TNN online ตาลีบันสั่งปิด ‘ร้านทำผม-ร้านเสริมสวย’ ห้ามผู้หญิงเดินทางไกลคนเดียว

TNN ONLINE

World

ตาลีบันสั่งปิด ‘ร้านทำผม-ร้านเสริมสวย’ ห้ามผู้หญิงเดินทางไกลคนเดียว

ตาลีบันสั่งปิด ‘ร้านทำผม-ร้านเสริมสวย’ ห้ามผู้หญิงเดินทางไกลคนเดียว

รัฐบาลตาลีบันของอัฟกานิสถานสั่งปิด ‘ร้านทำผม-ร้านเสริมสวย’ ทั่วประเทศ ห้ามผู้หญิงเดินทางไกลคนเดียวตั้งแต่ 72 กิโลเมตรขึ้นไป

วันนี้ ( 5 ก.ค.66 )กระทรวงบังคับใช้กฏหมายชารีอะห์ (Vice and Virtue Ministry) ของอัฟกานิสถาน ระบุในแถลงการณ์ว่า ร้านทำผมและร้านเสริมสวยทั่วประเทศจะต้องปิดทำการภายใน 1 เดือนตามคำสั่งของรัฐบาลตอลิบาน โดยไม่ให้เหตุผลอย่างชัดเจน 


นอกจากนี้ รัฐบาลตาลีบันยังประกาศคำสั่งจำกัดสิทธิของสตรีชาวอัฟกันเพิ่มเติม ด้วยการบังคับให้สตรีทุกคนต้องสวมเครื่องแต่งกายที่ปิดบังร่างกายมิดชิด เห็นได้เพียงแค่ดวงตาเท่านั้น และจะต้องมีญาติหรือคนในครอบครัวที่เป็นผู้ชายอยู่ด้วยทุกครั้ง หากจะต้องเดินทางเป็นระยะทางตั้งแต่ 72 กิโลเมตรขึ้นไป


ตาลีบันสั่งปิด ‘ร้านทำผม-ร้านเสริมสวย’ ห้ามผู้หญิงเดินทางไกลคนเดียว


สำหรับคำสั่งปิดร้านเสริมสวยและร้านทำผมเป็นหนึ่งในมาตรการคุมเข้มหลายอย่าง ที่กลุ่มตาลีบันเคยใช้มาแล้วก่อนหน้านี้ สมัยปกครองอัฟกานิสถานครั้งหลังสุด ช่วงระหว่างปี 1996-2001 ก่อนที่ร้านทำผมและร้านเสริมสวยจะกลับมาเปิดให้บริการในประเทศอีกครั้ง ภายหลังกองกำลังต่างชาตินำโดยสหรัฐฯ บุกเข้าอัฟกานิสถานในปี 2001


ขณะที่ช่วงเกือบ 2 ปีที่ผ่านมา รัฐบาลตาลีบันจำกัดสิทธิของสตรีและเด็กผู้หญิงในประเทศมาอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการห้ามไม่ให้สตรีออกไปทำงานนอกบ้าน ห้ามสตรีและหญิงวัยรุ่นเข้าเรียนในระดับมหาวิทยาลัย รวมถึงห้ามใช้บริการสถานที่ต่างๆ เช่น โรงยิม สวนสนุก สวนสาธารณะ และห้ามทำงานให้กับหน่วยงานหรือองค์กรของสหประชาชาติ ส่งผลให้นับตั้งแต่ก้าวขึ้นปกครองอัฟกานิสถานรอบใหม่ รัฐบาลตาลีบันอัฟกานิสถานแทบไม่ได้รับการยอมรับอย่างเป็นทางการจากประชาคมโลก ซึ่งยืนกรานว่า หนึ่งในเงื่อนไขสำคัญ คือการที่พวกเขาต้องรักษาและยกระดับสิทธิของเด็กหญิงและสตรีในอัฟกานิสถาน


ข้อมูลจาก  : รอยเตอร์ 

ภาพจาก : รอยเตอร์ 

ข่าวแนะนำ