TNN online เม็กซิโก จ่ออพยพประชาชน 3 ล้านคน หลังประกาศยกระดับ เตือนภัยภูเขาไฟ

TNN ONLINE

World

เม็กซิโก จ่ออพยพประชาชน 3 ล้านคน หลังประกาศยกระดับ เตือนภัยภูเขาไฟ

เม็กซิโก จ่ออพยพประชาชน 3 ล้านคน หลังประกาศยกระดับ เตือนภัยภูเขาไฟ

Mexico: เม็กซิโกเตรียมอพยพประชาชน 3 ล้านคน หลังประกาศยกระดับเตือนภัยภูเขาไฟเกือบถึงระดับสูงสุด เกิดแรงสั่นสะเทือนแล้วหลายร้อยครั้ง สถานทูตสหรัฐฯ ในเม็กซิโกเตือนอย่าเข้าใกล้รัศมี 12 กิโลเมตร

CNN รายงานสถานการณ์ล่าสุดเมื่อวานนี้ (22 พฤษภาคม) เม็กซิโกเตรียมอพยพประชาชน 3 ล้านคน ที่อาศัยอยู่ในเมืองและหมู่บ้านต่าง ๆ ที่ตั้งอยู่ติดภูเขาไฟ “โพโพคาเทเพเทล” และมีประชาชนราว 25 ล้านคนอาศัยอยู่ในรัศมี 96 กิโลเมตรรอบภูเขาไฟ หลังจากเมื่อวันอาทิตย์ (22 พฤษภาคม) สำนักประสานงานป้องกันภัยพลเรือนแห่งชาติเม็กซิโก หรือ CNPC ประกาศยกระดับเตือนภัยภูเขาไฟเป็น “สีเหลืองระยะ 3” (yellow phase 3) ระยะสุดท้ายก่อนถึงระดับเตือนภัยสูงสุดสีแดง เพื่อให้ประชาชนเตรียมพร้อมอพยพ


ระดับเตือนภัยสีเหลืองระยะ 3 หมายถึง ภูเขาไฟมีความเคลื่อนไหวในระดับต่ำถึงปานกลาง และอาจปะทุในระดับน้อยถึงปานกลาง สามารถพ่นเศษหิน เถ้าภูเขาไฟในระดับเบาถึงปานกลาง ตกลงไปยังหลายเมืองโดยรอบ รวมไปถึงอาจพ่นแม็กมาออกมาด้วย


ส่วนสถานการณ์ภูเขาไฟล่าสุดเมื่อวานนี้ (22 พฤษภาคม) เจ้าหน้าที่รายงานว่า ยังพ่นควัน เถ้าถ่าน และก๊าซร้อนต่อเนื่องมาตั้งแต่ปลายสัปดาห์ก่อน และเกิดแรงสั่นสะเทือนหลายร้อยครั้งในพื้นที่ภูเขาไฟในสัปดาห์ที่แล้ว สั่งปิดโรงเรียนในเขตเทศบาลนครหลายสิบแห่งใน 2 รัฐ คือรัฐเม็กซิโกกับพูอี-บลาตั้งแต่เมื่อวานนี้ 


ก่อนหน้านี้ เถ้าภูเขาไฟส่งผลกระทบปิดสนามบิน 2 แห่งในและนอกกรุงเม็กซิโก ซิตีตั้งแต่วันเสาร์ที่ผ่านมา ทำให้เที่ยวบินล่าช้า อย่างไรก็ตาม 2 สนามบินดังกล่าวได้กลับมาเปิดแล้ว หลังปิดไปเป็นเวลาสั้น ๆ 


ด้านสถานทูตสหรัฐฯ ประจำเม็กซิโกออกประกาศเตือนประชาชนอย่าเข้าใกล้ภูเ้ขาไฟในรัศมี 12 กิโลเมตร ด้านสำนักสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐฯ หรือ USGS รายงานโพโพคาเทเพทเทลเดิมเป็นภูเขาไฟที่สงบมานาน 70 ปี ก่อนจะเริ่มกลายเป็นภูเขาไฟที่มีพลังอีกครั้งในปี 1994 


ทั้งนี้ โพโพคาเทเพเทล เป็นภูเขาไฟอันตรายที่สุดของเม็กซิโก และตั้งอยู่ใกล้กับกรุงเม็กซิโกซิตี เมืองหลวงเม็กซิโก โดยอยู่ห่างไปทางตะวันออกเฉียงใต้ของเมืองหลวงเม็กซิโก ประมาณ 72 กิโลเมตร และตั้งคร่อม 3 รัฐของเม็กซิโก คือ รัฐโมเรโลส, พูอี-บลา และรัฐเม็กซิโก ได้เริ่มปะทุครั้งใหม่เมื่อปลายสัปดาห์ก่อน พ่นเถ้าถ่านปกคลุมหลายเมือง


ภาพ: AFP



————

📲 อัปเดตข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน LINE กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt


ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง