TNN online ไฟป่าตั้งท่าลุกลามหนักอีกหลายสัปดาห์ ปชช. 2.5 แสนเตรียมอพยพ

TNN ONLINE

World

ไฟป่าตั้งท่าลุกลามหนักอีกหลายสัปดาห์ ปชช. 2.5 แสนเตรียมอพยพ

ไฟป่าตั้งท่าลุกลามหนักอีกหลายสัปดาห์ ปชช. 2.5 แสนเตรียมอพยพ

ออสเตรเลียขอให้ประชาชนเกือบ 250,000 คน อพยพหนีไฟป่าที่ยังไม่มีท่าที่จะดับง่ายๆ พร้อมเตรียมส่งกำลังทหารเข้าช่วยเหลือ

วันนี้ ( 11 ม.ค. 63 )เจ้าหน้าที่รัฐบาลออสเตรเลีย แถลงเมื่อวันศุกร์ว่า พวกเขาคาดว่าสถานการณ์ไฟป่าจะยังคงหนักหน่วงรุนแรงอีกหลายสัปดาห์ ขณะเดียวกันก็เรียกร้องให้ประชาชนเกือบ 250,000 คน อพยพออกจากบ้านเรือน และเตรียมกำลังทหารเข้าไปช่วยเหลือ โดยในอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้านี้ จะมีความท้าทายอย่างมากแม้จะมีฝนตกลงมาในหลายพื้นที่ 

นายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสัน ของออสเตรเลีย กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ทหารพร้อมที่จะเคลื่อนกำลังเข้าสู่พื้นที่ไฟป่า หากสภาพภูมิอากาศวิกฤต ขณะที่ อุณหภูมิเพิ่มสูงขึ้นและกระแสลมแรง เพื่อเงื่อนไขที่เป็นอันตรายมากขึ้น 

แดเนียล แอนดรูว์ส นายกรัฐมนตรีรัฐวิกตอเรีย เรียกร้องประชาชนให้เฝ้าระวังในระดับสูง และอพยพออกจากชุมชนที่อยู่อาศัย หากได้รับการแจ้งเตือน ขณะที่มีการคาดการณ์ว่าจะเกิดกระแสลมแรงในช่วงเช้าวันเสาร์ เจ้าหน้าที่ส่งข้อความสั้นถึงประชาชน 240,000 คน ในรัฐวิกตอเรีย แนะนำให้อพยพ นอกจากนี้ ประชาชนในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูงในรัฐนิวเซาท์เวลส์ และเซาท์ออสเตรเลีย ก็ถูกเรียกร้องให้เตรียมการอพยพด้วย แต่เจ้าหน้าที่ไม่ได้บอกว่ามีจำนวนเท่าไหร่ ทั้งนี้ รัฐวิกตอเรีย มีไฟป่าในขณะนี้ 36 จุด เผาผลาญพื้นที่ไปแล้วมากกว่า 8 ล้านไร่ โดยมีไฟป่า 9 จุดรุนแรงในระดับฉุกเฉิน

ตั้งแต่เดือนตุลาคมที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตแล้ว 27 คน และหลายพันคนต้องอพยพ ขณะที่ ไฟป่าครั้งใหญ่เหนือความคาดหมาย ลุกลามพื้นที่ไปแล้วกว่า 64 ล้านไร่ ซึ่งมีขนาดใหญ่เท่ากับประเทศเกาหลีใต้ พยากรณ์อากาศระบุว่า จะเกิดความร้อนมากขึ้น, กระแสลมแรงและฟ้าผ่า ส่วนในรัฐเซาท์ ออสเตรเลีย เจ้าหน้าที่ดับเพลิงยังต้องต่อสู้กับไฟป่าที่กำลังลุกลามอยู่บนเกาะจิงโจ หรือเกาะแคงการู

ด้านชาวออสเตรเลียหลายพันคน ออกมาเดินขบวนตามถนนหลายสายเมื่อวันศุกร์ เพื่อประท้วงต่อต้านความเฉื่อยชาของรัฐบาลในการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลก หรือภาวะโลกร้อน ขณะไฟป่ายังโหมไหม้พื้นที่กว้างใหญ่ไพศาลในประเทศ คร่าชีวิตสัตว์ป่าและก่อให้เกิดปัญหามลพิษทางอากาศ โดยไฟป่าครั้งนี้กดดันรัฐบาลอนุรักษ์นิยมของนายมอร์ริสันอย่างหนัก ให้ดำเนินมาตรการมากกว่านี้ในการต่อสู้กับโลกร้อน หลังจากออสเตรเลียหย่อนยานต่อพันธสัญญาของตนข้อตกลงโลกร้อนกรุงปารีส ของสหประชาชาติเมื่อปีที่แล้ว

ถนนสายหลักหลายสายในซิดนีย์ ถูกปิด ขณะที่ผู้ประท้วงตะโกนขับไล่นายกรัฐมนตรีมอร์ริสัน นอกจากนี้ ยังมีการถือแผ่นป้ายที่เขียนข้อความต่าง ๆ ต่อต้านโลกร้อนด้วย ยังมีการประท้วงในลักษณะเดียวกันนี้ในแคนเบอร์รา เมืองหลวง และเมลเบิร์น ซึ่งคุณภาพอากาศอันตรายอย่างมากแล้วในเดือนนี้ ซึ่งมี 2 เมืองเกิดมลภาวะทางอากาศเลวร้ายที่สุดในโลก

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง