TNN online ไฟป่าออสเตรเลียยังรุนแรง ตายเพิ่มเป็น 23 ศพ

TNN ONLINE

World

ไฟป่าออสเตรเลียยังรุนแรง ตายเพิ่มเป็น 23 ศพ

ไฟป่าออสเตรเลียยังรุนแรง ตายเพิ่มเป็น 23 ศพ

สถานการณ์ไฟป่าในออสเตรเลีย ยังไม่มีทีท่าว่าจะดีขึ้น ล่าสุดเมื่อวันเสาร์ กระแสลมที่พัดกระโชกแรงโหมเปลวเพลิงลุกลามหนัก

วันนี้ ( 5 ม.ค. 62 )เจ้าหน้าที่กล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงของทิศทางลมไปทางใต้ ด้วยกำลังลมที่จุดศูนย์กลาง 128 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ช่วยโหมกระพือไฟป่าให้ลุกลามมากยิ่งขึ้นในรัฐนิวเซาท์เวลส์ ส่วนในรัฐวิกตอเรีย ที่อยู่ติดกัน ทางการออสเตรเลียส่งเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพเข้าประจำการเพื่ออพยพประชาชนที่ติดค้างอยู่ในพื้นที่ไฟป่า ซึ่งลุกลามมาตั้งแต่เดือนกันยายน ปีที่แล้ว จนถึงวันนี้ มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 23 คน

บ้านเรือนประชาชนมากกว่า 1,400 หลังถูกไฟเผาวอด และพื้นที่ป่ากว่า 31 ล้านไร่เหลือแต่ซากและเถ้าถ่าน แม้ว่ารัฐนิวเซาท์เวลส์จะได้รับความเสียหายหนักที่สุด แต่ในทุกรัฐและดินแดนของออสเตรเลีย ก็กำลังเผชิญไปป่าเช่นเดียวกัน มากบ้างน้อยบ้าง

ในช่วงเช้าวันนี้ เชน ฟิตซ์ซิมมอนส์ หัวหน้าสำนักงานดับเพลิงชนบทรัฐนิวเซาท์เวลส์ ให้สัมภาษณ์สำนักข่าว 9นิวส์ (ไนน์นิวส์) ของออสเตรเลียว่า มีความเป็นไปได้ว่าบ้านเรือนหลายร้อยหลังอาจต้องสูญหายไปกับไฟป่าเฉพาะในวันเสาร์ ขณะที่ พอล แบ็กซ์เตอร์ หัวหน้าสำนักงานดับเพลิงและกู้ภัยรัฐนิวเซาท์เวลส์ กล่าวกับไนน์นิวส์เช่นกันว่า เจ้าหน้าที่ดับเพลิง 4 คน ได้รับบาดเจ็บเมื่อคืนที่ผ่านมา โดย3 คนเกิดอาการอ่อนเพลียหมดแรงจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด และสำลักควันไฟ ส่วนคนที่ 4 ได้รับบาดเจ็บจากไฟไหม้ที่มือระหว่างช่วยดับไฟที่กำลังลุกไหม้บ้านหลังหนึ่ง

ด้านนายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสัน ผู้นำออสเตรเลีย ซึ่งถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงว่าไร้น้ำยาในการรับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉิน ประกาศส่งทหารกำลังสำรอง 3,000 นายเข้าไปช่วยควบคุมไฟป่าแล้ว ก่อนหน้านี้ ในช่วงต้นสัปดาห์ นายมอร์ริสัน ต้องพบกับการต้อนรับที่ไม่เป็นมิตรจากประชาชน ขณะเขาเดินทางไปตรวจเยี่ยมพื้นที่ประสบไฟป่าในหลายชุมชน

มีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 2 คนเมื่อวันเสาร์ หลังไฟป่ารุนแรงลุกลามไปทั่วเกาะจิงโจ้ หรือ เกาะแกงการู (Kangaroo Island) เกาะที่เต็มไปด้วยทัศนียภาพงดงาม นอกชายฝั่งตอนใต้ของออสเตรเลีย โดยไฟป่าบนเกาะใหญ่อันดับ 3 ของออสเตรเลีย เริ่มโหมไหม้ตั้งแต่วันที่ 20 ธันวาคม แต่สถานการณ์เพิ่งเลวร้ายลงเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งไฟป่าลุกลามอย่างรวดเร็วไปครึ่งเกาะทางภาคตะวันตกของเกาะ การประเมินความเสียหายเบื้องต้น ไฟป่าลุกลามพื้นที่ป่าไปแล้วมากกว่า 625,000 ไร่ และทำลายโครงสร้างพื้นฐานส่วนใหญ่ในพื้นที่ด้วย 

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง