TNN online ยังไม่มีหลักฐานยืนยัน! "เชื้อไวรัสโคโรนา" ติดต่อคนสู่คน

TNN ONLINE

World

ยังไม่มีหลักฐานยืนยัน! "เชื้อไวรัสโคโรนา" ติดต่อคนสู่คน

ยังไม่มีหลักฐานยืนยัน! เชื้อไวรัสโคโรนา ติดต่อคนสู่คน

องค์การอนามัยโลก แถลงยังไม่สามารถยืนยันได้ว่า เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ติดต่อจากคนสู่คน ต้องตรวจสอบข้อมูลที่มีอยู่ทั้งหมดเพิ่มเติม แม้พบผู้ติดเชื้อรายแรกนอกประเทศ

องค์การอนามัยโลก (WHO) รายงานเมื่อวันที่ 14 มกราคมที่ผ่านมาว่า ขณะนี้ข้อมูลเท่าที่มี ยังไม่สามารถใช้เป็นหลักฐานที่ชัดเจนในการยืนยันการติดต่อจากคนสู่คนของ "เชื้อไวรัสโคโรนา" สายพันธุ์ใหม่ได้ เนื่องจากว่า จำเป็นต้องมีการตรวจสอบเพิ่มเติมเพื่อยืนยันกรณีการติดต่อจากคนสู่คน วิธีการติดต่อ แหล่งสัมผัส รวมทั้งกรณีผู้ป่วยที่ไม่แสดงอาการ หรือมีอาการเพียงเล็กน้อยที่ยังไม่มีการตรวจพบ ถือเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องตรวจสอบข้อมูลทั้งหมดที่มี เพื่อทำความเข้าใจลักษณะที่อาจเป็นไปได้สำหรับการติดต่อจากคนสู่คน และเดินหน้าตรวจสอบเพื่อระบุแหล่งที่มาของการติดเชื้อ

WHO ระบุว่า หญิงชาวจีนวัย 61 ปี คนหนึ่งมีอาการไข้หนาวสั่น เจ็บคอ และปวดศีรษะ เมื่อวันที่ 5 มกราคม และเดินทางจากเมืองอู่ฮั่นไปยังประเทศไทยเมื่อวันที่ 8 มกราคม หลังจากนั้นพบว่าเธอติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (2019-nCoV) จึงถูกส่งตัวไปยังโรงพยาบาล ซึ่งขณะนี้ มีผู้แจ้งว่า เธอเดินตลาดสดแห่งหนึ่งในอู่ฮั่นตามปกติ ก่อนจะเริ่มมีอาการเมื่อวันที่ 5 มกราคม แต่เธอไม่ได้ไปที่ตลาดขายส่งอาหารทะเลหัวหนาน (Huanan Seafood Wholesale Market) ซึ่งเกี่ยวข้องกับกรณีการติดเชื้อไวรัสชนิดนี้ส่วนใหญ่ที่ตรวจพบ

WHO เผยว่า ขณะนี้หญิงคนดังกล่าวอาการทรงตัว โดยเจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบประวัติการสัมผัสต่าง ๆ ของเธอ

อย่างไรก็ตาม นับตั้งแต่มีรายงานผู้ป่วยติดเชื้อดังกล่าวรายแรกในอู่ฮั่นเมื่อวันที่ 31 ธันวาคม ขณะนี้มีผู้ป่วย ซึ่งได้รับการวินิจฉัยว่าติดเชื้อแล้วจำนวน 41 ราย โดยมีรายหนึ่งที่เสียชีวิตจากอาการป่วยรุนแรง และยังไม่พบผู้ป่วยเพิ่มเติมในจีน นับตั้งแต่วันที่ 3 มกราคม

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง