TNN online ผู้เชี่ยวชาญ วิเคราะห์ วิธีล้างแค้นสหรัฐของอิหร่าน

TNN ONLINE

World

ผู้เชี่ยวชาญ วิเคราะห์ วิธีล้างแค้นสหรัฐของอิหร่าน

ผู้เชี่ยวชาญ วิเคราะห์ วิธีล้างแค้นสหรัฐของอิหร่าน

อิหร่านประกาศล้างแค้นสหรัฐฯได้ทุกเวลา แต่จะไม่หลงกลตกเป็นเหยื่อให้สหรัฐฯใส่ร้ายป้ายสี ด้าน ผู้เชี่ยวชาญคาด อิหร่านอาจไม่ลงมือในภูมิภาคตะวันออกกลาง แต่เป็นที่อื่น และมีความเป็นไปได้ที่อาจใช้วิธีโจมตีไซเบอร์

วันนี้ (4 ม.ค.63) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายโมฮัมหมัด จา-หวาด ซารีฟ รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่าน ให้สัมภาษณ์ทางสถานีโทรทัศน์ของทางการอิหร่านว่า อิหร่านจะตอบโต้สหรัฐฯ ที่สังหาร พลตรีกาเซ็ม โซเลมานี่ ผู้บัญชาการกองกำลังคุดส์ เมื่อใดและด้วยวิธีการใด ๆ ก็ได้ทั้งนั้น แต่อิหร่านจะไม่ลงไปเล่นในเกมใส่ร้ายป้ายสีและการขู่กรรโชกอิหร่านของสหรัฐฯ โดยอิหร่านจะตอบโต้สหรัฐฯ อย่างเหมาะสม ตามคำสั่งของอยาตอลเลาะห์ คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน

ด้าน ผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับอิหร่านหลายคน ออกมาวิเคราะห์วิธีการที่อิหร่านจะใช้ล้างแค้นสหรัฐฯ โดยนายนอร์แมน รูล ซึ่งเคยเป็นหัวหน้าด้านข่าวกรองแห่งชาติฝ่ายอิหร่านจนถึงปี 2560 มองว่า อิหร่านน่าจะลงมือเอง มากกว่าใช้ "ตัวแทน" โดยต้องทำอย่างระมัดระวังและสามารถปฏิเสธการเป็นผู้ลงมือได้ เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้สหรัฐฯ ใช้เป็นข้ออ้างในการทำสงครามกับอิหร่าน ซึ่งอาจนำไปสู่การล่มสลายการสาธารณรัฐอิสลามอิหร่าน นอกจากนั้น อิหร่านยังไม่ต้องการเป็นศัตรูกับยุโรป จีน หรือรัสเซียอีกด้วย

ผู้เชี่ยวชาญหลายคนยังมองความเป็นไปได้ที่อิหร่านอาจตอบโต้สหรัฐฯ ด้วยการโจมตีระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ เพื่อมุ่งทำลายเศรษฐกิจ รวมทั้งระบบสาธารณสุขและการควบคุมการจราจรทางอากาศ รายงานของสถาบันเพื่อสันติของสหรัฐฯ เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ระบุว่านับตั้งแต่ พ.ศ. 2552 เป็นต้นมา อิหร่านมีศักยภาพด้านระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์เพิ่มขึ้นอย่างไม่มีขีดจำกัด และอิหร่านก็กำลังแสดงให้เห็นถึงความสามารถในการทำลายเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ดังเช่นหลักฐานที่ปรากฏให้เห็นอย่างต่อเนื่อง อาทิ เมื่อเดือนตุลาคม 2562 บริษัท ไมโครซอฟต์ของสหรัฐฯ เผยว่า เหล่าแฮกเกอร์ที่มีความเกี่ยวข้องกับรัฐบาลอิหร่านได้พยายามโจมตีการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในสมัยหน้า ตลอดจนโจมตีข้อมูลของเจ้าหน้าที่และอดีตเจ้าหน้าที่ในรัฐบาลสหรัฐฯ หลายคน

ด้าน อดีตเจ้าหน้าที่ของสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐฯ หรือ ซีไอเอ ผู้หนึ่ง ซึ่งเชี่ยวชาญด้านอิหร่านและลัทธิก่อการร้าย ยังคาดการณ์ว่า อิหร่านจะโจมตีเป้าของสหรัฐฯ ที่ไกลออกไปจากตะวันออกกลาง และเป็นที่ที่อาจไม่มีการเฝ้าระวังสูงสุด ซึ่งอาจเป็น ในกรุงลิมา ของเปรู , กรุงบัวโนสไอเรสต์ของอาร์เจนตินา , กรุงอาซุนซีออง ของปารากวัย ,มาเลเซีย, แอฟริกาตะวันตก และยุโรป ตลอดจนสถานที่อื่นๆ ที่เป็นที่รู้กันว่า มีกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ซึ่งเป็นเครือข่ายของอิหร่านเคลื่อนไหวอยู่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กลาโหมสหรัฐฯ เผย "ทรัมป์" สั่งลอบสังหารผบ.กองทัพอิหร่าน

อิหร่านเดือด! ประกาศตอบโต้สหรัฐฯ หลังเด็ดชีพนายพลคนสำคัญ 

หลายประเทศประณามสหรัฐ ปมสังหารผบ.กองทัพอิหร่าน

'ทรัมป์'ลั่น! สั่งฆ่านายพลอิหร่าน เพื่อหยุดสงคราม

สหรัฐสั่งโจมตีทางอากาศ "มุสลิมชีอะต์" ในอิรัก ดับ 6

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง