TNN online “ปูติน” พบ “สี จิ้นผิง” พร้อมคุยสันติภาพยูเครน

TNN ONLINE

World

“ปูติน” พบ “สี จิ้นผิง” พร้อมคุยสันติภาพยูเครน

“ปูติน” พบ “สี จิ้นผิง” พร้อมคุยสันติภาพยูเครน

“วลาดิเมียร์ ปูติน” ผู้นำรัสเซีย ต้อนรับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ในการเยือนมอสโกอย่างเป็นทางการ ชี้พร้อมพิจารณาแผนสันติภาพของจีน



ผู้นำจีนเดินทางเยือนรัสเซีย


เมื่อวานนี้ (20 มีนาคม) ประธานาธิบดีจีนและรัสเซียพบหารืออย่างไม่เป็นทางการที่พระราชวังเครมลินในกรุงมอสโก แลกเปลี่ยนทัศนะกันอย่างลงลึกและตรงไปตรงมา ในหลายประเด็น ทั้งความสัมพันธ์จีน-รัสเซีย ประเด็นยูเครน และประเด็นที่มีผลประโยชน์ร่วมกัน


ในประเด็นยูเครน ประธานาธิบดีสี กล่าวว่า จีนได้ออกเอกสารแสดงจุดยืนในเรื่องวิกฤตยูเครน สนับสนุนการแก้วิกฤตยูเครนด้วยวิถีทางการเมือง และปฏิเสธกรอบคิดแบบสงครามเย็นและการคว่ำบาตรฝ่ายเดียว จีนจะยังคงมีบทบาทอย่างสร้างสรรค์ ในการส่งเสริมการแก้ปัญหาวิกฤตยูเครนด้วยวิถีทางการเมือง


ด้านประธานาธิบดีปูตินกล่าวขอบคุณจีน ที่รักษาจุดยืนที่สมดุล ไม่ลำเอียงและจับต้องได้ รวมถึงยืนหยัดข้างความเป็นธรรมและความยุติธรรมในประเด็นปัญหาระหว่างประเทศ เขากล่าวว่า เขามองข้อเสนอสันติภาพในสงครามยูเครนของจีนด้วยความเคารพ รัสเซียเปิดกว้างสำหรับการหารือ เราจะคุยกันในประเด็กทั้งหมด 


ปูตินย้ำว่า ความร่วมมือระหว่างจีนและรัสเซียในเวทีโลกนั้น จะช่วยยกระดับหลักการพื้นฐานของระเบียบโลก และโลกที่มีหลายขั้ว


ปูตินยังกล่าวด้วยว่า เขาขอสารภาพว่า เขาค่อนข้างอิจฉาจีนที่มีระบบที่มีประสิทธิภาพในการพัฒนาเศรษฐกิจและยกระดับรัฐ นอกจากนี้ ยังแสดงความยินดีที่นายสีได้รับเลือกกลับมาอีกครั้ง และหวังว่าจะสร้างสายสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งระหว่างกันต่อไป


ขณะที่ผู้นำจีน กล่าวยกย่องปูตินเช่นกัน และระบุว่า เขาเชื่อว่าปูตินจะชนะเลือกตั้งกลับเข้ามาอีกในปีหน้า เกี่ยวกับความสัมพันธ์จีน-รัสเซีย ประธานาธิบดีสี กล่าวว่า ตลอด 10 ปีที่ผ่านมา เขาและประธานาธิบดีปูตินได้ติดต่อกันอย่างใกล้ชิด 


พร้อมยืนยันว่า จีนจะยังคงรักษาทิศทางของการกระชับความร่วมมือทางยุทธศาสตร์กับรัสเซียต่อไป และ 2 ประเทศควรกระชับความร่วมมือในทางปฏิบัติในหลากหลายด้าน รวมถึงควรกระชับความร่วมมือในเวทีพหุภาคี อย่างในเวทีสหประชาชาติ เพื่อให้ทั้ง 2 ประเทศเป็นประดุจป้อมปราการสำหรับสันติภาพและเสถียรภาพโลก


สำหรับในวันนี้  (21 มีนาคม) สองผู้นำจะพบหารือกันอย่างเป็นทางการ เพื่อร่างแผนพิมพ์เขียวใหม่ สำหรับความเป็นหุ้นส่วนความร่วมมือด้านยุทธศาสตร์รอบด้านระหว่างจีน-รัสเซียในช่วงหลายปีข้างหน้านี้



“ปูติน” พบ “สี จิ้นผิง” พร้อมคุยสันติภาพยูเครน

“ปูติน” พบ “สี จิ้นผิง” พร้อมคุยสันติภาพยูเครน


สหรัฐฯ ชี้แผนสันติภาพจีนคือกลยุทธ์เตะถ่วง


ด้านสหรัฐฯ วิจารณ์การเยือนรัสเซียของผู้นำจีนเช่นกัน โดย แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ เตือนว่า แผนสันติภาพของจีนนั้นอาจจะเป็นกลยุทธ์เตะถ่วง เพราะการเรียกร้องให้หยุดยิงโดยไม่ได้รวมเรื่องการถอนทหารรัสเซียออกจากยูเครน นั้นก็เท่ากับเป็นการสนับสนุนการรับรองดินแดนที่รัสเซียได้มา


ขณะที่ จอห์น เคอร์บีย์ โฆษกด้านความมั่นคงทำเนียบขาว กล่าวว่า ช่วงเวลาที่ผู้นำจีนไปเยือนมอสโกเป็นการช่วยกลบข่าวในทางการทูต เรื่องอาชญากรรมสงคราม และเขาเรียกร้องให้ผู้นำจีนใช้อิทธิพลที่มีในการกดดันปูตินให้ถอนหทารออกจากยูเครน


เคอร์บีย์ยังกล่าวด้วยว่า สหรัฐฯ กังวลว่าจีนจะเรียกร้องให้มีการหยุดยิงมากกว่า เพราะหมายความว่า จะทำให้ทหารรัสเซียยังอยู่ในยูเครนต่อไปได้ เขายังเสนอว่าผู้นำจีนควรหารือกับผู้นำยูเครนเรื่องผลกระทบของสงครามด้วย




จับตาบทบาทจีนไกล่เกลี่ยความขัดแย้งโลก


สำนักข่าว Al Jazeera ระบุว่า การเยือนรัสเซียของผู้นำจีนเกิดขึ้นหลังเขารับตำแหน่งประธานาธิบดีสมัยที่สาม และเป็นการแสดงถึงบทบาททางการทูตใหม่ของจีนในสถานการณ์โลก 


นอกจากนี้ ยังเป็นการช่วยปูตินในทางการเมือง หลังศาลอาญาระหว่างประเทศออกหมายจับปูตินข้อหาก่ออาชญากรรมสงครามต่อยูเครน


ด้าน เซอร์เกย์ มาร์คอฟ ผู้อำนวยการสถาบันศึกษาการเมือง ในกรุงมอสโกกล่าวกับอัล จาซีราว่า วาระหลักของการหารือ คือเรื่องการจัดตั้งโครงสร้างพื้นฐานสำหรับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ ไม่ใช่เรื่องสงครามในยูเครน เพราะจีนและรัสเซียจะต้องสร้างโครงสร้างพื้นฐานและการค้าใหม่ ที่ไม่ได้อยู่ใต้อิทธิพลการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ และสหภาพยุโรป


มาร์คอฟ ยังกล่าวด้วยว่าสีและปูติน ไม่ได้มองโวโลดิมีร์ เซเลนสกี้ ในฐานะผู้นำของยูเครน แต่เชื่อว่าเชเลนสี้คือหุ่นเชิดของสหรัฐฯมากกว่า


ขณะที่สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า ที่ผ่านมา บรรดาผู้นำของยูเครนกล่าวว่าพวกเขามีจุดยืนเดียวกันกับจีน นั่นก็คือ การเคารพอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดน ในขณะเดียวกัน ในทางลับ ยูเครนและจีนเอง มีความพยายามที่จะจัดการประชุม หรือการหารือทางโทรศัพท์ระหว่างสีและเซเลนสกี้ด้วย  


ด้าน หยู เจี่ย นักวิจัยด้านจีนจาก Chatham House กล่าวกับ BBC ว่า จีนมีความสนใจที่จะสร้างเสถียรภาพด้านความสัมพันธ์กับรัสเซีย ซึ่งมีพรมแดนติดกับจีนกว่า 4,300 กิโลเมตร และรัสเซียเป็นแหล่งน้ำมันสำหรับเศรษฐกิจจีน ตลอดจนเป็นหุ้นส่วนในการร่วมกันต่อกรกับสหรัฐฯ


หยูกล่าวว่า ก่อนหน้านี้ ผู้นำจีนเพิ่งได้รับชัยชนะในทางการทูต หลังไกล่เกลี่ยอิหร่านและซาอุดิอาระเบียให้สานสัมพันธ์กันได้ นี่จึงเป็นโอกาสสำคัญของจีนเช่นกัน ในการไกล่เกลี่ยความขัดแย้งระหว่างรัสเซียกับยูเครน

————

แปล-เรียบเรียง: ธันย์ชนก จงยศยิ่ง 

ภาพ: Reuters


ข้อมูลอ้างอิง: 

1, 2


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง