TNN online เตือน! 'ไวรัสโคโรนา' อาจระบาดจากคนสู่คน

TNN ONLINE

World

เตือน! 'ไวรัสโคโรนา' อาจระบาดจากคนสู่คน

เตือน! 'ไวรัสโคโรนา' อาจระบาดจากคนสู่คน

ผลการศึกษาของมหาวิทยาลัยชื่อดังในอังกฤษเตือน 'ไวรัสโคโรนา' สายพันธุ์ใหม่อาจระบาดจากคนสู่คนได้ โดยประเมินจากผู้ติดเชื้อที่พบในไทยและญี่ปุ่น

วันนี้( 19 ม.ค.63) ผลการศึกษาครั้งใหม่ พบว่า จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัส “โคโรนา” สายพันธุ์ใหม่ ที่กำลังแพร่ระบาดในจีนขณะนี้ เป็นการประเมินต่ำกว่าความเป็นจริงมาก พร้อมทั้งเตือนด้วยว่า มีความเป็นไปได้ว่าไวรัสลึกลับชนิดนี้ อาจติดต่อระหว่างคนด้วยกันเอง หรือระบาดจากคนสู่คนได้ด้วย ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่รัฐบาลในเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย์ ของจีน ยืนยันว่า มีผู้ติดเชื้อไวรัสรณะชนิดนี้ 45 คนเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งเป็นไวรัสในสายพันธุ์เดียวกับโรคระบบทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง หรือ ซาร์ส และโรคระบบทางเดินหายใจตะวันออกกลาง หรือเมอร์ส แต่ดูเหมือนจะมีอันตรายน้อยกว่า เจ้าหน้าที่รัฐบาลเมืองอู่ฮั่น บอกว่า มีผู้เสียชีวิตแล้ว 2 คน

แต่จากผลการศึกษาของมหาวิทยาลัยอิมพีเรียล คอลเลจ ลอนดอน ในกรุงลอนดอน ระบุว่า น่าจะมีผู้ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ โคโรนา ประมาณ 1,723 คน จนถึงวันที่ 12 มกราคมที่ผ่านมา

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่รัฐบาลจีน เชื่อมโยงแหล่งแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส อยู่ที่ตลาดอาหารทะเลและสัตว์ป่าเมืองอู่ฮั่น ซึ่งถูกปิดไปตั้งแต่เมื่อวันที่ 1 มกราคมที่ผ่านมา เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดในวงกว้าง

ขณะนี้ มีนักท่องเที่ยว 3 คน ซึ่งขณะนี้ 2 คนอยู่ในไทยและอีกคนอยู่ในญี่ปุ่น ที่เดินทางไปเยือนเมืองอู่ฮั่น แต่ไม่ได้เดินทางไปยังตลาดต้นตอของไวรัส ชี้ให้เห็นว่า มีความเป็นไปได้ที่อาจมีการระบาดจากคนสู่คน และเพิ่มความวิตกกังวลว่าอาจมีการระบาดรุนแรงของไวรัสโคโรนา

การศึกษาชิ้นนี้ เป็นเพียงการประเมินเท่านั้นแต่ก็บนพื้นฐานของสมมติฐานหลายอย่าง รวมทั้งจำนวนผู้ติดเชื้อ ที่พบในไทยและญี่ปุ่น, จำนวนผู้คนที่ไปใช้บริการท่าอากาศยานนานาชาติเมืองอู่ฮั่น และช่วงเวลาของการระบาด จนถึงระยะการฟักตัวของโรค


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไวรัส “โคโรนาสายพันธุ์ใหม่” คร่าชีวิตเหยื่อรายที่ 2 

ททท.มั่นใจไวรัสโคโรนาไม่กระทบเทศกาลตรุษจีนในไทย 

ยังไม่มีหลักฐานยืนยัน! "เชื้อไวรัสโคโรนา" ติดต่อคนสู่คน 

สธ.ยืนยัน! ไทยยังไม่มีการระบาด'ไวรัสโคโรนา'



เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง