TNN ไบเดน เผย อียิปต์ยอมเปิดพรมแดนเข้ากาซา ช่วยเหลือชาวปาเลสไตน์

TNN

World

ไบเดน เผย อียิปต์ยอมเปิดพรมแดนเข้ากาซา ช่วยเหลือชาวปาเลสไตน์

ไบเดน เผย อียิปต์ยอมเปิดพรมแดนเข้ากาซา ช่วยเหลือชาวปาเลสไตน์

ผู้นำสหรัฐฯ ยืนยันอียิปต์ ยอมเปิดจุดผ่านแดนราฟาห์ ให้รถบรรทุกสิ่งของ 20 คันข้ามพรมแดนเข้าไปในกาซา เพื่อช่วยเหลือชาวปาเลสไตน์

ผู้นำสหรัฐฯ ยืนยันอียิปต์ ยอมเปิดจุดผ่านแดนราฟาห์ ให้รถบรรทุกสิ่งของ 20 คันข้ามพรมแดนเข้าไปในกาซา เพื่อช่วยเหลือชาวปาเลสไตน์

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ แถลงเมื่อวาน(18 ตุลาคม) ว่า ประธานาธิบดีอับเดล ฟัตตาห์ อัล-ซีซี ของอียิปต์ ได้ตกลงที่จะเปิดจุดผ่านแดนราฟาห์ เพื่อเปิดทางให้รถบรรทุก 20 คัน นำความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าไปในฉนวนกาซาเพื่อช่วยเหลือชาวปาเลสไตน์


การเดินทางเยือนตะวันออกกลางของไบเดน ก็เพื่อทำให้ภูมิภาคนี้สงบ แต่จอร์แดนได้ยกเลิกแผนการประชุมสุดยอดร่วมกับผู้นำอียิปต์และปาเลสไตน์ หลังโรงพยาบาลในกาซาถูกถล่ม


ทั้งนี้ ไบเดน ชื่นชมประธานาธิบดีอัล-ซีซี สำหรับข้อตกลงเปิดจุดผ่านแดนราฟาห์ และให้คำมั่นว่า สหรัฐฯจะพยายามนำประชาชนที่ติดอยู่ในกาซาออกมา


ทำเนียบขาวแถลงว่า รถบรรทุก 20 คน ซึ่งลำเลียงความช่วยเหลือผ่านจุดผ่านแดนราฟาห์ จะข้ามพรมแดนเข้าไปในกาซาในอีกไม่กี่วันนี้ สหรัฐฯ หวังว่า ในที่สุดแล้ว จะมีการอนุญาตให้รถบรรทุกสิ่งของบรรเทาทุกข์ข้ามพรมแดนเข้าไปในกาซามากขึ้น


ส่วนสิ่งของบรรเทาทุกข์หลายสิบลัง น้ำหนัก 30 ตันเพื่อช่วยเหลือชาวปาเลสไตน์ในกาซา ถูกส่งจากรัฐบาลเวเนซุเอลา ถึงอียิปต์เมื่อวานนี้ โดยคลิปภาพจากสนามบินอัล-อาริช ในอียิปต์ แสดงให้เห็นอาสาสมัครกาชาด กำลังลำเลียงกล่องบรรทุกสิ่งของขึ้นรถยนต์หลายคัน

ด้านประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร ผู้นำเวเนซุเอลา กล่าวว่า ได้พูดคุยทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีมาห์มูด อับบาส ของปาเลสไตน์ในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เกี่ยวกับสถานการณ์ในกาซา และกดดันให้จัดตั้งระเบียงมนุษยธรรม เพื่อช่วยเหลือประชาชนในท้องถิ่น จึงได้ตกลงส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม 30 ตันระหว่างการโทรศัพท์พูดคุยกัน

ขณะที่อีวาน กิล รัฐมนตรีต่างประเทศของเวเนซุเอลา ให้สัมภาษณ์โทรทัศน์ของรัฐว่า ความช่วยเหลือดังกล่าว ประกอบด้วยอาหารแห้ง, น้ำดื่ม, ชุดปฐมพยาบาลและเวชภัณฑ์เป็นต้น





ภาพจาก รอยเตอร์/AFP

ข่าวแนะนำ