TNN online จับตา “โจว โช่วจือ” ซีอีโอ TikTok เข้าสภาสหรัฐฯ แจงข้อเท็จจริง

TNN ONLINE

World

จับตา “โจว โช่วจือ” ซีอีโอ TikTok เข้าสภาสหรัฐฯ แจงข้อเท็จจริง

จับตา “โจว โช่วจือ” ซีอีโอ TikTok เข้าสภาสหรัฐฯ แจงข้อเท็จจริง

ซีอีโอ TikTok เตรียมเข้าให้ข้อมูลกับสภาคองเกรสครั้งแรก ประเด็นข้อมูลส่วนบุคคล




จับตาซีอีโอ TikTok เข้าสภาสหรัฐฯ 


โดยเป็นครั้งแรกที่เขาเข้าสภาคองเกรส เพื่อให้ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการแบนแอปพลิเคชันและข้อมูลส่วนบุคคลของชาวอเมริกัน 


สำนักข่าว BBC เผยบทความและตั้งข้อสังเกตว่า ‘โจว’ อาจเจอคำถามที่โหดเป็นจำนวนมากเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่าง TikTok และรัฐบาลจีน ข้อมูลประเภทใดบ้างที่ทาง TikTok เก็บไป และนำข้อมูลเหล่านั้นไปทำอะไรบ้าง เขาอาจเจอคำถามว่า เพราะเหตุใดสื่อมวลชนจำนวนมากจึงถูกพนักงานของ ByteDance สอดแนมอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งก็มีบางเรื่องที่ TikTok ยอมรับด้วยเช่นกัน 


ซึ่งแน่นอนว่า ‘โจว’ ต้องยืนยันอยู่แล้วว่าข้อมูลของผู้ใช้ทุกคนนั้นปลอดภัย ไม่ได้รั่วไหลไปยังรัฐบาลจีนแน่นอน ซึ่งเขาก็รู้ดีว่านักการเมืองจากทั้งสองฝั่งนั้นอยากให้ TikTok นั้น ถูกขายหรือถูกแบนในสหรัฐฯ ด้วย และอนาคตของ TikTok จะเป็นอย่างไรขึ้นอยู่กับข้อมูลที่เขาให้ในวันนี้ด้วย



จับตา “โจว โช่วจือ” ซีอีโอ TikTok เข้าสภาสหรัฐฯ แจงข้อเท็จจริง


“โจว” เผย จะไม่แบ่งข้อมูลชาวอเมริกันให้รัฐบาลจีน


ก่อนหน้านี้ ซีอีโอ TikTok ระบุว่า จะไม่แบ่งปันข้อมูลเกี่ยวกับผู้ใช้ชาวอเมริกันกับรัฐบาลจีน โดยเขาจะยื่นเรื่องต่อฝ่ายนิติบัญญัติว่าการแบนแอปดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อธุรกิจขนาดเล็กของสหรัฐฯ และสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจของประเทศ รวมทั้งกระทบต่อเสรีภาพในการแสดงความเห็นของผู้ใช้ในสหรัฐฯ กว่า 150 ล้านคน


พร้อมระบุว่า ByteDance ไม่ใช่ตัวแทนของจีนหรือประเทศอื่นใด แนวทางของเขาคือการทำงานอย่างโปร่งใสและร่วมมือกับรัฐบาลสหรัฐฯ เพื่อหาทางออกที่มีประสิทธิภาพเพื่อจัดการกับข้อกังวลเกี่ยวกับ TikTok


และให้คำมั่นว่าจะใช้ไฟร์วอลล์ปกป้องข้อมูลผู้ใช้ในสหรัฐฯ จากการเข้าถึงจากต่างประเทศโดยไม่ได้รับอนุญาต และให้สิทธิ์การเข้าถึงแก่ผู้ตรวจสอบอิสระบุคคลที่สาม โดยให้คำมั่นว่า TikTok จะไม่ถูกควบคุมโดยรัฐบาลใด ๆ 


นอกจากนี้ เขายังระบุว่า Project Texas ซึ่งเป็นมาตรการที่มีมูลค่า 1,500 ล้านเหรียญสหรัฐของ TikTok จะช่วยปกป้องข้อมูลผู้ใช้ของสหรัฐฯ ให้ดียิ่งขึ้นและบรรเทาความกังวลด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ ด้วย 


โดยมาตรการเหล่านี้จะทำให้มั่นใจได้ว่า ข้อมูลผู้ใช้ชาวอเมริกันทั้งหมดจะถูกจัดเก็บไว้ในเซิร์ฟเวอร์ของ Oracle บริษัทเทคโนโลยีของสหรัฐฯ ที่ตั้งอยู่ในสหรัฐฯ และข้อมูลก่อนหน้านี้ที่จัดเก็บไว้ในเซิร์ฟเวอร์ที่ไม่ใช่ของ Oracle จะถูกลบทิ้ง




“ไบเดน” อาจเดือดร้อนหาก TikTok ถูกแบน


อย่างไรก็ตาม สำนักข่าว NBC เผยว่า หาก TikTok ถูกแบนในสหรัฐฯ จะส่งผลเสียต่อประธานาธิบดี ‘โจ ไบเดน’ ในการหาเสียงเลือกตั้งอย่างแน่นอน เพราะกลุ่มคนที่สนับสนุนไบเดนส่วนใหญ่คือคนรุ่นใหม่ ซึ่งคนรุ่นใหม่ไม่เห็นด้วยกับการแบน TikTok 


นอกจากนี้ จากโพลของ ‘Quinnipiac’ แสดงให้เห็นว่า 49% ของชาวอเมริกันสนับสนุนให้ TikTok ถูกแบน ขณะที่อีก 42% คัดค้านการแบนดังกล่าว ซึ่งเสียงแตกมาก ซึ่งฝั่งที่คัดค้านการแบน คือ ชาวอเมริกันที่มีอายุ 18-34 ปี


‘โจว โช่วจือ’ วัย 40 ปี ที่มักจะปรากฏตัวต่อหน้าสื่อมวลชนด้วยชุดสูท แต่เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เข้ากลับอัดคลิปวิดีโอลงในบัญชี TikTok ของเขาด้วยการแต่งกายที่แปลกออกไป เข้าสวมเสื้อยืดสีขาว เสื้อฮู้ด และกางเกงยีนส์ พร้อมพูดด้วยสำเนียงเหมือนวัยรุ่น 


โดยบอกว่า ตอนนี้เขาอยู่ที่กรุงวอชิงตัน ดีซี เขารู้สึกตื่นเต้นมากที่มีชาวอเมริกันมากกว่า 150 ล้านคน ซึ่งมากกว่าครึ่งหนึ่งของประเทศใช้บริการ TikTok เพื่อสร้างสรรค์และเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ไปด้วยกัน ซึ่งเขาคิดว่ามันมหัศจรรย์มาก 


ซึ่ง ‘เคทลิน ชิน’ จากศูนย์ยุทธศาสตร์และการศึกษานานาชาติ ซึ่งเป็นสถาบันคลังสมองของสหรัฐฯ บอกว่า เขาพยายามทำตัวให้ดูเข้าถึงง่าย และทำให้คนหันมาฟังเขา

—————

แปล-เรียบเรียง: พิชญาภา สูตะบุตร

ภาพ: Adobe Stock / GETTY IMAGES


ข้อมูลอ้างอิง:

12




ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง