TNN online สุดทึ่ง! ญี่ปุ่นสำรวจใหม่ในรอบ 35 ปีพบเกาะใหม่ 7,000 เกาะ

TNN ONLINE

World

สุดทึ่ง! ญี่ปุ่นสำรวจใหม่ในรอบ 35 ปีพบเกาะใหม่ 7,000 เกาะ

สุดทึ่ง! ญี่ปุ่นสำรวจใหม่ในรอบ 35 ปีพบเกาะใหม่ 7,000 เกาะ

ญี่ปุ่นได้ทำการนับจำนวนเกาะแก่งของประเทศใหม่ครั้งแรกในรอบ 35 ปี และพบว่ามีอยู่มากกว่า 7,000 เกาะที่ยังไม่เคยสำรวจพบมาก่อน

วันนี้ ( 3 มี.ค. 66 )สำนักงานภูมิสารสนเทศเชิงพื้นที่ (Geospatial Information Authority of Japan - GSI) ของญี่ปุ่นเพิ่งจะค้นพบเมื่อเร็วๆ นี้ว่า อันที่จริงแล้วประเทศญี่ปุ่นนั้นมีเกาะอยู่มากถึง 14,125 เกาะ หรือกว่า 2 เท่าของสถิติทางการ 6,852 เกาะที่ใช้มาตั้งแต่ปี 1987

อย่างไรก็ตาม GSI ได้แถลงย้ำในสัปดาห์นี้ว่า ตัวเลข 7,273 เกาะที่เพิ่มขึ้นมานั้นเป็นเพียงผลลัพธ์จากความก้าวหน้าของเทคโนโลยีการสำรวจ ซึ่งช่วยให้ภาครัฐสามารถทำแผนที่ได้ละเอียดขึ้น แต่ไม่ได้หมายความว่าดินแดนของญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นแต่อย่างใด

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นยังคงใช้หลักเกณฑ์เดียวกับที่เคยสำรวจเกาะเมื่อ 35 ปีก่อน โดยจะนับว่าเป็น “เกาะ” ก็ต่อเมื่อผืนดินนั้นโผล่พ้นน้ำ และมีเส้นรอบวงไม่ต่ำกว่า 100 เมตร และไม่นับรวมเกาะที่ถูกสร้างขึ้นจากการถมทะเล

ญี่ปุ่นมีข้อพิพาทเรื่องหมู่เกาะชายแดนอยู่กับหลายๆ ประเทศ หนึ่งในนั้นคือปัญหาการแย่งชิงอธิปไตยเหนือเกาะทางตอนใต้ของหมู่เกาะคูริล (Kuril Islands) ซึ่งปัจจุบันอยู่ในความควบคุมของรัสเซีย แต่โตเกียวเรียกว่า “ดินแดนทางเหนือ” (Northern Territories) โดยเป็นข้อพิพาทที่ยืดเยื้อมาตั้งแต่ช่วงสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2

ญี่ปุ่นยังอ้างสิทธิทางประวัติศาสตร์เหนือหมู่เกาะเซ็งกากุ (Senkaku Islands) ในทะเลจีนตะวันออก ทำให้เกิดเป็นข้อพิพาทกับจีนที่เรียกหมู่เกาะเดียวกันนี้ว่า “เตี้ยวอี๋ว์” (Diaoyu) ขณะเดียวกัน ยังบาดหมางกับเกาหลีใต้มานานกว่า 70 ปีเรื่องหมู่เกาะทาเกชิมะ (Tekeshima) ในทะเลญี่ปุ่น ซึ่งฝ่ายเกาหลีเรียกว่า “ด็อกโด” (Dokdo)

ภาพจาก : google map 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง