TNN online “ทรัมป์” ของขึ้นเตือนผู้นำสูงสุดอิหร่านให้ระวังปาก

TNN ONLINE

World

“ทรัมป์” ของขึ้นเตือนผู้นำสูงสุดอิหร่านให้ระวังปาก

“ทรัมป์” ของขึ้นเตือนผู้นำสูงสุดอิหร่านให้ระวังปาก

“ทรัมป์” เตือนผู้นำสูงสุดของอิหร่านให้ระมัดระวังปาก หลังจากถูกกล่าวโจมตี เรียกผู้นำและเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐฯ ว่าตัวตลก

วันนี้ ( 18 ม.ค. 63 )เกิดการตอบโต้ด้วยวาจากันอย่างเผ็ดร้อน ระหว่างสหรัฐฯ กับอิหร่าน โดยประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ระบุในทวิตเตอร์ ว่า  "อยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี" ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน ไม่ได้เป็นผู้นำสูงสุดอย่างที่ใคร ๆ เรียกกัน ทั้งยังพูดจาน่ารังเกียจ เกี่ยวกับสหรัฐฯ และยุโรป ทรัมป์ยังเตือนด้วยว่า ผู้นำสูงสุดอิหร่านควรระมัดระวังคำพูดให้มาก เพราะเศรษฐกิจของอิหร่านกำลังพังพินาศและประชาชนอิหร่านกำลังยากลำบาก  

ทรัมป์แถลงตอบโต้ทางทวิตเตอร์ หลังจากอยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี กล่าวโจมตีสหรัฐฯ อย่างดุเดือด ในการเทศนาระหว่างพิธีละหมาดเมื่อวันศุกร์ ที่ผ่านมา โดยระบุว่า อิหร่านสามารถตบหน้าชาติมหาอำนาจ ที่หยิ่งยะโสก้าวร้าวอย่างสหรัฐฯ ได้ จากการที่อิหร่านยิงขีปนาวุธถล่มฐานทัพสหรัฐฯ ในอิรักเมื่อเร็วๆ นี้ ผู้นำสูงสุดอิหร่านยังเรียกทรัมป์และนาย ไมก์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐฯ ว่า เป็นตัวตลก ที่พูดจาโกหกอย่างต่ำช้าว่า สหรัฐฯ ยืนอยู่เคียงข้างชาวอิหร่าน 

การพูดจาตอบโต้ระหว่างผูันำทั้งสองเกิดขึ้นท่ามกลางความขัดแย้งร้อนระอุระหว่างรัฐบาลวอชิงตัน กับเตหะราน ซึ่งปะทุขึ้น หลังสหรัฐฯ ส่งโดรนสังหารพลตรี กัสเซ็ม สุไลมานี ผู้บัญชาการกองกำลังคุดส์ ของอิหร่านในอิรัก  โดยอยาตอลเลาะห์ คาเมเนอี ระบุว่า นายพล สุไลมานี เป็นผู้บัญชาการต่อต้านการก่อการร้ายของทั้งภูมิภาคตะวันออกกลาง

การลอบสังหารนายพลชาวอิหร่าน ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการปราบปรามกลุ่มติดอาวุธรัฐอิสลาม หรือ ไอเอส ในอิรักและซีเรีย สร้างความโกรธแค้นแก่ผู้คนทั่วตะวันออกกลาง โดยรัฐสภาอิรักลงมติให้สหรัฐฯ ถอนกำลังทหารทั้งหมดออกจากดินแดนอิรัก 

หลังจากกล่าวเตือนผู้นำสูงสุดอิหร่านแล้วต่อมา ทรัมป์ยังปลุกระดมชาวอิหร่านในทวิตเตอร์อีกด้วยว่า ชาวอิหร่านสมควรมีรัฐบาล ที่ช่วยให้พวกเขาได้ทำตามความฝันให้สำเร็จ พร้อมกับระบุว่า ชาวอิหร่านรักอเมริกา โดยทรัมป์ระบุด้วยภาษาอังกฤษและภาษาเปอร์เซีย

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand


ข่าวแนะนำ