TNN online ช็อกท้ายปี! "โบอิ้ง" ตะเพิด CEO เซ่นวิกฤตฉาว 737 Max

TNN ONLINE

World

ช็อกท้ายปี! "โบอิ้ง" ตะเพิด CEO เซ่นวิกฤตฉาว 737 Max

ช็อกท้ายปี! โบอิ้ง ตะเพิด CEO เซ่นวิกฤตฉาว 737 Max

บริษัท โบอิ้ง ยักษ์ใหญ่ด้านการบินของสหรัฐ ไล่ออกซีอีโอของบริษัท หลังประสบปัญหารุมเร้าเกี่ยวกับการบินอย่างหนักตลอดปีที่ผ่านมา เพื่อเรียกความเชื่อมั่นคืน

วันนี้ (24 ธ.ค.62) "โบอิ้ง" บริษัทผู้ผลิตเครื่องบินยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ ปลดนายเดนนิส มุยเลนเบิร์ก ออกจากตำแหน่งประธานกรรมการบริหาร หรือซีอีโอ ของบริษัทเมื่อวันจันทร์ เพื่อฟื้นฟูความเชื่อมั่นในบริษัท หลังเกิดโศกกรรมรุนแรง 2 ครั้งจากกรณีเครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ตก มีผู้เสียชีวิตกว่า 340 คน ซึ่งกระตุ้นให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า โบอิ้งมองผลกำไรก่อนความปลอดภัย ขณะที่ ครอบครัวของเหยื่อก็แสดงความยินดีต่อการปลดนายมุยเลนเบิร์ก โดยระบุว่า น่าจะปลดไปตั้งนานแล้ว แต่พวกเขาก็กล่าวว่า การตัดสินใจของโบอิ้งในการหาคนมารับตำแหน่งแทนนายมุยเลนเบิร์กที่อยู่ในตำแหน่งมานาน เพิ่มคำถามเกี่ยวกับคำมั่นสัญญาของบริษัทในการเปลี่ยนแปลง 

การปลดซีอีโอของบริษัทโบอิ้งส่งท้ายปีครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากที่บริษัทประสบปัญหาใหญ่ในเรื่องของการที่ไม่สามารถเรียกความเชื่อมั่นในเครื่องบินรุ่น 737แม็กซ์ ที่เป็นส่วนสำคัญที่สร้างรายได้ให้กับบริษัทให้สามารถขึ้นบินได้ในระยะเวลาอันสั้น

โบอิ้งเสนอชื่อนายเดวิด คาลฮูน ซึ่งอยู่ในตำแหน่งประธานคณะกรรมการบริหารของบริษัทตั้งแต่ปี 2552 จนถึงปัจจุบัน รับตำแหน่งซีอีโอคนใหม่ของบริษัท ซึ่งจะมีผลในวันที่ 13 มกราคมที่จะถึงนี้ บริษัทมีความมั่นใจว่าหลังแต่งตั้งผู้บริหารคนใหม่ ความมั่นใจในบริษัทจะกลับคืนมาได้อีกครั้ง

สำหรับนายมุยเลนเบิร์กนั้น เข้ารับตำแหน่งในช่วงกลางปี 2558 ในช่วงที่เขาดำรงตำแหน่งนั้นเครื่องบินที่ขายดีได้แก่รุ่น 787 รวมไปถึงรุ่น 737 ที่ทั้ง 2 รุ่นนั้นกลายเป็นรุ่นที่สร้างผลกำไรเป็นกอบเป็นกำให้บริษัท เนื่องจากอุตสาหกรรมการบินกำลังอยู่ในช่วงเติบโตและมีการแข่งขันสูงจากสายการบินราคาประหยัด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในทวีปเอเชีย

นอกจากนี้ ก่อนถูกปลดออกจากตำแหน่ง เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา บริษัทยังประสบปัญหาในกรณีของการส่งยานอวกาศสตาร์ไลเนอร์ (Starliner) ขึ้นไปทดสอบต่อเชื่อมกับสถานีอวกาศนานาชาติ เพราะล้มเหลวในเรื่องระบบเทคนิค ทำให้ไม่สามารถไปเชื่อมต่อกับสถานีอวกาศนานาชาติ และต้องเดินทางกลับสู่โลก ส่งผลทำให้ราคาหุ้นของบริษัทลดลง 

ก่อนหน้านี้ หุ้นของบริษัท ซึ่งล่วงลงมากกว่าร้อยละ 20 ในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมา ปรับตัวเพิ่มขึ้นเกือบร้อยละ 4 ในการซื้อขายช่วงเปิดตลาด

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง