TNN Boeing โดนสอบสวนเพิ่ม ขยายไปถึง 787 Dreamliner

TNN

World

Boeing โดนสอบสวนเพิ่ม ขยายไปถึง 787 Dreamliner

Boeing โดนสอบสวนเพิ่ม ขยายไปถึง 787 Dreamliner

Boeing โดนสอบสวนเพิ่ม คราวนี้ขยายไปถึง Boeing 787 “Dreamliner” หลังยอมรับอาจไม่ได้ตรวจสอบเครื่อง Boeing 787 อย่างเหมาะสม

สำนักการบินแห่งชาติสหรัฐฯ หรือ FAA เปิดเผยว่า ได้เปิดการสอบสวนบริษัทเครื่องบิน Boeing เพิ่มครั้งใหม่ หลังจากทาง Boeing ได้แจ้งต่อผู้คุมกฎด้านความปลอดภัยเครื่องบินว่า อาจไม่ได้ตรวจสอบเครื่องบิน Boeing 787 Dreamliner อย่างเหมาะสม


การสอบสวนของ FAA จะเน้นสอบสวนว่า เจ้าหน้าที่ Boeing รายงานผลการตรวจสอบ Boeing 787 เป็นเท็จหรือไม่ พร้อมกับเปิดเผยว่า ขณะนี้ Boeing กำลังเริ่มตรวจสอบเครื่องบิน Boeing 787 ใหม่อีกครั้ง สำหรับเครื่องบินทั้งหมดที่ยังอยู่ในสายการผลิต


นอกจากนี้ FAA ระบุด้วยว่า อาจบังคับให้ Boeing จัดทำ “แผนปฏิบัติการ” เพื่อจัดการปัญหาความกังวลทั้งหมดที่เกี่ยวกับเครื่องบิน Boeing ทั้งหมดที่ยังใช้งานอยู่


การสอบสวนครั้งใหม่นี้ เพิ่มเติมจากปัญหาเดิมของ Boeing ที่เกิดขึ้นหลายครั้งกับเครื่องบินรุ่น “737 Max 9” โดยปัญหาล่าสุดเกิดขึ้นในเดือนมกราคมปีนี้ เมื่อบานประตูฉุกเฉินสำรองที่ไม่ได้ใช้งาน หลุดออกจากเครื่องบิน 737 Max 9 ลำใหม่ที่เพิ่งเริ่มใช้งาน หลังจากที่เครื่องบินเพิ่งบินขึ้นจากสนามบิน ส่งผลให้กระบวนผลิตและความปลอดภัยของเครื่องบิน Boeing กลายเป็นที่จับตามอง 


ผลกระทบจากเหตุการณ์เดือนมกราคมครั้งนั้น ทำให้เครื่องบิน Boeing รุ่นดังกล่าวจำนวนมาก ถูกสหรัฐฯ สั่งจอดเครื่องบินรุ่นเดียวกันชั่วคราว และบีบให้ Boeing ต้องเปิดเผยการผลิต ต้องถูกตรวจสอบเพิ่มจากเจ้าหน้าที่คุมกฎ ถูกสอบสวนทางอาญา และเกิดปัญหาหลายอย่างทั้งด้านกฎหมายและการเงิน


ผลกระทบยังไม่หยุดแค่นั้น อีก 1 เดือนถัดมา เดฟ แคลฮูน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) ของ Boeing ประกาศลาออกในเดือนมีนาคมปีนี้ โดยจะมีผลสิ้นปีนี้ กลายเป็นผู้บริหารระดับสูงสุดของ Boeing ที่ได้รับผลกระทบเซ่นปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นกับ Boeing 737

—————

ภาพ: Reuters

ข่าวแนะนำ