TNN online "แจ็ค หม่า"ลาออกจากปธ.อาลีบาบาฉลองวันเกิด

TNN ONLINE

World

"แจ็ค หม่า"ลาออกจากปธ.อาลีบาบาฉลองวันเกิด

แจ็ค หม่าลาออกจากปธ.อาลีบาบาฉลองวันเกิด

"แจ็ค หม่า" ฉลองวันเกิดครบ 55 ปี ด้วยการลาออกจากตำแหน่งประธานบริหารของอาลีบาบา คาดใช้ชีวิตหลังเกษียณ

วันนี้ ( 10 ก.ย.62 )นายแจ็ค หม่า  ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอของอาลีบาบา  บริษัทค้าปลีกออนไลน์ยักษ์ใหญ่ของจีน มีกำหนดลาออกจากตำแหน่งประธานบริหาร  หลังจากเมื่อปีที่แล้ว หม่า ประกาศทางจดหมายเปิดผนึกว่า เขาจะสละเก้าอี้ประธานบริหารของอาลีบาบา ในวันเกิดครบ 55 ปี ซึ่งตรงกับวันที่ 10 กันยายน 2562  เพื่อเปิดทางให้ แดเนียล จาง ซีอีโอ ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานบริหารคนใหม่

หม่า ถือเป็นนักธุรกิจชาวจีนที่ประสบความสำเร็จมากที่สุด เขาร่วมก่อตั้งเว็บเพจทำธุรกิจบนโลกออนไลน์ที่อพาร์ตเมนท์ในเมืองหังโจว มณฑลเจ้อเจียง เมื่อปี 2542  จนถึงขณะนี้ อาลีบาบา กลายเป็นอาณาจักรธุรกิจค้าปลีกออนไลน์ระดับโลก

ความสำเร็จของหม่าไม่ใช่เรื่องง่าย เขาสอบไม่ผ่านการเข้าเรียนระดับมหาวิทยาลัยถึง 2 ครั้ง  ก่อนสุดท้ายสอบเข้าวิทยาลัยครูหางโจวได้สำเร็จ  หลังเรียนจบ หม่าสมัครงานหลายแห่ง แต่ถูกปฏิเสธมาโดยตลอดมากกว่า 30 ครั้ง 

หม่าไม่ย่อท้อ พยายามดิ้นรนต่อไป โดยมี Forrest Gump ภาพยนตร์สุดโปรด เป็นแรงบันดาลใจ ให้หม่าสู้ชีวิต ทุกวันนี้ อาลีบาบาของหม่า มีมูลค่ามหาศาลหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐ   นอกจากนั้น อาลีบาบา ยังมีส่วนช่วยผลักดันการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจจีนด้วยการให้ทางเลือกแก่ผู้บริโภคในชนบท และกระตุ้นธุรกิจขนาดเล็กมากมายให้เติบโต

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง