TNN online ออสเตรเลียอ่วม! เตรียมเผชิญหน้าไฟป่าระลอกใหม่

TNN ONLINE

World

ออสเตรเลียอ่วม! เตรียมเผชิญหน้าไฟป่าระลอกใหม่

ออสเตรเลียอ่วม! เตรียมเผชิญหน้าไฟป่าระลอกใหม่

'ออสเตรเลีย' เตรียมรับมือไฟป่าระลอกใหม่ ซึ่งจะยิ่งซ้ำเติมสถานการณ์ให้เลวร้ายกว่าเดิม เมื่ออุณหภูมิทั่วรัฐนิวเซาท์เวลส์จะเพิ่มสูงขึ้นอีก

วันนี้( 10 ธ.ค.62) เจ้าหน้าที่ดับเพลิงทั่วชายฝั่งด้านตะวันออกของออสเตรเลีย เตรียมพร้อมรับมือคลื่นไฟป่าครั้งใหม่ ขณะที่อุณหภูมิทั่วรัฐนิวเซาท์เวลส์ (NSW) ซึ่งเป็นรัฐที่มีประชากรหนาแน่นที่สุดของประแทศ คาดว่าจะเพิ่มสูขึ้นอีก โดยขณะนี้ มีไฟป่ามากกว่า 100 จุดกำลังไหม้ลามอยู่ในรัฐนิวเซาท์เวลส์ และรัฐวิกทอเรีย ซึ่งหลายจุดเผาผลาญป่ามานานหลายสัปดาห์แล้ว แต่ยังไม่สามารถควบคุมเพลิงเอาไว้ได้ รวมทั้งไฟป่าเพียงแห่งเดียวที่ไหม้ลามครอบคลุมพื้นที่มากกว่า 60 กิโลเมตรในอุทยานแห่งชาติทางตอนเหนือของซิดนีย์

สถานการณ์คาดว่าจะเลวร้ายลงอีกในวันอังคารนี้ เพราะอุณหภูมิจะพุ่งสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส และคาดว่าจะมีกระแสลมแรง ซึ่งเพิ่มความหวาดกลัวว่า ไฟป่าอาจลุกลามเข้าสู่พื้นที่เขตชุมชนมากขึ้น อันจะส่งผลกระทบต่อประชาชนจำนวนมากไฟป่าในออสเตรเลีย คร่าชีวิตประชาชนไปแล้วอย่างน้อย 6 คน เผาผลาญอาคารบ้านเรือนไปแล้วมากกว่า 680 หลัง และไหม้พื้นที่ป่าไปแล้วมากกว่า 2.5 ล้านเอเคอร์ หรือกว่า 6 ล้านไร่ ทั่วภาคตะวันออกของออสเตรเลีย ซึ่งเริ่มมาตั้งแต่เดือนพ.ย.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ไฟป่ามักเกิดขึ้นเป็นปกติในช่วงฤดูร้อนที่สภาพอากาศแห้งของออสเตรเลีย แต่ไฟป่าที่เกิดขึ้นอยู่ในขณะที่ มาก่อนเวลาและเกิดขึ้นในช่วงฤดูใบไม้ผลิ ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน บรรดาผู้เชี่ยวชาญบอกว่า การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ยิ่งทำให้พื้นที่ป่าอยู่ในสภาพแห้ง ซึ่งง่ายที่จะทำให้ติดไฟ

ส่วนในซิดนีย์ ซึ่งมีประชากรมากกว่า 5 ล้านคน ไฟป่าลุกลาม ส่งกลุ่มควันและเถ้าถ่านปกคลุมมานานกว่า 2 สัปดาห์แล้ว แปรเปลี่ยนท้องฟ้าในช่วงกลางวันเป็นสีส้ม, เป็นอุปสรรคต่อทัศนวิสัย และประชาชนต้องสวมหน้ากากป้องกันควันพิษ    



เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง