TNN online แกนนำระดับสูงกลุ่มปาเลสไตน์เสียชีวิตเป็นรายที่ 6

TNN ONLINE

World

แกนนำระดับสูงกลุ่มปาเลสไตน์เสียชีวิตเป็นรายที่ 6

แกนนำระดับสูงกลุ่มปาเลสไตน์เสียชีวิตเป็นรายที่ 6

Israel: แกนนำระดับสูงกลุ่มปาเลสไตน์เสียชีวิตเป็นรายที่ 6 จากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลวันที่ 4 ปาเลสไตน์ยิงจรวดถล่มอิสราเอลเกือบ 1,000 ลูกแล้ว บางลูกไปไกลเกือบถึงนครเยรูซาเลม ยอดผู้เสียชีวิตปาเลสไตน์เพิ่มเป็น 33 คน บ้านเรือนในกาซาเสียหาย 500 กว่าหลัง เจรจาหยุดยิงในอียิปต์คืบหน้า

อิสราเอลโจมตีทางอากาศฉนวนกาซาเมื่อวานนี้ (12 พฤษภาคม) เป็นวันที่ 4 ติดต่อกัน เครื่องบินรบอิสราเอลทิ้งระเบิดใส่อพาร์ทเมนท์สูงหลายชั้นในเมืองกาซา ซิตี มีผู้เสียชีวิต 2 คน 1 ในนั้นคือ อิยัด อัล-ฮัสซานี แกนนำระดับสูงฝ่ายปฏิบัติการของกลุ่มติดอาวุธปาไลสเตน์อิสลามมิก จีฮัด หรือ PIJ รวมแกนนำระดับสูงของอิสลามมิก จีฮัดเสียชีวิตไปแล้วทั้งหมด 6 คน นับตั้งแต่อิสราเอลเริ่มเปิดฉากถล่มทางอากาศฉนวนกาซาในวันที่ 9 พฤษภาคมที่ผ่านมา 


อัล-ฮาสซานีเพิ่งมารับตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการของอิสลามมิก จีฮัดได้เพียง 4 วัน แทนที่หัวหน้าคนก่อน ที่เพิ่งเสียชีวิตจากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (9 พฤษภาคม) 


ด้านกระทรวงสาธารณสุขปาเลสไตน์รายงานยอดรวมผู้เสียชีวิตชาวปาเลสไตน์เพิ่มเป็น 33 คน บาดเจ็บ 147 คน 


ส่วนทางฝ่ายอิสราเอล ยอดผู้เสียชีวิตมี 1 คน เป็นหญิงชราในเมืองเรโฮวอทที่ถูกถล่มด้วยจรวดจากอิสลามมิก จีฮัดเมื่อวันพฤหัสบดี (11 พฤษภาคม) และมีผู้บาดเจ็บ 5 คน


ก่อนหน้านั้นในวันเดียวกัน อิสลามมิก จีฮัดได้ระดมยิงจรวดจากกาซาเข้าใส่อิสราเอล จรวดบางลูกไปไกลเกือบจะถึงนครเยรูซาเลม ซึ่งอยู่ห่างจากกาซา 65 กิโลเมตร 


นับเป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปีที่จรวดที่ยิงจากกาซาไปตกใกล้เยรูซาเลม โดยจรวดเคยตกใกล้เยรูซาเลมในสงคราม 10 วันระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์ในกาซาเมื่อเดือนพฤษภาคมปี 2021


การปะทะกันระหว่างอิสราเอลกับอิสลามมิก จีฮัดในสัปดาห์นี้ รุนแรงที่สุดนับตั้งแต่เกิดการปะทะกันนาน 3 วันเมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้วระหว่างคู่ขัดแย้งนี้ ทำให้ชาวปาเลสไตน์เสียชีวิต 49 คนในฉนวนกาซา


ด้านกองทัพอิสราเอลสรุปการโจมตีทางอากาศในกาซาตลอด 4 วัน ทำลายเป้าหมาย 254 จุดในกาซา ส่วนทางฝ่ายอิสลามมิก จีฮัดได้ยิงทั้งจรวดและปืนถล่มอิสราเอลรวมแล้ว 973 ลูก แต่มี 761 ลูกที่สามารถข้ามจากกาซาเข้าไปในดินแดนอิสราเอลได้ และส่วนใหญ่ยังถูกระบบป้องกันภัยทางอากาศของอิสราเอลสกัดไว้ได้ด้วย และมี 181 ลูกตกลงในฝั่งกาซาเอง ทำให้มีผู้เสียชีวิต 4 คนเป็นเด็ก 3 คน แต่ทางอิสลามมิก จีฮัดปฏิเสธเรื่องนี้


ด้านกระทรวงเคหะปาเลสไตน์สรุปความเสียหายในกาซา บ้านเรือนเสียหาย 560 หลัง ในจำนวนนี้พังพินาศ 28 หลัง


ส่วนการเจรจาหยุดยิงที่อียิปต์เป็นเจ้าภาพ ยังไม่มีความหวังใด ๆ ว่าจะเกิดการหยุดยิงในเร็ว ๆ นี้ เนื่องจากยังคงมีการปะทะกันต่อเนื่อง แต่มีความคืบหน้าคือ ทางอียิปต์ได้เสนอข้อเสนอหยุดยิงใหม่ หลังจากล้มเหลวไปในรอบแรก และทั้งอิสราเอลกับปาเลสไตน์กำลังศึกษาข้อเสนอดังกล่าว 


จนถึงขณะนี้การปะทะกันยังคงจำกัดอยู่ที่อิสราเอลกับกลุ่มอิสลามมิก จีฮัด ซึ่งเป็นกลุ่มที่เล็กกว่ากลุ่มปาเลสไตน์ฮามาส ซึ่งเป็นผู้ปกครองฉนวนกาซา แต่ทางฮามาสยังไม่ได้เข้ามาเกี่ยวข้องแต่อย่างใด หากฮามาสเข้ามาเกี่ยวข้องจะทำให้ความขัดแย้งตึงเครียดมากกว่านี้


ภาพ: Reuters



————

📲 อัพเดทข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน LINE กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt


ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง