TNN online จีนแถลงเป้าหมายตัวเลขเติบโตทางเศรษฐกิจประจำปี 2023 อยู่ที่ 5%

TNN ONLINE

World

จีนแถลงเป้าหมายตัวเลขเติบโตทางเศรษฐกิจประจำปี 2023 อยู่ที่ 5%

จีนแถลงเป้าหมายตัวเลขเติบโตทางเศรษฐกิจประจำปี 2023 อยู่ที่ 5%

China: จีนแถลงเป้าหมายตัวเลขเติบโตทางเศรษฐกิจประจำปี 2023 อยู่ที่ 5% ลดลงเล็กน้อยจากปีที่แล้วที่ตั้งไว้ที่ 5.5% นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง แถลงรายงานการปฏิบัติงานของรัฐบาลในวันเปิดประชุมสภาผู้แทนประชาชานแห่งชาติ หรือ NPC ของจีน

รายงานการปฏิบัติงานของรัฐบาลที่เผยแพร่ในวันอาทิตย์ 5 มีนาคมนี้ ซึ่งเป็นวันเปิดประชุมสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติ หรือ NPC สภานิติบัญญัติของจีน ที่มหาศาลาประชาชนในกรุงปักกิ่ง ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างแน่นหนา ระบุ รัฐบาลจีนกำหนดเป้าตัวเลขเติบโตทางเศรษฐกิจประจำปี 2023 อยู่ที่ 5% หรือลดลงเล็กน้อยจากเป้าหมายที่ตั้งไว้เมื่อปีที่แล้วที่ 5.5% เมื่อเศรษฐกิจขนาดใหญ่หมายเลข 2 ของโลก เริ่มกลับมาฟื้นตัวจากการบังคับใช้มาตรการเข้มงวดเพื่อควบคุมการระบาดของไวรัสโควิด-19 มาเป็นระยะเวลา 3 ปี


รายงานฉบับดังกล่าว ระบุด้วยว่า รัฐบาลจีนกำหนดเป้าหมายการขาดดุลงบประมาณปี 2023 อยู่ที่ 3.0% และตั้งเป้าดัชนีราคาผู้บริโภคอยู่ที่ราว 3% ขณะที่ภาวะเศรษฐกิจของจีนในรอบปีที่แล้ว ขยายตัว 3%  เป็นการพลาดเป้าหมายที่ตั้งไว้อยู่ที่ 5.5% และนับเป็นการขยายตัวทางเศรษฐกิจในอัตราต่ำที่สุดของจีนในรอบเกือบครึ่งศตวรรษ


ส่วนการประชุมสภา NPC ชุดที่ 14 ของจีน วันแรก ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ที่ยังดำรงตำแหน่งสำคัญอีก 2 ตำแหน่ง คือ เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์จีน หรือ CPC และคณะกรรมการกลางและประธานคณะกรรมาธิการการทหารกลาง พร้อมเหล่าผู้นำคนอื่น ๆ ของจีน เข้าร่วมการประชุมอย่างพร้อมหน้าเช่นเดียวกับสมาชิก NPC จากหลายภาคส่วนเข้าร่วมรวม 2,948 คน


ด้านนายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียงที่กำลังจะหมดวาระดำรงตำแหน่ง เป็นผู้แถลงรายงานการปฏิบัติงานของรัฐบาล ระบุว่า เศรษฐกิจของจีนกำลังฟื้นตัวอย่างมั่นคงและยังแสดงให้เห็นถึงศักยภาพที่จะเติบโตไปข้างหน้าได้ แม้มีความไม่แน่นอนจากสภาแวดล้อมภายนอกเพิ่มมากขึ้น อย่างปัญหาเงินเฟ้อโลกที่อยู่ในอัตราสูงรวมทั้งความพยายามที่จะกดดันและควบคุมจีน และว่า ภายใต้ความเป็นผู้นำที่แข็งแกร่งของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์ รัฐบาลได้รับมือการระบาดของไวรัสโควิด-19 ผลักดันการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมในทิศทางที่มีประสิทธิภาพและสอดประสานกันเป็นอย่างดี การเอาชนะปัญหาและความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ ทำให้จีนประสบความสำเร็จในการพัฒนาเศรษฐกิจที่เติบโตอย่างมั่นคงในองค์รวม 


การประชุม NPC ชุดที่ 14 ที่จัดขึ้นช่วงวันที่ 5-13 มี.ค. มีวาระการประชุมหลายประเด็นรวมทั้งพิจารณารายงานการปฏิบัติงานของรัฐบาล พิจารณารายงานการปฏิบัติงานของศาลประชาชนสูงสุด และการคัดเลือกและแต่งตั้งตำแหน่งสำคัญทางการเมือง โดยเป็นที่คาดว่าจะมีการลงมติรับรองการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสมัยที่ 3 ของสี จิ้นผิง อย่างเป็นทางการ และการเปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรี ที่คาดว่า หลี่ เฉียง อดีตเจ้าหน้าที่ระดับสูงพรรคคอมมิวนิสต์ สาขามหานครเซี่ยงไฮ้ และเคยทำงานใกล้ชิดกับสี จิ้นผิง จะได้รับอนุมัติแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีแทนหลี่ เค่อเฉียง ผู้กำลังจะหมดวาระ และยังมีรองนายกรัฐมนตรีอีก 4 คน ที่คาดว่าจะมีการปรับเปลี่ยนคนใหม่ด้วย

—————

ภาพ: Reuters


#TNNWorldNews #จีน #ประชุมสองสภา #สีจิ้นผิง   

#เจาะลึกรอบโลก #TNNOnline

————

📲 อัพเดทข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน Line กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt


ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง