TNN online จุดฮอทสปอตจากไฟป่าอินโดนีเซียเพิ่มทะลุ5พันจุด

TNN ONLINE

World

จุดฮอทสปอตจากไฟป่าอินโดนีเซียเพิ่มทะลุ5พันจุด

จุดฮอทสปอตจากไฟป่าอินโดนีเซียเพิ่มทะลุ5พันจุด

จุดฮอทสปอตในอินโดนีเซียเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทะลุ5พันจุด คุณภาพอากาศอยู่ในระดับเลวร้ายที่สุดในโลก

วันนี้ (21ก.ย.62) จำนวนจุดฮอทสปอตในอินโดนีเซีย ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุด เพิ่มขึ้นเป็น 5,086 จุดเมื่อวานนี้ จากเดิม 4,077 จุดเมื่อวันพฤหัสที่ผ่านมา โดยเพิ่มขึ้นกว่า 1,000 จุดภายในวันเดียว โดยกะลิมันตันเกิดไฟป่ามากที่สุดในอินโดนีเซีย คือ 2,996 แห่ง และสุมาตราเกิดไฟป่า 1,414 แห่ง พื้นที่ป่าและพื้นที่เพาะปลูกในอินโดนีเซีย ถูกไฟป่าเผาวอดไปแล้วกว่า 2 ล้านไร่

ส่วน ในอินโดนีเซียและมาเลเซียล่าสุดเมื่อวานนี้  ยังคงจัดอยู่ในระดับเลวร้ายที่สุดในโลก โดยดัชนีคุณภาพอากาศในเมืองกูชิงของมาเลเซียเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา สูงถึง 248 หรืออยู่ในระดับ “อันตรายต่อสุขภาพอย่างมาก” ในขณะที่ดัชนีคุณภาพอากาศในกรุงจาการ์ต้าของอินโดนีเซีย อยู่ในระดับเป็น “อันตรายต่อสุขภาพ”

ปัญหาหมอกควันพิษ ยังส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนในอินโดนีเซียและมาเลเซีย โดยอินโดนีเซียต้องเปิดคลีนิคชั่วคราว และ “บ้านอ็อกซิเจน” ขึ้นตามโรงพยาบาลรัฐ ในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากหมอกควัน เพื่อรักษาอาการของประชาชนหลายพันคน ที่ป่วยด้วยโรคระบบทางเดินหายใจเฉียบพลันเนื่องจากหมอกควันพิษ 

ด้านกระทรวงสาธารณสุขมาเลเซียเปิดเผยว่า พบผู้ป่วยโรคหอบหืดเพิ่มขึ้นร้อยละ 16 และผู้ป่วยโรคตาแดงเพิ่มขึ้นร้อยละ 25 ในสัปดาห์นี้ หลังมาเลเซียได้รับผลกระทบจากหมอกควันพิษจากไฟป่าในอินโดนีเซีย  

ด้านศูนย์อุตุนิยมวิทยาอาเซียนคาดว่า จุดฮอทสปอตในอินโดนีเซียอาจเพิ่มขึ้นอีก บวกกับสภาพอากาศที่แห้งแล้งผิดปกติในสุมาตรา เนื่องจากปรากฏการณ์ เอลนีโญ่ สภาพเช่นนี้ส่งผลให้หมอกควันพิษ จะยังคงปกคลุมบริเวณตอนใต้ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ต่อไปอีก

อย่างไรก็ตาม พยากรณ์อากาศในอินโดนีเซียคาดว่า ปัญหาหมอกควันอาจบรรเทาลงในช่วงสัปดาห์หน้า เนื่องจากจะมีฝนตกลงมาในสุมาตรา กะลิมันตัน และในคาบสมุทรมาเลย์ในวันจันทร์ที่จะถึงนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หมอกควันไฟป่าอินโดฯปกคลุมสงขลา-เบตง อากาศเริ่มกระทบสุขภาพ

พิษไฟป่าอินโดนีเซียทำอากาศสิงคโปร์เป็นพิษครั้งแรกในรอบ 3 ปี

ไม่แคร์ฝุ่นพิษ! อินโดฯแข่งปั่นจยย.ท่ามกลางควันไฟป่า

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง