TNN online ลุ้นสัปดาห์หน้า! วุฒิสภาพิจารณาถอดถอนปธน.ทรัมป์

TNN ONLINE

World

ลุ้นสัปดาห์หน้า! วุฒิสภาพิจารณาถอดถอนปธน.ทรัมป์

ลุ้นสัปดาห์หน้า! วุฒิสภาพิจารณาถอดถอนปธน.ทรัมป์

วุฒิสภาเตรียมพิจารณาถอดถอน “ทรัมป์” สัปดาห์หน้า นับเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯคนที่ 3 ที่จะโดนไต่สวนคาดจะมีขึ้นในสัปดาห์หน้า

วันนี้ ( 16 ม.ค. 63 )สภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐฯ ซึ่งครองเสียงข้างมากโดยพรรคเดโมแครต มีมติท่วมท้น 228 ต่อ 193 เสียง ให้ส่งคำฟ้องขอถอดถอนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ไปให้กับวุฒิสภาดำเนินการต่อ เพื่อเปิดทางไปสู่การพิจารณาถอดถอนผู้นำ ซึ่งนับเป็นประธานาธิบดีคนที่ 3 ในประวัติศาสตร์การเมืองสหรัฐฯที่ถูกวุฒสภาไต่สวน ใน 2 ข้อหา ที่ประกอบด้วย การใช้อำนาจหน้าที่ในทางมิชอบ กรณีที่เขาเรียกร้องให้รัฐบาลยูเครนสอบสวนโจ ไบเดน คู่แข่งทางการเมือง และเป็นอุปสรรคต่อรัฐสภา กรณีที่เขาขัดขวางการไต่สวน และการเข้าถึงเอกสารที่ส.ส.พรรคเดโมแครตต้องการ  ซึ่งคาดว่าการไต่สวนของวุฒิสภาจะมีขึ้นในวันอังคารที่ 21 มกราคม ตามที่นายมิทช์ แม็คคอร์แนลล์ ประธานวุฒิสภาได้ยืนยันไปก่อนหน้านี้


นอกจากนี้นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎร ยังได้แต่งตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 7 คน ทำหน้าที่คณะผู้ดำเนินการของสภา เพื่อขอถอดถอนปรานาธิบดี หรือ Impeachment Managers ซึ่งทำหน้าที่คล้ายอัยการในการยื่นขอถอดถอนทรัมป์ 


อย่างไรก็ตาม คาดการณ์ว่า วุฒิสภาจะลงมติยกฟ้องทรัมป์ ทำให้เขายู่ในตำแหน่งต่อไป เพราะจนถึงขณะนี้ วุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกัน 53 คน ยังไม่มีใครแสดงท่าทีสนับสนุนให้ถอดถอนเขาออกจากตำแหน่ง ซึ่งภายใต้รัฐธรรมนูญสหรัฐ วุฒิสภา ซึ่งมี 100 ที่นั่ง ต้องลงมติสนับสนุนด้วยเสียงข้างมาก 2 ใน 3 จึงจะดำเนินการถอดถอนทรัมป์ได้

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง