TNN online ติดเชื้อโคโรน่าพันธุ์ใหม่พุ่ง 1,700 คน นานาชาติเริ่มตื่นตัว

TNN ONLINE

World

ติดเชื้อโคโรน่าพันธุ์ใหม่พุ่ง 1,700 คน นานาชาติเริ่มตื่นตัว

ติดเชื้อโคโรน่าพันธุ์ใหม่พุ่ง 1,700 คน นานาชาติเริ่มตื่นตัว

ตัวเลขผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ที่พบในจีน อาจมีผู้ติดเชื้อแล้วมากถึง 1,700 คน ขณะที่สหรัฐ สิงคโปร์ ฮ่องกง เริ่มคัดกรองผู้โดยสารที่สนามบินแล้ว

วันนี้ ( 18 ม.ค. 63 )ศูนย์วิเคราะห์โรคติดเชื้อโลก แห่ง มหาวิทยาลัยอิมพีเรียล คอลเลจ ลอนดอนในอังกฤษ ระบุว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ที่พบในจีน น่าจะสูงกว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อที่เป็นทางการเป็นอย่างมาก โดยอาจมีผู้ติดเชื้อแล้วประมาณ 1,700 คน 

สำหรับศูนย์วิเคราะห์โรคติดเชื้อโลกแห่งนี้ เป็นองค์กรที่ปรึกษาของรัฐบาลอังกฤษ และองค์การอนามัยโลก หรือดับเบิลยูเอชโอ

ทั้งนี้ รัฐบาลจีนยืนยันตัวเลขผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ที่ 41 คนเท่านั้น โดยมีผู้เสียชีวิตแล้ว 2 คน จากไวรัสลึกลับชนิดใหม่นี้ ซึ่งมีต้นตอการระบาด มาจากตลาดค้าส่งอาหารทะเลและอาหารป่าในเมืองอู่ฮั่นของจีน พบครั้งแรกในเดือนธันวาคมที่ผ่านมานอกจากนี้ ยังพบผู้ติดเชื้อนอกประเทศแล้ว 3 คนใน 2 ประเทศ คือไทยและญี่ปุ่น

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลจีนและองค์การอนามัยโลกได้สรุปแล้วว่า ไวรัสลึกลับที่พบในจีนนี้ คือไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ โดยไวรัสโคโรน่า เป็นไวรัสตระกูลใหญ่ที่มีหลายสายพันธุ์ แต่มีเพียง 6 สายพันธุ์ ที่พบการติดเชื้อในคน 

หนึ่งในนั้นคือโรคซาร์ส ซึ่งมีต้นตอมาจากจีนเช่นกัน และซาร์สได้ทำให้มีผู้เสียชีวิต 774 คน จากผู้ติดเชื้อทั้งหมด 8,098 คนในปี 2545 และไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ที่เพิ่งพบในจีนนี้ มีลักษณะใกล้เคียงโรคซาร์สมากที่สุดแต่รัฐบาลจีนยังยืนยันว่า ยังไม่พบว่า ไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ติดต่อจากคนสู่คน

ขณะเดียวกัน นานาชาติเริ่มตื่นตัวรับมือไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่แล้ว โดยสหรัฐได้ประกาศเริ่มใช้มาตรการตรวจเข้มคัดกรองผู้โดยสารที่สนามบินหลัก 3 แห่งในสหรัฐ คือซานฟรานซิสโก ลอสแองเจลิส และนิวยอร์กแล้ว เริ่มตั้งแต่เมื่อวานนี้ ส่วนก่อนหน้านี้ สิงคโปร์และฮ่องกงได้เริ่มใช้มาตรการเดียวกันนี้ที่สนามบินแล้ว โดยเน้นตรวจเข้มผู้โดยสารที่เดินทางมาจากอู่ฮั่น

สำหรับสนามบินนานาชาติเมืองอู่ฮั่น รองรับประชากร 19 ล้านคน และในแต่ละวัน จะมีผู้โดยสารประมาณ 3,400 คน ที่เดินทางจากอู่ฮั่น ออกนอกจีน

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง