TNN online ‘สม รังสี’ ถูกขัดขวางห้ามขึ้นเครื่องบิน กลับกัมพูชาไม่ได้ (มีคลิป)

TNN ONLINE

World

‘สม รังสี’ ถูกขัดขวางห้ามขึ้นเครื่องบิน กลับกัมพูชาไม่ได้ (มีคลิป)

‘สม รังสี’ แกนนำฝ่ายค้านพลัดถิ่นของกัมพูชาระบุถูกห้ามขึ้นเครื่องบินของสายการบินจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส กลับกัมพูชาไม่ได้

วันนี้ (08พ.ย.62) นายสม รังสี แกนนำฝ่ายค้านพลัดถิ่นของกัมพูชา ซึ่งให้คำมั่นว่าจะเดินทางกลับกัมพูชา แถลงว่า เขาถูกขัดขวางจากบริเวณจุดเช็กอินเพื่อขึ้นเครื่องบินจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส มายังกรุงเทพฯ ประเทศไทยเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 7 พฤศจิกายน โดยสม รังสี เดินทางจากแฟลตที่พักในกรุงปารีส มายังสนามบินชาร์ลส์ เดอ โกล ด้วยรถแท็กซี่ และตรงไปยังเคาน์เตอร์เช็กอินของสายการบินไทย แอร์เวย์ส เพียง 10 นาที ก่อนเวลาเคาน์เตอร์ปิด ที่สนามบินชาร์ลส์ เดอ โกล มีผู้สนับสนุนประมาณ 40 คน ชุมนุมกันอย่างสงบเพื่อให้การต้อนรับเขา ซึ่งหลังจากพูดคุยกับเจ้าหน้าที่สนามบินแล้ว สม รังสี กล่าวว่า สายการบินไทย แอร์เวย์ส ได้รับการร้องขอไม่ให้เขาขึ้นเครื่อง โดยระบุว่า คำสั่งนี้มาจากเจ้าหน้าที่ระดับสูง 

ผู้นำฝ่ายค้าน ผู้ก่อตั้งพรรคกู้ชาติกัมพูชา กล่าวกับรอยเตอร์ว่า เราจะไปถึงกัมพูชา เราต้องมีความหวัง เพราะเราเชื่อในความมุ่งหมายของเรา ดังนั้นเราจะต้องมีความหวัง ความพากเพียรและความอดทน และเราต้องพยายามทุกวิถีทางและวิธีการเพื่อให้บรรลุเป้าหมายของเรา 

สม รังสี อดีตรัฐมนตรีคลัง ให้คำมั่นเดินทางกลับประเทศเพื่อเป็นผู้นำในการประท้วงในวันเสาร์ที่ 9 พ.ย. ซึ่งตรงกับวันเอกราชของกัมพูชา เพื่อต่อต้านการปกครองประเทศแบบพรรคการเมืองเดียวของนายกรัฐมนตรีฮุน เซน ที่ครองอำนาจมานาน 35 ปี ซึ่งสม รังสี เรียกว่า “เผด็จการป่าเถื่อน”

ทั้งนี้ ฮุน เซน กล่าวหาฝ่ายค้านว่า ก่อการรัฐประหาร และรัฐบาลของเขาได้จับกุมตัวนักเคลื่อนไหวอย่างน้อย 48 คน ของพรรคกู้ชาติกัมพูชา ที่ถูกศาลสูงกัมพูชาสั่งยุบไปแล้วในปีนี้ ขณะที่ นายเขม โสกา หัวหน้าพรรคคนล่าสุด ก็ยังถูกกักบริเวณในข้อหาเป็นกบฏ

สม รังสี เดินทางลี้ภัยไปยังฝรั่งเศสเมื่อ 4 ปีก่อน หลังจากถูกพิพากษาลงโทษในข้อหาหมิ่นประมาท นอกจากนี้ เขายังเผชิญหน้ากับโทษจำคุก 5 ปีในคดีอื่นด้วย แต่เขาก็ปฏิเสธการกระทำความผิด และบอกว่า ข้อกล่าวหาเหล่านี้ล้วนมาจากแรงกระตุ้นทางการเมือง    

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯปฏิเสธให้ ‘สม รังสี’ ใช้ไทยเป็นทางผ่านเข้ากัมพูชา

เกาะติดข่าวที่นี่ 

website: www.TNNThailand.com  
facebook : TNNThailand 
twitter : @TNNThailand 
Line : @TNNThailand 
Youtube Official : TNNThailand


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง