TNN online เหตุใด ‘บัคห์มุต’ จึงสำคัญ สู้รบนาน 7 เดือน ยูเครนต้านสุดกำลัง หวังกองทัพรัสเซียอ่อนแอ

TNN ONLINE

World

เหตุใด ‘บัคห์มุต’ จึงสำคัญ สู้รบนาน 7 เดือน ยูเครนต้านสุดกำลัง หวังกองทัพรัสเซียอ่อนแอ

เหตุใด ‘บัคห์มุต’ จึงสำคัญ สู้รบนาน 7 เดือน ยูเครนต้านสุดกำลัง หวังกองทัพรัสเซียอ่อนแอ

เมืองบัคห์มุตทางตะวันออกของยูเครนถูกรัสเซียโจมตีมากว่า 7 เดือนแล้ว อาคารบ้านเรือนกลายเป็นซากปรักหักพัง เหตุใดทั้งสองฝ่ายจึงสละชีวิตของทหารจำนวนมากเพื่อโจมตีและปกป้องเมืองบัคห์มุตในการสู้รบที่กินเวลายาวนานกว่าครั้งอื่น ๆ ในสงครามครั้งนี้

นักวิเคราะห์ มองว่า บัคห์มุตไม่ใช่เมืองสำคัญในเชิงยุทธวิธี แต่มีความสำคัญทางการเมือง ทั้งต่อรัสเซียและยูเครน


---โจมตีนาน 7 เดือน รัสเซียยังเข้าควบคุมไม่ได้--- 


เป็นเวลากว่า 7 เดือนแล้วที่บัคห์มุต เมืองอุตสาหกรรมขนาดเล็กแห่งนี้ในภาคตะวันออกของยูเครนถูกกองกำลังรัสเซียโจมตี


รองนายกเทศมนตรีของเมืองนี้ บอกว่า มีพลเรือนเพียงไม่กี่พันคนที่เหลืออยู่ในที่หลบภัยใต้ดินโดยไม่มีน้ำ ก๊าซ หรือพลังงาน ในเมืองที่เกือบถูกทำลาย ไม่มีอาคารหลังใดที่ยังคงไม่ถูกแตะต้องในสงครามครั้งนี้


มีคำถามตามมาว่า ขณะที่ผู้นำยูเครนกังวลว่าการรุกคืบของกลุ่มแวกเนอร์ จะเปิดเส้นทางให้กองกำลังของรัสเซียเข้าโจมตีเมืองอื่น ๆ ในโดเนตสก์ได้ง่ายขึ้นกองนี้ เหตุใดทั้งสองฝ่ายจึงสละชีวิตของทหารจำนวนมาก เพื่อโจมตีและปกป้องเมืองบัคห์มุตในการสู้รบที่กินเวลายาวนานกว่าครั้งอื่น ๆ ในสงครามครั้งนี้


นักวิเคราะห์ทางทหาร กล่าวว่า เหตุใดทั้งสองฝ่ายจึงสละชีวิตของทหารจำนวนมาก เพื่อโจมตีและปกป้องเมืองบัคห์มุตในการสู้รบที่กินเวลายาวนานกว่าครั้งอื่น ๆ ในสงครามครั้งนี้ ไม่ใช่เมืองกองทหารรักษาการณ์ หรือ ศูนย์กลางการขนส่งหรือศูนย์กลางประชากรที่สำคัญ

 

ก่อนที่รัสเซียจะบุก มีผู้คนประมาณ 70,000 คนอาศัยอยู่ที่นั่น เมืองนี้เป็นที่รู้จักกันดีในเรื่องเหมืองเกลือ ยิปซัม และโรงกลั่นเหล้าองุ่นขนาดใหญ่ ไม่มีความสำคัญทางภูมิศาสตร์เป็นพิเศษ เหมือนกับที่เจ้าหน้าที่ชาติตะวันตกคนหนึ่งกล่าวไว้ว่า บัคห์มุตคือ เหตุการณ์ทางยุทธวิธีเล็ก ๆ ครั้งหนึ่งในแนวหน้า 1,200 กิโลเมตร


แต่ถึงอย่างนั้นรัสเซียก็กำลังใช้ทรัพยากรทางทหารจำนวนมหาศาลเพื่อยึดเมืองนี้ เจ้าหน้าที่ตะวันตกประเมินว่า จนถึงขณะนี้มีทหารรัสเซียเสียชีวิตหรือบาดเจ็บประมาณ 20,000 ถึง 30,000 นาย ทั้งในเมืองและรอบ ๆ เมืองบัคห์มุต


---รัสเซียมุ่งยึด ‘บัคห์มุต’ แม้เสียทหารจำนวนมาก---


BBC ระบุว่า ทางรัสเซียต้องการชัยชนะในเชิงสัญลักษณ์ นับตั้งแต่ฤดูร้อนที่ผ่านมาที่กองกำลังรัสเซียเข้ายึดเมืองต่าง ๆ เช่น เซเวโรโดเนตสก์ และลีซีชานสก์ จากนั้นก็สามารถรุกคืบพื้นที่เพิ่มเติมได้อย่างช้า ๆ ดังนั้นรัสเซียจึงต้องการความสำเร็จในการขายให้กับนักโฆษณาชวนเชื่อที่สนับสนุนรัสเซีย 


เซอร์ฮี คูซาน (Serhii Kuzan) ประธานศูนย์ความมั่นคงและความร่วมมือของยูเครน ระบุว่า พวกเขากำลังต่อสู้กับภารกิจทางการเมือง ไม่ใช่ภารกิจทางทหารเพียงอย่างเดียว ชาวรัสเซียจะยังคงสังเวยหลายพันชีวิตต่อไป เพื่อบรรลุเป้าหมายทางการเมือง


ผู้บัญชาการรัสเซียต้องการยึดเมืองบัคห์มุต ด้วยเหตุผลทางทหารเช่นกัน พวกเขาหวังว่า มันอาจจะเป็นจุดเริ่มต้นสำหรับการยึดดินแดนเพิ่มเติม


กระทรวงกลาโหมแห่งสหราชอาณาจักร ระบุเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมาว่า  การยึดเมืองนี้ได้อาจทำให้รัสเซียสามารถคุกคามพื้นที่เมืองใหญ่อย่างครามาทอร์คก และสโลเวียนสก์ได้ แต่ก็มีคำถามถึงกลุ่มทหารรับจ้างแวกเนอร์ที่เป็นหัวใจของการโจมตีเมืองนี้


Yevgeny Prigozhin ผู้นำของกลุ่มแวกเนอร์ได้เดิมพันชื่อเสียงของเขาและกองทัพส่วนตัวของเขาในการเข้ายึดบัคห์มุต เขาหวังว่า จะแสดงให้เห็นว่าเครื่องบินรบของเขาสามารถทำได้ดีกว่ากองทัพรัสเซียทั่วไป เขาได้คัดเลือกนักโทษหลายพันคน เพื่อระดมกำลังต่อสู้กับยูเครน 


หากเขาไม่สามารถประสบความสำเร็จที่นี่ได้ อิทธิพลทางการเมืองของเขาในมอสโกก็จะลดน้อยลง 


คูซาน ระบุว่า ขณะนี้หัวหน้ากลุ่มแวกเนอร์ กำลังขัดแย้งกับเซอร์เกย์ ชอยกู รัฐมนตรีกลาโหมของรัสเซีย โดยวิจารณ์ยุทธวิธีของเขา และตอนนี้บ่นว่าได้รับกระสุนปืนไม่เพียงพอ คูซานชี้ว่า มีการต่อสู้ทางการเมืองระหว่างชายทั้งสอง เพื่อมีอิทธิพลในเครมลิน และสถานที่สำหรับการต่อสู้นี้อยู่ในเมืองบัคห์มุตและรอบ ๆ  


---ยูเครนป้องกัน ‘บัคห์มุต’ หวังกองทัพรัสเซียอ่อนแอลง---


เจ้าหน้าที่ตะวันตกคนหนึ่งระบุว่า จุดประสงค์ทางยุทธศาสตร์หลักของ คือใช้การรบเพื่อทำให้กองทัพของรัสเซียอ่อนแอลง เนื่องจากยุทธวิธีของรัสเซียกำลังทำให้ยูเครนมีโอกาสสังหารชาวรัสเซียจำนวนมากที่นั่น


แหล่งข่าวของนาโต ประเมินว่า ที่สมรภูมิบัคห์มุต ชาวรัสเซียเสียชีวิต 5 ต่อ 1 เมื่อเทียบกับชาวยูเครน  ขณะที่ โอเล็กซี ดานิลอฟ รัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคงแห่งชาติของยูเครน กล่าวว่า อัตราส่วนนี้ยิ่งสูงขึ้นไปอีกที่ 7 ต่อ 1 อย่างไรก็ตาม ไม่สามารถตรวจสอบตัวเลขเหล่านี้ได้ 


เชอร์ฮี คูซาน ระบุว่า ตราบใดที่บัคห์มุต ทำหน้าที่ของมันอย่างเต็มที่ ทำให้ยูเครนสามารถบดขยี้กองกำลังรัสเซียได้มากว่า ที่รัสเซียสร้างความเสียหายให้ยูเครน แน่นอนว่าเราก็จะยังคงยึดบัคห์มุตไว้ได้


ยูเครนเองก็ให้ความสำคัญกับบัคห์มุตในทางการเมืองเช่นกัน ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ทำให้เมืองนี้เป็นสัญลักษณ์ของการต่อต้าน เมื่อเขาไปเยือนวอชิงตันในเดือนธันวาคม เขาเรียกมันว่า "ป้อมปราการแห่งกำลังใจของเรา" และมอบธงบัคห์มุต ให้กับรัฐสภาสหรัฐฯ พร้อมระบุว่า การต่อสู้เพื่อบัคห์มุตจะเปลี่ยนวิถีของสงคราม เพื่อเอกราชและเสรีภาพของยูเครน


---หาก บัคห์มุต’ ถูกตีแตกจะเกิดอะไรขึ้น?---


นักวิเคราะห์ มองว่า รัสเซียจะเรียกร้องชัยชนะซึ่งเป็นข่าวดีที่หายากเพื่อจะหนุนขวัญกำลังใจ ขณะที่ยูเครนจะประสบกับความสูญเสียทางการเมืองและเชิงสัญลักษณ์ แต่น้อยคนนักที่เชื่อว่าจะมีผลกระทบทางทหารอย่างใหญ่หลวง 


พลเอกลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ ระบุว่า การล่มสลายของบัคห์มุตไม่ได้หมายความว่ารัสเซียได้เปลี่ยนกระแสของการต่อสู้ครั้งนี้เสมอไป


มิก ไรอัน นักยุทธศาสตร์และอดีตนายพลของออสเตรเลีย เชื่อว่า จะไม่มีการรุกคืบของรัสเซียอย่างรวดเร็ว ชาวยูเครนจะถอนกำลังเข้าสู่เขตป้องกันในพื้นที่ครามาทอร์สก ซึ่งพวกเขามีเวลาเตรียมการถึงแปดปี และเมืองนี้ตั้งอยู่บนที่สูงกว่า และป้องกันพื้นที่ได้มากกว่าบัคห์มุต ความได้เปรียบในภูมิภาคครามาทอร์สก น่าจะเป็นการนองเลือดสำหรับรัสเซียเช่นเดียวกับการต่อสู้เพื่อบัคห์มุต


นักวิเคราะห์มองว่า ดังนั้นบางทีสิ่งที่สำคัญที่สุดในการต่อสู้เพื่อบัคห์มุต ก็คือจำนวนการสูญเสียของแต่ละฝ่าย และนั่นอาจหมายถึงระยะต่อไปของสงครามครั้งนี้ 


ทหารรัสเซียจะได้รับบาดเจ็บจำนวนมากจนขีดความสามารถในการรุกต่อไป จะลดลงหรือไม่? หรือยูเครนจะสูญเสียทหารจำนวนมากจนกองทัพไม่สามารถเปิดการโจมตีตอบโต้ได้ในช่วงฤดูใบไม้ผลิ ต้องติดตามกันต่อไป


เมื่อวานนี้ (8 มีนาคม) เพิ่งมีรายงานว่า หัวหน้ากลุ่มแวกเนอร์อ้างว่า สามารถยึดภาคตะวันออกของบัคห์มุตไว้ได้แล้ว ขณะที่ทางผู้นำยูเครนรู้สึกกังวลว่า ขณะที่ผู้นำยูเครนกังวลว่า การรุกคืบของกลุ่มแวกเนอร์ จะเปิดเส้นทางให้กองกำลังของรัสเซียเข้าโจมตีเมืองอื่น ๆ ในโดเนตสก์ได้ง่ายขึ้น

—————

แปล-เรียบเรียง: สุภาพร เอ็ลเดรจ 

ภาพ: Reuters


ข้อมูลอ้างอิง:

BBC, Huffingtonpost

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง