TNN online นายกฯออสซี่ขอโทษปมพักร้อน “ฮาวาย” ขณะมีไฟป่ารุนแรง

TNN ONLINE

World

นายกฯออสซี่ขอโทษปมพักร้อน “ฮาวาย” ขณะมีไฟป่ารุนแรง

นายกฯออสซี่ขอโทษปมพักร้อน “ฮาวาย” ขณะมีไฟป่ารุนแรง

นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียขอโทษไปพักผ่อนต่างประเทศทั้งที่ประเทศยังเผชิญปัญหาไฟป่ารุนแรง

วันนี้ ( 22 ธ.ค. 62 )นายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสัน ของออสเตรเลียออกมาขอโทษประชาชนต่อกระแสความไม่พอใจ กรณีเดินทางไปพักผ่อนต่างประเทศ ทั้งที่เกิดวิกฤตไฟป่าครั้งรุนแรงในประเทศ จนต้องเดินทางกลับจากพักผ่อนเร็วกว่ากำหนด

นายมอร์ริสัน เดินทางไปยังสำนักงานใหญ่ของสำนักงานดับเพลิงของรัฐนิวเซาท์เวลส์ ซึ่งบรรดาอาสาสมัครที่เหนื่อยล้าในการพยายามควบคุมและดับไฟป่ารุนแรงหลายจุดที่เกิดขึ้นอย่างควบคุมไม่ได้มาเป็นเวลาหลายเดือน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียได้กล่าวคำขอโทษและยอมรับว่าเขาตัดสินใจและกระทำผิดพลาดในการเดินทางไปต่างประเทศ เขาเสียใจและได้รับบทเรียนแล้ว และเขาเชื่อว่าถึงเวลาที่จะก้าวผ่านพ้นเรื่องนี้ได้แล้ว นายมอร์ริสันบอกว่าเขามั่นใจว่า ชาวออสเตรเลียเป็นคนที่มีใจเปิดกว้างและเข้าใจว่า เมื่อมีการให้สัญญาใด ๆ ไว้กับลูก ๆ แล้ว จะต้องพยายามรักษาสัญญานั้นไว้ แต่เขาก็ยอมรับว่า ในฐานะที่เป็นนายกรัฐมนตรี ก็มีหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบ

นายมอร์ริสันและครอบครัวเดินทางไปพักผ่อนที่ฮาวายของสหรัฐในขณะที่เกิดไฟป่าครั้งใหญ่ทำลายพื้นที่เป็นบริเวณกว้าง สร้างทำให้เกิดควันพิษปกคลุมหลายเมืองใหญ่ตั้งแต่เมืองบริสเบน นครซิดนีย์ ไปจนถึงกรุงแคนเบอร์รา การเดินทางไปพักผ่อนของเขาทำให้เกิดการประท้วงตามท้องถนนและกระแสวิพากษ์วิจารณ์ตำหนิบนเครือข่ายสังคมออนไลน์ เขาอ้างว่าวางแผนการเดินทางดังกล่าวไว้ล่วงหน้านานแล้วเพื่อเซอร์ไพรส์บุตรสาว แต่เมื่อทราบถึงกระแสความไม่พอใจของประชาชนก็รีบเดินทางกลับทันที

ทั้งนี้ นอกจากสถานการณ์ไฟป่ายังคงรุนแรงเผาทำลายพื้นที่ไปแล้วถึง 18 ล้านไร่ ขนาดเท่ากับเบลเยียมทั้งประเทศแล้ว คลื่นความร้อนรุนแรงก็ยิ่งโหมกระพือทำให้ไฟป่าในหลายพื้นที่ลุกลามไม่อาจควบคุมได้ จนสถานการณ์เข้าขั้นวิกฤติ คาดว่าอุณหภูมิในรัฐนิวเซาท์เวลส์ซึ่งเป็นรัฐที่มีประชากรหนาแน่นที่สุดของออสเตรเลีย จะทำลายสถิติอากาศร้อนที่ 47 องศาเซลเซียส จะยิ่งโหมให้ไฟป่าที่มีอยู่กว่า 100 จุด ลุกลามแผ่ขยายวงกว้างมากขึ้น จนถึงขณะนี้ มีบ้านเรือนถูกเผาไปกว่า 800 หลัง มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 10 คน ในจำนวนนี้เป็นเจ้าหน้าที่ดับเพลิงอาสาสมัคร 2 คน

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง