TNN online ทางการจีนพบผู้ป่วยเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เพิ่ม17คน

TNN ONLINE

World

ทางการจีนพบผู้ป่วยเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เพิ่ม17คน

ทางการจีนพบผู้ป่วยเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เพิ่ม17คน

ทางการจีนแจ้งพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ เพิ่มขึ้นอีก 17 คน พบต้นตอแพร่ระบาดมี 3 คน อาการอยู่ในขั้นรุนแรง

วันนี้ (19ม.ค.63) ทางการจีนแจ้งว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ เพิ่มขึ้นอีก 17 คน ในเมือง อู่ฮั่น มณฑล หูเปย ซึ่งเป็นต้นตอการแพร่ระบาด โดยในจำนวนนี้ มี 3 คน อาการอยู่ในขั้นรุนแรง รวมยอดผู้ป่วยจากเชื้อไวรัสดังกล่าวในเมือง อู่ฮั่น จนถึงขณะนี้มีทั้งหมด 62 คน ซึ่งอาการรุนแรง มี 8 คน และ 19 คนได้รับการรักษา จนหมายและแพทย์อนุญาตให้ออกจากโรงพยาบาลได้แล้ว ส่วนผู้ป่วยที่เหลือยังอยู่ในความดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด โดยแต่ละคนถูกแยกโดดเดี่ยว ไม่อยู่รวมกัน 

ผลการศึกษาครั้งใหม่ พบว่า จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัส “โคโรนา” สายพันธุ์ใหม่ ที่กำลังแพร่ระบาดในจีนขณะนี้ เป็นการประเมินต่ำกว่าความเป็นจริงมาก พร้อมทั้งเตือนด้วยว่า มีความเป็นไปได้ว่า ไวรัสลึกลับชนิดนี้ อาจติดต่อระหว่างคนด้วยกันเอง หรือระบาดจากคนสู่คนได้ด้วย ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่รัฐบาลในเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย์ ของจีน ยืนยันว่า มีผู้ติดเชื้อไวรัสรณะชนิดนี้ 45 คนเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งเป็นไวรัสในสายพันธุ์เดียวกับโรคระบบทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง หรือซาร์ส และโรคระบบทางเดินหายใจตะวันออกกลาง หรือเมอร์ส แต่ดูเหมือนจะมีอันตรายน้อยกว่า เจ้าหน้าที่รัฐบาลเมืองอู่ฮั่น บอกว่า มีผู้เสียชีวิตแล้ว 2 คน

จากผลการศึกษาของมหาวิทยาลัยอิมพีเรียล คอลเลจ ลอนดอน ในกรุงลอนดอน ระบุว่า น่าจะมีผู้ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ โคโรนา ประมาณ 1,723 คน จนถึงวันที่ 12 มกราคมที่ผ่านมา

เจ้าหน้าที่รัฐบาลจีน เชื่อมโยงแหล่งแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส อยู่ที่ตลาดอาหารทะเลและสัตว์ป่าเมืองอู่ฮั่น ซึ่งถูกปิดไปตั้งแต่เมื่อวันที่ 1 มกราคมที่ผ่านมา เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดในวงกว้าง

ขณะนี้ มีนักท่องเที่ยว 3 คน ซึ่งขณะนี้ 2 คนอยู่ในไทยและอีกคนอยู่ในญี่ปุ่น ที่เดินทางไปเยือนเมืองอู่ฮั่น แต่ไม่ได้เดินทางไปยังตลาดต้นตอของไวรัส ชี้ให้เห็นว่า มีความเป็นไปได้ที่อาจมีการระบาดจากคนสู่คน และเพิ่มความวิตกกังวลว่าอาจมีการระบาดรุนแรงของไวรัสโคโรนา

การศึกษาชิ้นนี้ เป็นเพียงการประเมินเท่านั้น แต่ก็บนพื้นฐานของสมมติฐานหลายอย่าง รวมทั้งจำนวนผู้ติดเชื้อ ที่พบในไทยและญี่ปุ่น, จำนวนผู้คนที่ไปใช้บริการท่าอากาศยานนานาชาติเมืองอู่ฮั่น และช่วงเวลาของการระบาด จนถึงระยะการฟักตัวของโรค

เกาะติดข่าวที่นี่ 
website: www.TNNThailand.com  
facebook : TNNThailand 
twitter : @TNNThailand 
Line : @TNNThailand 
Youtube Official : TNNThailand


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง