TNN online จับตา “โดนัลด์ ทรัมป์” จะถูกฟ้องหรือไม่ หลังถูกสอบสวนมาแล้วนับครั้งไม่ถ้วน

TNN ONLINE

World

จับตา “โดนัลด์ ทรัมป์” จะถูกฟ้องหรือไม่ หลังถูกสอบสวนมาแล้วนับครั้งไม่ถ้วน

จับตา “โดนัลด์ ทรัมป์” จะถูกฟ้องหรือไม่ หลังถูกสอบสวนมาแล้วนับครั้งไม่ถ้วน

เกาะติด “โดนัลด์ ทรัมป์”​ จะถูกฟ้องหรือไม่? พร้อมพลิกแฟ้มคดีอดีตผู้นำที่ถูกสอบสวนมาทั้งชีวิต




คาดอัยการอาจดำเนินการในสัปดาห์นี้


ตลอดเวลากว่า 40 ปีแล้ว ชายที่ชื่อว่า “โดนัลด์ ทรัมป์” ถูกดำเนินการสอบสวนทางกฎหมายนับไม่ถ้วน แต่ไม่เคยถูกตั้งข้อหาทางอาญา อย่างไรก็ตาม สถิตินี้อาจสิ้นสุดลงไม่ช้า


อัยการในเขตแมนฮัตตัน ของนิวยอร์ก อาจฟ้องอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ตามที่ทรัมป์ได้กล่าวไว้ใน Truth Social สื่อสังคมออนไลน์ของตัวเองไปเมื่อไม่กี่วันก่อนหน้านี้ แต่เมื่อวานนี้กลับไม่มีความเคลื่อนไหวใด ๆ 


สื่อสหรัฐฯ จึงยังคงจับตาว่า อัยการแมนฮัตตัน อาจดำเนินการดังกล่าวภายในสัปดาห์นี้ ในกรณีปลอมบันทึกการทำธุรกรรม ที่เชื่อมโยงกับการแอบจ่ายเงินปิดปากให้กับ “สตอร์มมี แดเนียลส์” ซึ่งอดีตทนายความของเขา “ไมเคิล โคเฮน” ได้จ่ายเป็นเงินกว่า 130,000 ดอลลาร์สหรัฐ เมื่อปี 2016 เพื่อหวังปิดปากไม่ให้เธอเปิดเผยว่าเคยมีสัมพันธ์สวาทกับเขา ในช่วงที่เขากำลังจะลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ


โดยโคเฮนสารภาพผิดเมื่อปี 2018 และได้รับโทษจำคุกไปแล้วตามข้อกล่าวหาของรัฐบาลกลาง ซึ่งเขาชี้ว่าได้รับเงินจากทรัมป์ ทางบริษัทบันทึกการชำระดังกล่าวว่า เป็น “ค่าใช้จ่ายทางกฎหมาย”


ซึ่งทรัมป์กล่าวปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว และย้ำว่าไม่เคยทำอะไรผิดมาก่อน พร้อมกล่าวหาว่าอัยการคนนี้มีแรงจูงใจทางการเมือง และเดินหน้า “ล่าแม่มด” เพื่อหวังทำลายการหาเสียงชิงประธานธิบดี 2024 ของเขา 


อย่างไรก็ตาม การฟ้องในนิวยอร์กนี้ จะกลายเป็นบทใหม่ของประวัติศาสตร์การเมืองสหรัฐฯ ที่ทรัมป์จะกลายเป็นอดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่เผชิญกับข้อหาอาญา และนั่นจะส่งผลอย่างมหาศาลต่อตัวเขาเองด้วย แม้ว่าตัวเขาเองจะพัวพันกับอีกหลายคดีก็ตาม




คดีอาญาอื่น ๆ ที่ทรัมป์เผชิญ 


- เอกสารชั้นความลับที่รีสอร์ทมาร์ อะ ลาโก 11 ฉบับ

- บทบาทในการยั่วยุให้เกิดเหตุรุนแรงที่อาคารรัฐสภา 6 มกราคม 2021

- กรณีที่เขาพยายามจะเปลี่ยนผลการเลือกตั้งในรัฐจอร์เจีย

- เลี่ยงภาษีของทรัมป์ ออร์แกไนเซชั่น - ทรัมป์ไม่ได้ถูกตั้งข้อหา แต่บริษัทลุก 2 แห่งถูกปรับเป็นเงิน 1.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ 


ไมเคิล ดันโตนิโอ ผู้เขียนอัตชีวประวัติคนดัง กล่าวว่า “‘คำฟ้อง’ ดังกล่าว ถือเป็นเหตุการณ์ที่น่าตกใจ เพราะไม่เพียงจะกลายเป็นอดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนแรกที่ถูกฟ้อง แต่ยังเพราะเขาเป็นนักธุรกิจเบอร์ใหญ่ผู้ไหลลื่นที่สุดคนหนึ่ง ที่เคยละเมิดต่อระบบมาแล้วนับคร้ังไม่ถ้วน กำลังจะถูกจับด้วย”


“ตลอดช่วงชีวิตของเขา เขาทำหลายเรื่องที่ทำให้ถูกสอบสวน แต่ทุกครั้งเขาเรียนรู้จากประสบการณ์ว่า เขาสามารถทำได้ โดยไม่ต้องรับโทษ” 




การฟ้องครั้งนี้จะกลายเป็นผลบวกกับอดีตผู้นำสหรัฐฯ


แต่ในทางกลับกัน นักการเมืองที่สนับสนุนทรัมป์บางคน กลับมองว่า การฟ้องครั้งนี้ จะกลายเป็นผลบวกกับอดีตผู้นำคนนี้เสียมากกว่า


ส.ว.ลินซีย์ เกรแฮม์ จากเซาท์แคโรไลนา บอกว่า อัยการนิวยอร์กทำในสิ่งที่เป็นประโยชน์กับทรัมป์ และอาจะทำให้เขาได้รับเลือกตั้งอีกสมัยด้วยซ้ำ 


เพราะในระยะสั้น นี่จะเป็นการเพิ่มพลังให้กับฐานเสียงของเขาในการแข่งขันระดับ primary ในพรรครีพับลิกันเอง และจะยิ่งมีเสียงสนับสนุนมากขึ้นอีก หากท้ายที่สุดแล้ว ไม่ได้มีการฟ้องอดีตผู้นำ 


อย่างไรก็ตาม คำฟ้องก็ไม่ได้หยุดยั้งทรัมป์จากการเดินหน้าหาเสียงแต่อย่างใด เพราะไม่มีข้อห้ามตามกฎหมายว่า ห้ามหาเสียงขณะเผชิญข้อหาทางอาญา หรือแม้กระทั่ง หากมีคำพิพากษาออกมา 




มีผลต่อการชิงประธานาธิบดี 2024 ของทรัมป์หรือไม่? 


ไม่น่าจะมีผลอะไร เพราะตามมาตรา 2 ของรัฐธรรมนูญสหรัฐฯ ที่กำหนดคุณสมบัติของประธานาธิบดี ไม่ได้กล่าวถึงเรื่องข้อกล่าวหาทางอาญาหรือการตัดสินโทษ 


แต่อย่างไรก็ตาม ฝ่ายตรงข้ามทรัมป์ ก็อาจหาช่องทางที่เป็นไปได้ 2 ทาง ในการท้าทายคุณสมบัติของเขา คือ

1. กฎหมายของรัฐบาลกลางที่ห้ามลบ-ทำลายบันทึกของรัฐบาล ซึ่งจะเป็นเรื่องใหญ่ หากทรัมป์ถูกตั้งข้อหาและตัดสินว่ามีความผิดฐานนำเอกสารลับจากทำเนียบขาว

2. บทบัญญัติแก้ไขรัฐธรรมนูญ ครั้งที่ 14 ที่ระบุว่า จะไม่มีใครสามารถดำรงตำแหน่งในคองเกรส หรือด้านการทหารใด ๆ ได้ หาก “มีส่วนร่วมในการก่อจลาจลหรือกบฏ” 


ซึ่งเรื่องนี้ เดโมแครต ก็ยื่นสอบสวนเหตุจลาจล และแนะให้กระทรวงยุติธรรมตั้งข้อหาทรัมป์ 

————

แปล-เรียบเรียง: ภัทร จินตนะกุล 

ภาพ: Reuters


ข้อมูลอ้างอิง: 

12

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง