TNN online จีนอาจประกาศภาวะฉุกเฉินในฮ่องกง หากคุมเองไม่ได้

TNN ONLINE

World

จีนอาจประกาศภาวะฉุกเฉินในฮ่องกง หากคุมเองไม่ได้

จีนอาจประกาศภาวะฉุกเฉินในฮ่องกง หากคุมเองไม่ได้

จีนเตือนอาจประกาศภาวะฉุกเฉินในฮ่องกง หากสถานการณ์เลวร้ายลงจนเกินกำลัง พร้อมระบุไม่นั่งดูเฉยๆแน่นอน

วันนี้ ( 4 ก.ย. 62 )สวีลู่อิง โฆษกหญิงสำนักงานกิจการฮ่องกงและมาเก๊า ซึ่งเป็นหน่วยงานสูงสุดของรัฐบาลจีน ที่ควบคุมดูแลฮ่องกง และรายงานตรงถึงรัฐบาลจีน กล่าวเมื่อวานนี้ว่า จีนอาจประกาศภาวะฉุกเฉินในฮ่องกง และนำกฎหมายของจีนไปใช้ในฮ่องกง พร้อมปฏิเสธที่จะตัดโอกาสการส่งทหารจีนเข้าแทรกแซงสถานการณ์ในฮ่องกง ถ้าหากว่าสถานการณ์ในฮ่องกงเลวร้ายลงไปกว่านี้ จนเกินกำลังรัฐบาลฮ่องกงจะควบคุมได้ จนอาจเป็นอันตรายต่ออธิปไตยและความมั่นคงของจีน รัฐบาลจีนก็จะไม่นั่งดูเฉยๆ อย่างแน่นอน

นับเป็นคำเตือนที่แข็งกร้าวที่สุดจากรัฐบาลจีน นับตั้งแต่เกิดการประท้วงใหญ่ในฮ่องกงมานาน 13 สัปดาห์ ซึ่งทำให้ฮ่องกงกลายเป็นอัมพาต และนับเป็นครั้งแรก ที่จีนกล่าวถึงการแทรกแซงทางทหารในฮ่องกง

โฆษกหญิงของสำนักงานกิจการฮ่องกงและมาเก๊า ยังระบุด้วยว่าจีนสามารถใช้มาตรา 18 ในกฎหมายพื้นฐาน หรือเบสิค ลอว์ของฮ่องกง ซึ่งอนุญาตให้รัฐบาลกลางจีน เข้าควบคุมสถานการณ์ในฮ่องกงได้ ถ้าหากสถานการณ์เลวร้ายจนเกินกำลังรัฐบาลฮ่องกง โดยมาตราดังกล่าว อนุญาตให้ฮ่องกงขอความช่วยเหลือไปยังจีน และยังอนุญาตให้จีนประกาศภาวะฉุกเฉินในฮ่องกงได้

หากจีนประกาศภาวะฉุกเฉินในฮ่องกง จะทำให้รัฐบาลจีนมีอำนาจในการจับกุมอย่างกว้างขวาง สามารถเซ็นเซอร์ข้อมูลข่าวสาร เนรเทศ และปิดระบบคมนาคมขนส่งในฮ่องกง คำเตือนที่แข็งกร้าวล่าสุดจากจีนครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แคร์รี่ แลม ผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ก็ได้เตือนผู้ประท้วงว่า จะนำกฎหมายการใช้อำนาจฉุกเฉิน ซึ่งเป็นกฎหมายตั้งแต่ยุคที่ฮ่องกงยังเป็นอาณานิคมของอังกฤษ กลับมาใช้ ซึ่งจะทำให้รัฐบาลฮ่องกงประกาศภาวะฉุกเฉินได้ โดยไม่ต้องขออนุมัติจากรัฐบาลกลางปักกิ่ง นับเป็นครั้งแรกที่รัฐบาลฮ่องกงขู่จะใช้อำนาจฉุกเฉิน เพื่อยุติสถานการณ์ประท้วง

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง