TNN online รัสเซียปฏิบัติการโจมตีทางอากาศในกรุงเคียฟ ของยูเครนอย่างหนัก

TNN ONLINE

World

รัสเซียปฏิบัติการโจมตีทางอากาศในกรุงเคียฟ ของยูเครนอย่างหนัก

รัสเซียปฏิบัติการโจมตีทางอากาศในกรุงเคียฟ ของยูเครนอย่างหนัก

Russia-Ukraine War: รัสเซียปฏิบัติการโจมตีทางอากาศในกรุงเคียฟและเมืองอื่น ๆ ของยูเครนอย่างหนักชนิดที่ไม่เคยมีมาก่อนในเช้าวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น เฉพาะในกรุงเคียฟถูกถล่มเป็นหนที่ 9 ในเดือนนี้ ซึ่งเกิดขึ้น 1 วันหลังจากที่ทั้ง 2 ฝ่ายตกลงให้ต่ออายุข้อตกลงอนุญาตให้ยูเครนส่งออกธัญพืชผ่านทางทะเลดำ

หัวหน้าสำนักงานบริหารพลเรือนและกองทัพของกรุงเคียฟเผยว่า มีการใช้ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศต่อกรุงเคียฟอย่างรุนแรง หนักหน่วง และต่อเนื่องอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน แต่ยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต กรุงเคียฟกำลังใช้ระบบต่อต้านอากาศยานอยู่ ขอให้ประชาชนอยู่ในที่หลบภัย


ด้านกองทัพยูเครนแจ้งว่า มีระเบิดหลายครั้งในกรุงเคียฟและมีเศษซากติดไฟตกลงมาทำให้เกิดไฟไหม้ในย่านธุรกิจของกรุงเคียฟ นอกจากนี้ยังมีการโจมตีด้วยขีปนาวุธร่อนหลายลูกในแคว้นวินนีตเซีย ทางตอนกลางของยูเครน ขณะที่สื่อท้องถิ่นรายงานว่า มีระเบิดหลายครั้งในแคว้นคเมลนีตสกีที่อยู่ห่างไปทางตะวันตก 100 กิโลเมตร ขณะที่ขีปนาวุธที่ยิงมาจากรัสเซียทั้งหมด ถูกสกัดไว้ได้ด้วยระบบป้องกันภัยทางอากาศของยูเครน แต่ซากขีปนาวุธที่ถูกยิงติดไฟตกใส่อาคารบ้านเรือนในพื้นที่ 2 เขต ก่อให้เกิดความเสียหายบางส่วน


การโจมตีดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากประธานาธิบดีเรเซพ เทย์ยิพ แอร์โดอัน ของตุรกี ซึ่งเป็นคนกลางในการเจรจาข้อตกลงส่งออกธัญพืชของยูเครนประกาศเมื่อวานนี้ว่า ข้อตกลงส่งออกธัญพืชยูเครนผ่านทะเลดำได้รับการต่ออายุออกไปอีก 2 เดือน ตามที่รัสเซียตกลงว่าจะไม่ขัดขวางเรือที่จะออกจากท่าเรือของยูเครน 2 แห่ง 


เดิมรัสเซียขู่จะถอนตัวออกจากข้อตกลงนี้ซึ่งจะหมดอายุในวันที่ 18 พฤษภาคม และกล่าวหาอีกครั้งว่ามีการปฏิบัติตามข้อตกลงอย่างไม่เท่าเทียม ด้าน อันโตนีโอ กูแตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติกล่าวว่า การต่ออายุข้อตกลงมีความสำคัญต่อความมั่นคงด้านอาหารของโลก เพราะทั้งยูเครนและรัสเซียล้วนผลิตอาหารเลี้ยงโลก

————

ภาพ: Reuters


————

📲 อัปเดตข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน LINE กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt


ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง