TNN สหรัฐฯ​ ชี้อิสราเอลยึดด่านราฟาห์ ยังไม่ใช่การบุกภาคพื้นดิน

TNN

World

สหรัฐฯ​ ชี้อิสราเอลยึดด่านราฟาห์ ยังไม่ใช่การบุกภาคพื้นดิน

สหรัฐฯ​ ชี้อิสราเอลยึดด่านราฟาห์ ยังไม่ใช่การบุกภาคพื้นดิน

สหรัฐฯ แก้ตัวแทนอิสราเอล ยึดด่านราฟาห์ฝั่งฉนวนกาซา ไม่ใช่การบุกภาคพื้นดิน ฮามาสระบุ จะไม่มีข้อตกลงหยุดยิง ถ้าอิสราเอลไม่หยุดรุกรานในราฟาห์และกาซา

แมทธิว มิลเลอร์ โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ แถลงวานนี้ (7 พฤษภาคม) ว่า ปฏิบัติการของอิสราเอลล่าสุดในเมืองราฟาห์ ดูเหมือน “อยู่ในวงจำกัด” ด้าน จอห์น เคอร์บี โฆษกความมั่นคงแห่งชาติทำเนียบขาวสหรัฐฯ ยืนยันว่า อิสราเอลได้แจ้งต่อสหรัฐฯ ถึงปฏิบัติการในราฟาห์วานนี้ว่า เพื่อป้องกันการลักลอบส่งอาวุธและเงินทุนผ่านด่านราฟาห์เข้าสู่ฉนวนกาซา


เมื่อวานนี้ (7 พฤษภาคม) อิสราเอลได้ส่งทหารและทัพรถถัง เข้าไปในเมืองราฟาห์ เพื่อปิดและยึดด่านราฟาห์ทางฝั่งเมืองราฟาห์ในฉนวนกาซา จุดผ่านแดนสำคัญจากอียิปต์เข้าสู่เมืองราฟาห์ ทางใต้สุดของฉนวนกาซา เป็นช่องทางสำคัญเพียงช่องทางเดียว ที่สามารถส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าสู่ฉนวนกาซา และเป็นทางออกทางเดียวสำหรับผู้ที่ต้องการอพยพออกจากราฟาห์ด้วย


ด้าน โยอาฟ กัลแลนท์ รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล กล่าวว่า ปฏิบัติการทางทหารในเมืองราฟาห์จะดำเนินต่อไป จนกว่าฮามาสจะถูกทำลาย หรือตัวประกันคนแรกได้กลับมา


ผลจากการที่อิสราเอลยึดด่านราฟาห์เมื่อวานนี้ และยังโจมตีในกาซาด้วย ทำให้ทางฮามาส โดย อุสมะ ฮัมดัน เจ้าหน้าที่ฮามาส แถลงที่เลบานอน เตือนว่า จะไม่มีข้อตกลงหยุดยิง ถ้าหากการรุกรานของกองทัพอิสราเอลยังคงดำเนินต่อไปในราฟาห์ 


ฮัมดันระบุว่า ด่านราฟาห์นั้น สำหรับเราแล้วนั้น เป็นและจะยังคงเป็น จุดผ่านแดนระหว่างอียิปต์กับปาเลสไตน์เท่านั้น


ฮามาสยังกล่าวหาการยึดด่านราฟาห์ของอิสราเอล เพื่อพยายามบ่อนทำลายความพยายามบรรลุข้อตกลงหยุดยิงที่กำลังเจรจากัน 


ส่วนอียิปต์ ประเทศตัวกลางและเจ้าภาพเจรจาหยุดยิงรอบล่าสุดที่เพิ่งเริ่มขึ้นเมื่อวานนี้ (7 พฤษภาคม) ก็ระบุว่า การที่อิสราเอลยึดด่านราฟาห์ เป็นการคุกคามความพยายามเจรจาหยุดยิง


เมื่อวานนี้ การเจรจาหยุดยิง-ปล่อยตัวประกันกลับมาเจรจารอบใหม่ในกรุงไคโร เมืองหลวงอียิปต์ โดยมี วิลเลียม เบิร์นส ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐฯ หรือ ซีไอเอ เข้าร่วม โดยทีมเจรจาของฮามาสเดินทางถึงกรุงไคโรแล้ว เพื่อเข้าร่วมการเจรจา ส่วนรัฐบาลอิสราเอลกล่าวก่อนหน้านี้ว่า กำลังส่งทีมเจรจาไปยังกรุงไคโรแล้ว


การฟื้นการเจรจารอบใหม่นี้ เกิดขึ้น 1 วันหลังฮามาสระบุเมื่อวันจันทร์ (6 พฤษภาคม) ยอมตกลงรับข้อเสนอหยุดยิงล่าสุดของอิสราเอล


ด้านนายกรัฐมนตรี เบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล ย้ำว่า ข้อเสนอหยุดยิงของฮามาสล่าสุดนั้น ยังไม่ตอบสนองความต้องการสำคัญของอิสราเอล ทำให้อิสราเอลยังจำเป็นต้องใช้แรงกดดันทางทหารต่อไป เพื่อช่วยให้ตัวประกันในกาซาได้กลับบ้าน เขากล่าวถึงการยึดด่านราฟาห์ว่า เป็นก้าวสำคัญเพื่อการทำลายขีดความสามารถทางทหารที่ยังเหลืออยู่ของฮามาส


ส่วนที่ด่านราฟาห์ล่าสุด ภาพรถบรรทุกสิ่งของบรรเทาทุกข์เข้าแถวยาวเหยียดที่ด่านราฟาห์ฝั่งทางอียิปต์ หลังอิสราเอลยึดด่านทางฝั่งเมืองราฟาห์ในฉนวนกาซา และยังมีรถบรรทุกความช่วยเหลือตกค้างอีกในเมืองอาริชของอียิปต์ ทางองค์การเสี้ยววงเดือนแดงในอียิปต์ระบุว่า ความช่วยเหลือเข้ากาซาหยุดชะงักทั้งหมด ทันทีที่อิสราเอลยึดด่าน


ด้านสหประชาชาติระบุเช่นกันว่า ด่านหลัก 2 ด่านในพื้นที่ตอนใต้ของฉนวนกาซา คือราฟาห์กับเคเรม ชาลอม ยังคงปิดอยู่ แทบจะตัดขาดความช่วยเหลือจากภายนอกทั้งหมดที่เข้าสู่กาซา ในขณะที่ในกาซาเหลืออาหารอยู่น้อยมาก


อย่างไรก็ตาม ทางด้านทำเนียบขาวสหรัฐฯ คารีน ฌอง ปิแอร์ โฆษกทำเนียบขาว แถลงว่า ด่านเคเรม ชาลอมจะกลับมาเปิดในวันนี้ (8 พฤษภาคม) เพื่อให้ความช่วยเหลือเข้าสู่กาซาได้

—————

ภาพ: Reuters

ข่าวแนะนำ