TNN online จีน-เมียนมาลงนามเร่งพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน “เส้นทางสายไหม”

TNN ONLINE

World

จีน-เมียนมาลงนามเร่งพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน “เส้นทางสายไหม”

จีน-เมียนมาลงนามเร่งพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน “เส้นทางสายไหม”

จีนและเมียนมา ลงนามข้อตกลงหลายฉบับ เพื่อเร่งการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในเมียนมา ตามยุทธศาสตร์เส้นทางสายไหมของจีน

วันนี้ ( 18 ม.ค. 63 )ประธานาธิบดีสีจิ้นผิงของจีน และนางอองซานซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐของเมียนมา ได้ลงนามข้อตกลงร่วมกัน 33 ฉบับ เพื่อเร่งพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในเมียนมา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์เส้นทางสายไหม  หรือโครงการริเริ่ม " เบลต์ แอนด์ โรด" (Belt and Road Initiative) ของจีน 

โดยทั้งสองประเทศ ต่างตกลง ที่จะเร่งการพัฒนาโครงการระเบียงเศรษฐกิจจีน-เมียนมา หรือ China Myanmar Economic Corridor ซึ่งเป็นโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานขนาดมโหฬาร ที่มีมูลค่าการลงทุนจำนวนมหาศาล  ประกอบด้วยข้อตกลงความร่วมมือต่าง ๆ เช่น การพัฒนาเส้นทางรถไฟเชื่อมภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีนกับมหาสมุทรอินเดีย,  โครงการพัฒนาท่าเรือน้ำลึกในรัฐยะไข่ , เขตเศรษฐกิจพิเศษบริเวณชายแดน และโครงการพัฒนาชุมชนเมืองในนครย่างกุ้งของเมียนมา

อย่างไรก็ตาม ทั้งสองฝ่ายต่างไม่พูดถึงโครงการสร้างเขื่อนขนาดใหญ่ ที่จีนเป็นผู้สนับสนุน มูลค่า 3,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 109,000 ล้านบาท ซึ่งถูกระงับการก่อสร้างตั้งแต่ปี 2554 สะท้อนให้เห็นว่า ประเด็นดังกล่าวยังเป็นที่ถกเถียงกันอยู่ในเมียนมา ซึ่งหลายฝ่ายไม่พอใจ ที่จีนมักเข้ามามีอิทธิพลต่อการลงทุนในชาติเพื่อนบ้าน  

ด้านนักวิเคราะห์มองว่า เมียนมาอาจจะมีความระมัดระวังการเข้ามาลงทุนของจีน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในช่วงที่เมียนมาจะมีการเลือกตั้งในปีนี้ ขณะที่ในส่วนของจีน การลงนามข้อตกลงในครั้งนี้ ถือเป็นก้าวสำคัญในการเดินหน้าพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง