ต่อปี โดยพวกเธอส่วนใหญ่มักไม่มีเวลาที่จะรับการศึกษา มีชีวิตที่เหมาะสม หรือมีโอกาสพูดว่าสังคมของเราควรไปในทิศทางไหน ดังนั้นพวกเธอจึงติดกับดักชั้นล่างสุดของระบบเศรษฐกิจ

ตัวเลขของอ็อกแฟมยังระบุว่า 42 เปอร์เซ็นต์ของผู้หญิงทั่วโลกไม่สามารถหางานทำได้ เนื่องจากพวกเธอต้องรับผิดชอบงานดูแลทั้งหมด เทียบกับเพียง 6 เปอร์เซ็นต์ในส่วนของผู้ชาย

อมิตาภ เบฮาร์ หัวหน้าฝ่ายอิเดียของอ็อกแฟม กล่าวก่อนการประชุมเวิร์ล อีโคโนมิก ฟอรัม ในดาวอสว่า ผู้หญิงและเด็กหญิงแบกรับภาระมากเป็นพิเศษเนื่องจากพวกเธอส่วนใหญ่เป็นผู้ให้การดูแลที่ทำให้วงล้อของเศรษฐกิจ ธุรกิจ และสังคมของเราสามารถหมุนต่อไปได้ และช่องว่างระหว่างคนรวยและคนจนไม่อาจแก้ไขได้ หากปราศจากนโยบายทำลายความไม่เท่าเทียมอย่างตรงจุด

เกาะติดข่าวที่นี่ 
website: www.TNNThailand.com  
facebook : TNNThailand 
twitter : @TNNThailand 
Line : @TNNThailand 
Youtube Official : TNNThailand



ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ