TNN online สื่อสหรัฐเผยคลิปใหม่ วินาทีขีปนาวุธอิหร่านสอยเครื่องบินยูเครนตก

TNN ONLINE

World

สื่อสหรัฐเผยคลิปใหม่ วินาทีขีปนาวุธอิหร่านสอยเครื่องบินยูเครนตก

สื่อสหรัฐเผยคลิปใหม่ วินาทีขีปนาวุธอิหร่านสอยเครื่องบินยูเครนตก

นิวยอร์กไทม์ส เผยภาพกล้องวงจรปิดนาทีที่ขีปนาวุธ 2 ลูกของอิหร่าน พุ่งปะทะเที่ยวบิน 752 ของสายการบินยูเครน จนร่วงตกเสียชีวิตยกลำ

วันนี้ (15 ม.ค.63) นิวยอร์กไทม์ส เผยแพร่ภาพจากกล้องวงจรปิด ซึ่งยืนยันว่าเป็นเหตุการณ์จริง โดยเป็นภาพที่เผยให้เห็นนาทีที่ขีปนาวุธ 2 ลูกของอิหร่าน พุ่งเข้าหาและปะทะเที่ยวบิน 752 ของสายการบินยูเครน อินเตอร์เนชันแนล แอร์ไลน์ส เมื่อวันที่ 8 มกราคม เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 176 คน

ทั้งนี้ ภาพจากกล้องวงจรปิดเผยให้เห็นขีปนาวุธถูกยิงออกจากที่ตั้งทางทหารแห่งหนึ่ง ซึ่งอยู่ห่างจากเครื่องบินราวๆ 8 ไมล์ และในวิดีโอเป็นการคลายข้อสงสัยว่าทำไมอุปกรณ์เรดาร์ของเครื่องบินถูกหยุดทำงานไม่กี่วินาทีก่อนที่มันจะถูกขีปนาวุธลูก 2 โจมตีซ้ำ

สื่อสหรัฐเผยคลิปใหม่ วินาทีขีปนาวุธอิหร่านสอยเครื่องบินยูเครนตก

ก่อนหน้านี้ผลการวิเคราะห์ของนิวยอร์กไทม์สได้ยืนยันว่า ขีปนาวุธของอิหร่านสอยเครื่องบินยูเครนร่วง ซึ่งอิหร่านยอมรับในเวลาต่อมา และในผลการวิเคราะห์ยังระบุด้วยว่า อุปกรณ์เรดาร์หยุดทำงานก่อนที่ขีปนาวุธจะโดนเครื่องบิน ซึ่งเท่ากับเป็นการยืนยันว่าขีปนาวุธลูกแรกได้ตัดขาดเรดาร์ ก่อนการโจมตีของขีปนาวุธลูก 2 ซึ่งเกิดขึ้นในอีก 23 วินาทีหลังจากนั้น

สื่อสหรัฐเผยคลิปใหม่ วินาทีขีปนาวุธอิหร่านสอยเครื่องบินยูเครนตก

อย่างไรก็ตาม ขีปนาวุธทั้ง 2 ลูกไม่ได้ทำให้เครื่องบินตกในทันที โดยจากคลิปพบว่าเครื่องบินไฟลุกท่วมและพยายามบินวนกลับมายังท่าอากาศยานนานาชาติของเตหะราน หลังจากนั้นไม่กี่นาทีต่อมาได้เกิดระเบิดและโหม่งโลก เฉียดหมู่บ้านคาลาจ อาบัด ไปนิดเดียว

นอกจากนี้ สื่อสหรัฐ ยังยืนยันด้วยว่า คลิปที่เผยแพร่ดังกล่าวนั้น ถูกบันทึกไว้ได้โดยกล้องที่ติดตั้งอยู่บนดาดฟ้าของอาคารแห่งหนึ่งใกล้หมู่บ้านบิดคาเนห์ ห่างจากฐานที่มั่นทางทหารของอิหร่านราว 4 ไมล์ ซึ่งสอดคล้องกับข้อมูลของ อามีร์ อาลี ฮาจิซาเดห์ ผู้บัญชาการหน่วยการบินและอวกาศของกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิหร่าน ที่บอกว่าขีปนาวุธถูกยิงออกจากฐานทัพแห่งหนึ่งแถวๆนั้น

สื่อสหรัฐเผยคลิปใหม่ วินาทีขีปนาวุธอิหร่านสอยเครื่องบินยูเครนตก

สำหรับคลิปดังกล่าวนั้น ถูกอัปโหลดลงใน YouTube โดยผู้ใช้ชาวอิหร่าน เวลาประมาณ 2.00 น.ของวันอังคารที่ผ่านมา โดยวันที่ที่ปรากฏในคลิปคือ “2019-10-17” ไม่ใช่วันที่ 8 ม.ค. ซึ่งเป็นวันที่เครื่องบินตก เนื่องจากระบบกล้องใช้ปฏิทินเปอร์เซีย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อิหร่านจับผู้เกี่ยวข้องยิงเครื่องบินยูเครนตก คาดเสียหาย 4,500 ล้านบาท

ชาวอิหร่านประท้วงรัฐบาลยิงเครื่องบินตกต่อเนื่อง l 13-01-63 l TNN World Today (คลิป) 

อิหร่านยังระอุ! ปชช.ประท้วงจี้ผู้นำสูงสุดลาออก 

ผู้บัญชาการทหารอิหร่าน แสดงความเสียใจเหตุยิงเครื่องบินยูเครนตก 

อิหร่านยอมรับยิงเครื่องบินตกเองไม่ตั้งใจ 

เครื่องบินตกที่อิหร่าน ไม่ทราบชะตากรรม 180 ผดส. (คลิป)

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง