TNN online ครม.รัสเซียลาออกยกชุดเปิดทาง “ปูติน”ปฏิรูปรธน.

TNN ONLINE

World

ครม.รัสเซียลาออกยกชุดเปิดทาง “ปูติน”ปฏิรูปรธน.

ครม.รัสเซียลาออกยกชุดเปิดทาง “ปูติน”ปฏิรูปรธน.

รัฐบาลรัสเซียสร้างความประหลาดใจด้วยการประกาศลาออกทั้งชุด เปิดทางให้ “ปูติน” เดินหน้าปฏิรูปรัฐธรรมนูญ เพิ่มอำนาจให้รัฐสภา

วันนี้ ( 16 ม.ค. 63 ) นายกรัฐมนตรี “ดมิทรี เมดเวเดฟ” ของรัสเซีย ประกาศว่า รัฐบาลทั้งคณะลาออกในแถลงการณ์ที่สร้างความประหลาดใจ ซึ่งเผยแพร่หลังประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แถลงนโยบายประจำปีต่อประชาชนไม่กี่ชั่วโมง และหลังปูตินเสนอปฏิรูปรัฐธรรมนูญครั้งใหญ่ ซึ่งอาจเพิ่มอำนาจให้เขาอยู่ในตำแหน่งนานขึ้น โดยหากผ่านความเห็นชอบจากประชาชน ข้อเสนอดังกล่าวจะถ่ายโอนอำนาจจากประธานาธิบดีไปยังรัฐสภา 

ปูติน ยอมรับการลาออกของรัฐบาล และกล่าวขอบคุณคณะรัฐมนตรีที่ปฏิบัติหน้าที่อย่างหนัก และเรียกร้องให้พวกเขาทำหน้าที่รักษาการไปก่อนจนกว่าจะมีการตั้งรัฐบาลชุดใหม่ 

ทำเนียบเครมลิน แถลงว่า เมดเวเดฟและปูติน ประชุมกันเพื่อหารือเกี่ยวกับการแถลงนโยบายประจำปีในช่วงเช้าวันพุธ ซึ่งเมดเวเดฟ นักการเมืองพันธมิตรคนสนิทของปูตินคนหนึ่ง อธิบายว่า คณะรัฐมนตรีลาออกทั้งชุด ซึ่งก็เป็นไปตามมาตรา 117 ของรัฐธรรมนูญรัสเซีย ที่ระบุว่า รัฐบาลสามารถยื่นหนังสือลาออกต่อประธานาธิบดีได้ แต่ประธานาธิบดีอาจยอมรับหรือปฏิเสธก็ได้ และว่า รัฐบาลลาออกเพื่อช่วยให้การปฏิรูปรัฐธรรมนูญราบรื่นมากขึ้น

ครม.รัสเซียลาออกยกชุดเปิดทาง “ปูติน”ปฏิรูปรธน.

ปูติน มีกำหนดพ้นวาระการบริหารประเทศในปี 2567 เมื่อสิ้นสุดการดำรงตำแหน่งสมัยที่ 4 และมีกระแสคาดการณ์กันว่า เขาจะแสวงหาบทบาทใหม่ หรือไม่ก็กุมอำนาจอยู่เบื้องหลัง

ผู้นำรัสเซีย กล่าวระหว่างกล่าวสุนทรพจน์ต่อทั้ง 2 สภาว่า จะมีการแสดงประชามติทั่วประเทศเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงรัฐธรรมนูญ ซึ่งจะถ่ายโอนอำนาจจากประธานาธิบดีไปยังรัฐสภา การปฏิรูปรัฐธรรมนูญรวมทั้งการมอบอำนาจให้สภาผู้แทนราษฎร หรือสภาดูมา มีอำนาจรับผิดชอบมากขึ้นในการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี ซึ่งในปัจจุบันนี้ ประธานาธิบดีเป็นผู้แต่งตั้งนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีในรัฐบาล และสภาดูมาลงมติเห็นชอบ

พร้อมกันนั้น ปูตินก็ได้เสนอชื่อนายมิฮาอิล มิชูสติน อดีตผู้อำนวยการสำนักงานภาษีอากร วัย 53 ปี ซึ่งไม่ค่อยเป็นที่รู้จัก ให้รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ โดยสภาดูมาจะทำการพิจารณาคัดกรองคุณสมบัติของนายมิชูสติน ในวันพฤหัสบดีนี้ และคาดว่า สภาดูมาที่กลุ่มการเมืองฝ่ายหนุนรัฐบาล ครองเสียงข้างมากแบบท่วมท้น จะไม่ปฏิเสธการเสนอรายชื่อของปูติน

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง