TNN online "สี จิ้นผิง" จัดประชุมทวิภาคี คาดกระชับสัมพันธ์-คานอำนาจG7

TNN ONLINE

World

"สี จิ้นผิง" จัดประชุมทวิภาคี คาดกระชับสัมพันธ์-คานอำนาจG7

 สี จิ้นผิง จัดประชุมทวิภาคี   คาดกระชับสัมพันธ์-คานอำนาจG7

China: ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ของจีน เป็นเจ้าภาพจัดประชุมสุดยอดผู้นำชาติเอเชียกลางในวันนี้ เป็นความพยายามในการสร้างอิทธิพลในภูมิภาค ในขณะที่ผู้นำชาติอุตสาหกรรมชั้นนำของโลก หรือ G7 กำลังจัดการประชุมสุดยอดที่ประเทศญี่ปุ่นในช่วงเวลาเดียวกัน

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน พบหารือทวิภาคีกับทั้งประธานาธิบดีแห่งทาจิกิสถาน คีร์กีซสถาน และคาซัคสถาน ระหว่างเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดผู้นำชาติเอเชียกลางเป็นเวลา 2 วัน ที่เมืองซีอาน เมืองประวัติศาสตร์ทางปลายด้านตะวันออกของเส้นทางสายไหมที่เชื่อมต่อระหว่างจีนกับทวีปยุโรปผ่านทางเอเชียกลาง เป็นการประชุมที่มีนัยสำคัญและเป็นหมุดหมายที่สำคัญ ในการเสริมสร้างความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการทูตระหว่างจีนกับประเทศในเอเชียกลาง และยังเป็นการประชุมเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่มีการสถานปนาความสัมพันธ์อย่างเป็นทางการระหว่างกันเมื่อ 31 ปีก่อน 


ศาสตราจารย์ด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศและรัฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยบัคเนล กล่าวว่า ประธานาธิบดีสีจะใช้โอกาสในการจัดประชุมครั้งนี้ วางตนเองในฐานะผู้นำที่สามารถส่งเสริมการพัฒนาและสันติภาพของโลก การประชุมยังจัดขึ้นในเวลาเดียวกันกับการประชุมสุดยอด G7 ที่เมืองฮิโรชิมา ของญี่ปุ่น ที่จะมุ่งเน้นเรื่องความพยายามในการรับมือกับอิทธิพลของจีนที่แผ่ขยายไปทั่วโลก ซึ่งนัยสำคัญทางการทูตและยุทธศาสตร์เป็นเรื่องที่จะประมาทไม่ได้ 


จีนกล่าวว่า การค้าระหว่างจีนกับ คาซัคสถาน คีร์กีซสถาน ทาจิกิสถาน เติร์กเมนิสถาน และอุซเบกิสถาน มีมูลค่ากว่า 70,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปี 2022 และขยายตัว 22% ในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว 


จีน ซึ่งเป็นประเทศที่บริโภคพลังงานเป็นอันดับ 2 ของโลก ได้ลงทุนหลายพันล้านดอลลาร์เพื่อนำเข้าแก๊สธรรมชาติสำรองจากประเทศในเอเชียกลาง ซึ่งกำลังกลายเป็นส่วนสำคัญของข้อริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง หรือ Belt and Road Initiative มูลค่าหลายล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ อันเป็นโครงการด้านภูมิศาสตร์การเมืองสำคัญของประธานาธิบดีสีอีกด้วย


ภาพ: Reuters



————

📲 อัปเดตข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน LINE กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt


ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง