TNN online “ลูกาเชนโก” พบปะ “สี จิ้นผิง” ประกาศหนุนแผนสันติภาพยูเครนของจีน

TNN ONLINE

World

“ลูกาเชนโก” พบปะ “สี จิ้นผิง” ประกาศหนุนแผนสันติภาพยูเครนของจีน

“ลูกาเชนโก” พบปะ “สี จิ้นผิง” ประกาศหนุนแผนสันติภาพยูเครนของจีน

จีนและเบลารุส “แสดงความกังวลอย่างลึกซึ้ง” เกี่ยวกับความขัดแย้ง และแสดงความสนใจอย่างเต็มที่ ในการสร้างสันติภาพในยูเครนโดยเร็วที่สุด

“ลูกาเชนโก” พบปะ “สี จิ้นผิง”


ประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ลูกาเชนโก ผู้นำเบลารุส เดินทางเยือนประเทศจีน และได้พบกับประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ที่กรุงปักกิ่งเมื่อวานนี้ (1 มีนาคม) ระหว่างการหารือกัน ผู้นำเบลารุสประกาศสนับสนุนแผนการยุติสงครามในยูเครนที่จีนเป็นผู้เสนออย่างเต็มที่


ประธานาธิบดีลูกาเชนโก กล่าวว่า การพบกันในวันนี้เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ยากลำบาก และพวกเขาควรให้ความสำคัญกับการป้องกันไม่ให้เกิดการเผชิญหน้าในระดับโลกเป็นอันดับต้น ๆ เพราะไม่มีผู้ใดเป็นผู้ชนะ 


พร้อมระบุว่า เบลารุสได้เสนอแผนสันติภาพมาตลอด และสนับสนุนแผนสันติภาพที่จีนเสนออย่างเต็มที่


ด้านประธานาธิบดีสี เรียกร้องให้ละทิ้ง “ความคิดแบบสงครามเย็นทั้งหมด” ระบุว่า ประเทศต่าง ๆ “ควรหยุดเล่นเกมการเมืองต่อเศรษฐกิจโลก และทำสิ่งที่จะช่วยหยุดยิง ยุติสงคราม และแก้ไขปัญหาอย่างสันติ”




“ลูกาเชนโก” พบปะ “สี จิ้นผิง” ประกาศหนุนแผนสันติภาพยูเครนของจีน



จีนเสนอแผนแสดงจุดยืน 12 ข้อ


การเยือนจีน 3 วันของประธานาธิบดีลูกาเชนโก มีขึ้นหลังจากจีนยกระดับสถานะความสัมพันธ์กับเบลารุสในเดือนกันยายนปีที่แล้ว


และมีขึ้นหลังจากรัฐบาลจีนเสนอแผนแสดงจุดยืน 12 ข้อ ในวันครบรอบ 1 ปีสงครามยูเครนเมื่อ 24 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เรียกร้องให้รัสเซียกับยูเครนหยุดยิง เปิดเส้นทางมนุษยธรรมเพื่ออพยพชาวยูเครน และทำงานร่วมกันเพื่อรับประกันว่า ยูเครนจะสามารถส่งออกธัญพืชไปยังต่างประเทศได้


นอกจากนี้ จีนยังเรียกร้องให้เคารพ “อำนาจอธิปไตยของทุกประเทศ” แต่ไม่ได้ระบุเจาะจงว่า รัสเซียต้องถอนทหารออกจากยูเครน และประณามการ “การคว่ำบาตรฝ่ายเดียว” 


รัสเซียยอมรับในข้อเสนอดังกล่าว แต่ระบุว่า เงื่อนไขต่าง ๆ ในการแก้ปัญหาความขัดแย้งอย่างสันตินั้น ยังไม่เกิดขึ้นในตอนนี้ ขณะที่ฝ่ายพันธมิตรตะวันตกของยูเครนออกมาแสดงความไม่เชื่อถือ และแสดงความคลางแคลงใจต่อแผนดังกล่าว


ด้านประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน ระบุว่า เขาเห็นด้วยกับบางส่วน และกล่าวว่า เป็นสัญญาณของความเต็มใจของจีนที่จะมีส่วนร่วม จนถึงขณะนี้ จีนยัง ไม่ได้ตอบสนองต่อข้อเรียกต้องให้จัดประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำยูเครนและผู้นำจีน




สัญญาณความใกล้ชิดที่ “จีน” มีต่อรัสเซีย-ชาติพันธมิตร


การเดินทางเยือนจีนของผู้นำเบลารุสครั้งนี้ มีขึ้นไม่กี่วันหลังจากที่จีนส่ง “หวัง อี้” ไปพบกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย


การหารือระหว่างประธานาธิบดีลูกาเชนโก และประธานาธิบดีสีนั้น ใกล้เคียงกับช่วงเวลาที่ “แอนโทนี บลิงเคน” รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เยือนประเทศต่าง ๆ ในเอเชียกลาง เพื่อหารือเกี่ยวกับสงครามยูเครนด้วย


เบลารุสเป็นพันธมิตรสำคัญของรัสเซียตั้งแต่เริ่มต้นความขัดแย้ง ด้วยการอนุญาตให้รัสเซียใช้พรมแดนเบลารุสกับยูเครนเป็นฐานยิงสำหรับการโจมตียูเครน 


ผู้สังเกตการณ์มองว่า การเดินทางเยือนปักกิ่งของลูกาเชนโกเป็นอีกสัญญาณหนึ่งของความใกล้ชิดที่จีนมีต่อรัสเซียและชาติพันธมิตร


อย่างไรก็ตาม สำนักข่าว BBC รายงานว่า จีนพยายามทำตัวเป็นกลางโดยแสดงการสนับสนุนทั้งอำนาจอธิปไตยและสิทธิในความมั่นคงของชาติ ซึ่งเป็นผลประโยชน์ของยูเครนและรัสเซียตามลำดับ

————

แปล-เรียบเรียง: สุภาพร เอ็ลเดรจ

ภาพ: Reuters


ข้อมูลอ้างอิง: 

1, 2

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง