TNN online บราซิล-อาร์เจนตินา ประกาศหวนคืน “อูนาซูร์” (UNASUR) อย่างเป็นทางการอีกครั้ง

TNN ONLINE

World

บราซิล-อาร์เจนตินา ประกาศหวนคืน “อูนาซูร์” (UNASUR) อย่างเป็นทางการอีกครั้ง

บราซิล-อาร์เจนตินา ประกาศหวนคืน “อูนาซูร์” (UNASUR) อย่างเป็นทางการอีกครั้ง

UNASUR: บราซิลและอาร์เจนตินา ประกาศหวนคืนสหภาพประชาชาติอเมริกาใต้ หรือ “อูนาซูร์” (UNASUR) อย่างเป็นทางการอีกครั้ง หลังถอนตัวในปี 2019

ประธานาธิบดีลูอีซ อินาซิโอ ลูลา ดา ซิลวา หรือที่รู้จักกันสั้น ๆ ว่า “ลูลา” ได้ลงนามในแถลงการณ์ฉบับหนึ่งในวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่น ระบุว่า บราซิลจะกลับเข้าร่วมสหภาพประชาชาติอเมริกาใต้อย่างเป็นทางการ และการตัดสินใจดังกล่าวมีผลบังคับใช้ในวันที่ 6 พฤษภาคมนี้ 


ตามแถลงการณ์ที่ประกาศโดยกระทรวงต่างประเทศ บราซิลได้ให้สัตยาบันพันธสัญญาของตนในการผนึกกำลังอเมริกาใต้เป็นเขตสันติภาพและความร่วมมือ ซึ่งสอดคล้องกับการส่งเสริมบูรณาการในภูมิภาค  


ขณะเดียวกัน ซันเตียโก คาฟีเอโร รัฐมนตรีต่างประเทศของอาร์เจนตินา แถลงในวันเดียวกันว่า อาร์เจนตินา จะกลับเข้าร่วมสหภาพประชาชนอเมริกาใต้อย่างเป็นทางการอีกครั้งเช่นกัน เพื่อส่งเสริมการฟื้นฟูสถาบัน และสร้างภูมิภาคให้มีบูรณาการมากขึ้น 


คาฟีเอโร ระบุว่า การกลับเข้าร่วมสหภาพฯ ถือเป็นสิ่งสำคัญสำหรับอาร์เจนตินา เนื่องจากจะเป็นการรวมภูมิภาคที่มีการบูรณาการมากขึ้น ด้วยการค้าภายในภูมิภาคที่มากขึ้นและความร่วมมือในระดับที่สูงขึ้นเพื่อการพัฒนา


ด้านประธานาธิบดีอาร์เจนตินา อัลแบร์โต เฟอร์นันเดซ ประกาศในวันที่ 21 มีนาคมถึงการตัดสินใจในการกลับเข้าร่วมสหภาพฯ อีกครั้ง ระหว่างการประชุมในกรุงบัวโนสไอเรสกับสมาชิกของกลุ่มปวยบลา และสภาเพื่อความยุติธรรมและประชาธิปไตยในลาตินอเมริกา


ทั้งนี้ สหภาพประชาชาตอเมริกาใต้ ซึ่งก่อตั้งขึ้นในเดือนพฤษภาคม 2008 เป็นองค์กรระหว่างรัฐบาลระดับภูมิภาค ซึ่งครั้งหนึ่งเคยประกอบด้วย 12 ประเทศในอเมริกาใต้ เช่นโบลิเวีย โคลอมเบีย เอกวาดอร์ เปรู, อาร์เจนตินาและบราซิล 


อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2018 มี 8 ประเทศสมาชิก ซึ่งรวมทั้งโคลอมเบียและเอกวาดอร์ ประกาศถอนตัวออกจากการเป็นพันธมิตร เนื่องจากความยากลำบากในการบรรลุฉันทามติเกี่ยวกับผู้สมัครตำแหน่งเลขาธิการในกลุ่มประเทศสมาชิก   


บราซิลถอนตัวออกจากสหภาพฯ อย่างเป็นทางการในเดือนเมษายน 2019 และอาร์เจนตินา ก็ถอนตัวในปีเดียวกัน โดยหลังจากการถอนตัวออกจากองค์การของอุรุกวัยในปี 2020 เหลือเพียงประเทศกายอานา, ซูรินาเม, โบลิเวีย และเวเนซุเอลา ที่ยังอยู่ในสหภาพฯ 


ภาพ: Reuters



————

📲 อัปเดตข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน LINE กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt


ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง