TNN online “ปูติน” สั่งคุมเข้มความมั่นคง หลังพบโดรนปริศนาพุ่งเป้าโจมตีรัสเซีย

TNN ONLINE

World

“ปูติน” สั่งคุมเข้มความมั่นคง หลังพบโดรนปริศนาพุ่งเป้าโจมตีรัสเซีย

“ปูติน” สั่งคุมเข้มความมั่นคง หลังพบโดรนปริศนาพุ่งเป้าโจมตีรัสเซีย

วิกฤตรัสเซีย-ยูเครน จะตึงเครียดเพิ่มขึ้นหรือไม่ หลังพบโดรนหลายตัวโฉบโจมตีเข้ามาในผืนดินแดนของรัสเซีย



‘ปูติน’ ยกระดับคุมเข้มชายแดน


ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน สั่งเจ้าหน้าที่ยกระดับการดูแลชายแดนของรัสเซียที่ติดกับยูเครน แม้ปูตินจะไม่ได้เจาะจงเรื่องการถูกโจมตีใด ๆ แต่คำสั่งของเขามีขึ้นไม่กี่ชั่วโมง หลังโดรนหลายตัวพุ่งเป้าโจมตีหลายพื้นที่ทางตอนใต้และตะวันตกของรัสเซีย และเจ้าหน้าที่สั่งปิดน่านฟ้าของนครเซนต์ ปีเตอรส์เบิร์ก หลังมีรายงานการพบโดรนด้วย


อย่างไรก็ตาม การโจมตีด้วยโดรนเหล่านั้นไม่ได้สร้างความเสียหายต่อชีวิตของชาวรัสเซีย แต่ทำให้เกิดความวุ่นวายด้านความมั่นคง ขณะที่สงครามในยูเครนเข้าสู่ปีที่สองและทางการรัสเซียเชื่อว่า รัฐบาลยูเครนเป็นผู้ส่งโดรนเข้ามาเพื่อท้าทายรัสเซีย 


ด้านทางการยูเครนยังไม่ได้ประกาศอ้างความรับผิดชอบต่อการโจมตีเช่นกัน โดยที่ผ่านมา ยูเครนมักหลีกเลี่ยงที่จะยอมรับเรื่องการโจมตีหรือการก่อวินาศกรรมต่าง ๆ โดยตรง แต่ขณะเดียวกัน รัฐบาลยูเครนน้ำเสมอว่า มีสิทธิที่จะโจมตีเป้าหมายในรัสเซียหลังรัสเซียเปิดปฏิบัติการทางทหารในยูเครนก่อน



พบโดรนปริศนาที่ไหนบ้าง?


การโจมตีด้วยโดรนเป็นชุด ๆ นั้นเกิดขึ้นในคืนวันจันทร์ไปจนถึงอังคารเช้า พุ่งเป้าไปที่แคว้นต่าง ๆ ภายในรัสเซีย ที่อยู่ตามชายแดนติดยูเครน และบางตัวเข้าไปลึกในประเทศด้วย


เจ้าหน้าที่รัสเซียเผยว่า มีโดรนหนึ่งตัวตกในหมู่บ้านกูบาสโตโว ห่างจากกรุงมอสโกเพียง 100 กิโลเมตร แต่โดรนดังกล่าวไม่ได้สร้างความเสียหายใด ๆ และคาดว่า โดรนดูเหมือนจะพุ่งเป้าโจมตีโครงสร้างพื้นฐานพลเรือน


นอกจากนี้ ยังมีการเปิดเผยภาพโดรนดังกล่าว ซึ่งตรงกับรุ่น UJ-22 Airborne ที่ผลิตโดยบริษัท Ukrjet ของยูเครน มีพิสัยไปได้ไกลราว 800 กิโลเมตร แต่ไม่สามารถติดระเบิดขนาดใหญ่ได้


ทั้งนี้ บริษัทก๊าซพรอม ยักษ์ใหญ่ด้านพลังงานของรัสเซีย มีโครงสร้างพื้นฐานอยู่ใกล้หมู่บ้านดังกล่าว แต่ก๊าซพรอมยืนยันว่า การปฏิบัติงานไม่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์นี้


ด้านแอนตัน เกราชเชนโก ที่ปรึกษาของรัฐมนตรีมหาดไทยยูเครน ทวีตข้อความว่า เหตุเกิดที่มากกว่า 500 กิโลเมตรจากพรมแดนรัสเซีย-ยูเครน ในไม่ช้าปูตินจะต้องกลัวที่จะอยู่กลางสาธารณชน เพราะโดรนสามารถบินไปได้ไกลขนาดนั้น


อย่างไรก็ตาม หากยูเครนอยู่เบื้องหลังการส่งโดรนดังกล่าวจริง จะถือเป็นการโจมตีด้วยโดรนที่เข้าไปใกล้เมืองหลวงของรัสเซียมากที่สุด นับตั้งแต่เกิดวิกฤตเมื่อหนึ่งปีที่ผ่านมา




รัสเซียยิงโดรนด้วยอุปกรณ์สงครามอิเล็กทรอนิกส์


ขณะเดียวกัน กองทัพรัสเซียยังยิงโดรนตัวหนึ่งร่วงที่แคว้นบรียันสก์ ทางตะวันตกเฉียงใต้ ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากพรมแดนยูเครนและเบลารุส แต่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว


นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นยังรายงานว่า มีโดรนสามตัวพุ่งเป้าโจมตีแคว้นเบลโกรอด ที่อยู่ติดชายแดนยูเครน ช่วงคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา และมีหนึ่งตัวบินลอดหน้าต่างอพาร์ตเมนต์แห่งหนึ่งในเมืองหลวงของเบลโกรอดด้วย เมืองดังกล่าวอยู่ห่างจากเมืองคาร์คีฟของยูเครนเพียง 80 กิโลเมตร 


ด้านผู้ว่าของแคว้นเบลโกรอด ระบุว่า โดรนเหล่านั้นสร้างความเสียหายแก่อาคารต่าง ๆ และรถยนต์เล็กน้อย


ขณะที่กระทรวงกลาโหมของรัสเซีย เผยว่า ยูเครนใช้โดรนโจมตีอาคารต่าง ๆ ในแคว้นคราสโนดาร์ และอะดีเจีย ทางตอนใต้ของรัสเซีย แต่รัสเซียสามารถสอยโดรนเหล่านั้นร่วงลงมาได้ด้วยการใช้อุปกรณ์สงครามอิเล็กทรอนิกส์




รัสเซียซ้อมรบ หลังพบโดรนปริศนา


ทั้งนี้ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ประธานาธิบดีปูติน สั่งการให้หน่วยความมั่นคงกลาง หรือ FSB ยกระดับกิจกรรมเพื่อต่อต้านการก่อวินาศกรรมและการจารกรรมของข้อมูลโดยฝ่ายยูเครนและชาติะวันตก 


รวมถึงสั่งการให้ FSB ยกระดับการป้องกันในดินแดนต่าง ๆ ที่รัสเซียเข้าควบคุมได้แล้วในทางตะวันออกของยูเครน และกล่าวว่า หน่วยต่าง ๆ ที่ประจำการตามชายแดน ต้องหยุดยั้งกลุ่มที่พยายามก่อวินาศกรรม และป้องกันการลำเลียงอาวุธและเครื่องกระสุนที่ผิดกฎหมายด้วย


ขณะที่กระทรวงกลาโหมของรัสเซียเผยว่า ได้มีการซ้อมรบด้วยเครื่องบินขับไล่ในน่านฟ้าทางตะวันตกของประเทศเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาเช่นกัน หลังพบโดรนปริศนาเข้ามาในน่านฟ้าของนครเซนต์ปีเตอรส์เบิร์ก จนทำให้ต้องมีการปิดน่านฟ้าไปชั่วคราว

————

แปล-เรียบเรียง: ธันย์ชนก จงยศยิ่ง

ภาพ: Reuters


ข้อมูลอ้างอิง: 

12


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง