TNN online วานูอาตูช้ำหนัก! ประกาศภาวะฉุกเฉิน แผ่นดินไหว-พายุไซโคลนถล่ม 2 ลูก

TNN ONLINE

World

วานูอาตูช้ำหนัก! ประกาศภาวะฉุกเฉิน แผ่นดินไหว-พายุไซโคลนถล่ม 2 ลูก

วานูอาตูช้ำหนัก! ประกาศภาวะฉุกเฉิน แผ่นดินไหว-พายุไซโคลนถล่ม 2 ลูก

วานูอาตูประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินหลังเกิดแผ่นดินไหว 2 ระลอก และ พายุไซโคลน 2 ลูก พัดเข้าเล่นงานในรอบหลายวัน

วันนี้ ( 3 มี.ค. 66 )วานูอาตู ประเทศหมู่เกาะในมหาสมุทรแปซิฟิก ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในวันศุกร์ 3 มี.ค.นี้ หลังเกิดแผ่นดินไหว 2 ระลอก และ พายุไซโคลน 2 ลูก พัดเข้าเล่นงานในรอบหลายวัน

 การประกาศบังคับใช้กฏหมายบริหารงานในสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ ก.ม. ฉุกเฉิน มีขึ้นขณะวานูอาตู กำลังฟื้นฟูและเก็บกวาดความเสียหายออกจากถนนหนทางและกู้ระบบไฟฟ้าจากผลกระทบจากไซโคลน จูดี ที่พัดถล่มวานูอาตูเมื่อวันที่1มี.ค. และหลังชาววานูอาตูต้องตื่นตระหนกกับแรงสั่นสะเทือนแผ่นดินไหวแฝด ขนาด 6.5 และ5.4 เมื่อช่วงเช้าตรู่วันเดียวกัน ตามเวลาท้องถิ่น ขณะเดียวกันยังต้องเตรียมรับมือพายุไซโคลนลูกที่2ที่กำลังพัดเข้ามาใกล้กรุงพอร์ต วิลา คือ ไซโคลน เควิน ด้วยกำลังแรงลม 130กิโลเมตรต่อชั่วโมง

วานูอาตูช้ำหนัก! ประกาศภาวะฉุกเฉิน แผ่นดินไหว-พายุไซโคลนถล่ม 2 ลูก

ขณะที่นายกรัฐมนตรีอิสมาอิล คาลซาเกา กล่าวระหว่างประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ว่า รัฐบาลประเมินจากรายงานตรวจสอบทางอากาศและภาคพื้น จึงประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายร้ายแรง เรียกร้องเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นให้การสนับสนุนงานการฟื้นฟูและป้องกันโรคระบาด

เจ้าหน้าที่วานูอาตู ยังไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากไซโคลน จูดี นอกเหนือไปจาก หลังคาบ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหาย น้ำท่วมถนน และ ต้นไม้หักโค่น ไฟฟ้าดับเป็นบริเวณกว้าง เช่นเดียวกับผลกระทบจากแผ่นดินไหวแฝด

ด้านตำรวจของวานูอาตู เผยว่า ประชาชนหลายร้อยคน ยังอยู่ที่ศูนย์อพยพฉุกเฉินในกรุง พอร์ต วิลา และ หลายพื้นที่ของเมืองหลวง ไม่มีไฟฟ้าใช้มา 2 วันแล้ว


ข้อมูลจาก : รอยเตอร์ 

ภาพจาก : รอยเตอร์ 

ข่าวแนะนำ