TNN online 'เกาหลีเหนือ' แก้รัฐธรรมนูญเพิ่มอำนาจ 'คิมจองอึน'

TNN ONLINE

World

'เกาหลีเหนือ' แก้รัฐธรรมนูญเพิ่มอำนาจ 'คิมจองอึน'

'เกาหลีเหนือ' แก้รัฐธรรมนูญเพิ่มอำนาจ 'คิมจองอึน'

สภาเกาหลีเหนืออนุมัติการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพิ่มความแข็งแกร่งให้แก่ “คิมจองอึน” ในฐานะผู้นำประเทศ

วันนี้ (30 ส.ค.62) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สภาเกาหลีเหนืออนุมัติการเปลี่ยนแปลงแก้ไขรัฐธรรมนูญเกาหลีเหนือ เมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นการเพิ่มความแข็งแกร่งให้แก่ “คิมจองอึน” ในฐานะผู้นำประเทศเกาหลีเหนือ

โช-รยอง-แฮ ประธานสภาเปรซิเดียม แห่งสมัชชาประชาชนสูงสุดของเกาหลีเหนือ หรืออีกนัยหนึ่ง คือสภาเกาหลีเหนือ แถลงร่วมกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเกาหลีเหนือ และบรรดาผู้แทนในสมัชชาประชาชนสูงสุดเกาหลีเหนือ ภายในห้องประชุม มันซูแด ในสภาเกาหลีเหนือ ที่กรุงเปียงยาง เมื่อวานนี้ว่า สถานะทางกฎหมายของคิม ซึ่งเป็นตัวแทนของประเทศเกาหลีเหนือ ได้รับการเพิ่มพูนให้แข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น โดยคิมเป็น “ผู้นำสูงสุด” ที่มีอำนาจในการควบคุมกำหนดกิจการทั้งหมดของประเทศ

'เกาหลีเหนือ' แก้รัฐธรรมนูญเพิ่มอำนาจ 'คิมจองอึน'

การอนุมัติของสภาเกาหลีเหนือครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากคิมจองอึน ได้รับการแต่งตั้งอย่างเป็นทางการ ให้เป็นผู้นำประเทศ และผู้บัญชาการสูงสุดของกองทัพเกาหลีเหนือ ภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

นักวิเคราะห์ เคยระบุว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญใหม่ของเกาหลีเหนือนี้อาจมีจุดประสงค์เพื่อเป็นการเตรียมพร้อมรับการบรรลุข้อตกลงสันติภาพกับสหรัฐ

'เกาหลีเหนือ' แก้รัฐธรรมนูญเพิ่มอำนาจ 'คิมจองอึน'

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือได้เรียกร้องมาโดยตลอด ในการบรรลุข้อตกลงสันติภาพกับสหรัฐ และสถาปนาความสัมพันธ์ระดับปกติ รวมทั้งยุติสงครามเกาหลี ที่เกิดขึ้นระหว่างปี 2493 – 2496 เนื่องจากในทางเทคนิคแล้ว สงครามเกาหลียังไม่ถือว่ายุติลงอย่างเป็นทางการ โดยสงครามเกาหลีจบลงด้วยข้อตกลงหยุดยิงเท่านั้น แต่ไม่ใช่ข้อตกลงสันติภาพ

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง