TNN online ญี่ปุ่นผวาพบผู้ป่วยไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่รายแรก

TNN ONLINE

World

ญี่ปุ่นผวาพบผู้ป่วยไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่รายแรก

ญี่ปุ่นผวาพบผู้ป่วยไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่รายแรก

ญี่ปุ่นยืนยันพบชายชาวญี่ปุ่นติดเชื้อ “ไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่2019” รายแรกในญี่ปุ่น หลังเดินทางกลับจากเมืองอู่ฮั่น

วันนี้ ( 16 ม.ค. 63 )กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นยืนยันว่า พบชายชาวญี่ปุ่นในวัย 30 ปีคนหนึ่ง ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งเรียกว่า “ไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่2019” ที่ทำให้เป็นปอดอักเสบ หลังจากที่เขาเพิ่งเดินทางกลับญี่ปุ่น จากเมืองอู่ฮั่นในภาคกลางของจีน ซึ่งเป็นเมืองต้นตอของเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่2019 ดังกล่าว

ผู้ป่วยชาวญี่ปุ่นรายนี้เป็นชาวจังหวัดคานางาว่า อายุอยู่ในวัย 30 ปี เขาเริ่มเป็นไข้เมื่อวันที่ 3 มกราคมที่ผ่านมา ขณะที่ยังอยู่ที่อู่ฮั่น ก่อนจะเดินทางกลับญี่ปุ่นในวันที่ 6 มกราคม หลังกลับถึงญี่ปุ่น เขาป่วยเป็นโรคปอดอักเสบและเข้ารักษาในโรงพยาบาลในญี่ปุ่นในวันที่ 10 มกราคม เป็นเวลานาน 5 วัน จนอาการดีขึ้น และออกจากโรงพยาบาลไปแล้ว

สิ่งที่ผู้ป่วยชาวญี่ปุ่น เหมือนกับผู้ป่วยชาวจีน ที่เดินทางมายังไทยเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา และกลายเป็นผู้ติดเชื้อรายแรกที่พบนอกจีน นั่นคือผู้ป่วยทั้งสอง ไม่เคยไปยังตลาดค้าส่งอาหารทะเลในเมืองอู่ฮั่น ซึ่งเป็นต้นตอของการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ในจีน ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 1 คนในจีน และยังมีผู้ป่วยรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลอีกหลายสิบคน 

กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นจึงคาดว่า ชายชาวญี่ปุ่นที่ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่รายแรกนี้ น่าจะได้รับเชื้อม่าจากผู้ป่วยปอดอักเสบในจีน แม้ว่าขณะนี้ ยังไม่มีหลักฐานชัดเจนว่า ไวรัสชนิดนี้สามารถติดต่อจากคนสู่คน

การพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่2019 ในญี่ปุ่นและไทยในสัปดาห์นี้ โดยที่ผู้ติดเชื้อทั้งสอง ไม่เคยไปยังตลาดค้าส่งอาหารทะเลอู่ฮั่น ทำให้เกิดความกลัวว่า ไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่2019 นี้ อาจแพร่ระบาดเป็นวงกว้างในเมืองอู่ฮั่น ซึ่งมีประชากร 11 ล้านคน และผู้ติดเชื้อจากอู่ฮั่นที่ไม่รู้ตัวว่าติดเชื้อ อาจเดินทางไปที่ใดก็ได้ทั่วโลก และอาจเป็นพาหะได้ 

การพบเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่2019 นี้ ซึ่งมีลักษณะคล้ายคลึงกับเชื้อไวรัสซาร์ส หรือโรคระบบหายใจรุนแรงเฉียบพลันเมื่อ 17 ปีก่อน ทำให้เกิดความหวาดกลัวในระดับโลก เนื่องจากในครั้งนี้ ซาร์ส ทำให้มีผู้เสียชีวิตเกือบ 800 คนทั่วโลก อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ไม่เหมือนกับซาร์สคือ ไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่2019 ไม่ได้ติดต่อจากคนสู่คนอย่างง่ายดายเหมือนซาร์ส

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง