TNN online ยุติค้นหา! ผู้รอดชีวิตแผ่นดินไหวตุรกี ยอดเสียชีวิตพุ่งกว่า 46,000 ราย

TNN ONLINE

World

ยุติค้นหา! ผู้รอดชีวิตแผ่นดินไหวตุรกี ยอดเสียชีวิตพุ่งกว่า 46,000 ราย

ยุติค้นหา! ผู้รอดชีวิตแผ่นดินไหวตุรกี ยอดเสียชีวิตพุ่งกว่า 46,000 ราย

ตุรกียุติปฏิบัติการค้นหาผู้รอดชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่เกือบทุกพื้นที่ ตัวเลขผู้เสียชีวิต รวมกว่า 46,000 ราย

ตุรกียุติปฏิบัติการค้นหาผู้รอดชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่เกือบทุกพื้นที่ ยกเว้นใน 2 จังหวัดที่ยังต้องค้นหากันต่อไป ตัวเลขผู้เสียชีวิต รวมกว่า 46,000 ราย

ความคืบหน้าเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในตุรกีและซีเรีย จนถึงขณะนี้ มีผู้เสียชีวิตรวมกว่า 46,000 ราย อยู่ในตุรกี 40,642 ราย  และในซีเรีย 5,800 ราย โดยคาดว่าจำนวนผู้เสียชีวิตในตุรกีจะเพิ่มขึ้น เนื่องจากอาคารมากกว่า 84,000 หลัง ได้รับความเสียหายอย่างรุนแรง จำเป็นต้องรื้อถอนอย่างเร่งด่วน 

อย่างไรก็ตาม นายยูนิส เซซาร์ หัวหน้าหน่วยงานจัดการภัยพิบัติและเหตุฉุกเฉินของตุรกี ได้แจ้งยุติการค้นหาและกู้ภัยในพื้นที่ส่วนใหญ่ ตั้งแต่ช่วงเย็นวานนี้ (19 ก.พ.) ตามเวลาท้องถิ่น เหลือเพียง 2 จังหวัดที่ยังค้นหาและกู้ภัยต่อไป แต่คาดว่าการทำงานทั้งหมดจะยุติโดยสมบูรณ์ในคืนวันนี้ (20 ก.พ.)

นายเซซาร์ กล่าวเพิ่มเติมว่า เหตุแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นทำให้ผู้คนมากกว่าล้านคนต้องไร้ที่อยู่อาศัย และมีความเสียหายทางเศรษฐกิจหลายพันล้านดอลลาร์ ถือเป็นภัยพิบัติที่สร้างความเสียหายร้ายแรงที่สุดเท่าที่เคยเกิดขึ้น เนื่องจากเกิดอาฟเตอร์ช็อกตามมามากกว่า  5,700 ครั้ง และไม่ได้จำกัดอยู่แค่ใน 11 จังหวัดที่ได้รับผลกระทบเท่านั้น

ส่วนที่เมืองอาซัซ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรีย หลายร้อยครอบครัว ซึ่งไร้ที่อยู่อาศัยจากแผ่นดินไหว ยังเผชิญกับปัญหาขาดแคลนเต็นท์ที่พักชั่วคราว 

โลอัว กาลีโบ อาสาสมัครคนหนึ่ง กล่าวว่า ความช่วยเหลือจากสหประชาชาติ หรือยูเอ็น และสำนักงานบรรเทาทุกข์ ยังเข้าไม่ถึงพื้นที่ประสบภัย โดยในพื้นที่พักชั่วคราว มีครอบครัวประมาณ 200 หรือ 300 ครอบครัว แต่เจ้าหน้าที่ไม่สามารถหาเต็นท์ได้เพียงพอสำหรับผู้ประสบภัย และราคาก็น่าจะพุ่งสูงขึ้นเป็นสองเท่า 

ด้วยความต้องการที่เพิ่มมากขึ้น โรงงานผลิตในท้องถิ่นกำลังทำงานกันอย่างเร่งด่วนเพื่อผลิตเต็นท์ให้ได้เพียงพอกับความต้องการของผู้ประสบภัย แต่ก็ยังมีปัญหาวัตถุดิบ เช่น เหล็ก ไม่เพียงพอต่อความต้องการ โดยเต็นท์ที่ผลิตในท้องถิ่น จะมีราคาอยู่ระหว่าง 150-250 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 5-8,000 กว่าบาท และมีคุณภาพน้อยกว่าเต็นท์ที่องค์การระหว่างประเทศจัดส่งให้ แต่ก็เป็นทางเลือกเดียวสำหรับประชาชนจำนวนมากที่ต้องการที่พักอาศัยชั่วคราว 

ด้านองค์การอนามัยโลก หรือ WHO ประเมินว่า มีประชาชนประมาณ 26 ล้านคน ทั้งในตุรกีและซีเรีย ต้องการความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม 

ด้าน กลุ่มอาสาสมัคร ซึ่งนำโดยโอกุน เซเวอร์ โอกูร์ ช่างภาพ และผู้ริเริ่มโครงการ ได้พากันติดลูกโป่งสีแดงจำนวนมากเหนือซากปรักหักพังของอาคารที่พังถล่มในจังหวัดฮาเตย์ เพื่อรำลึกถึงเด็กจำนวนมากที่เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวรุนแรง โดยอาสาสมัครได้ปีนขึ้นไปบนซากอาคารต่าง ๆ แล้วผูกลูกโป่งกับเศษเหล็กที่โผล่ออกมาจากกองซากอาคาร 

โครงการนี้ มีชื่อว่า “โครงการของขวัญชิ้นสุดท้ายที่มอบให้เด็ก” เกิดขึ้นในจังหวัดฮาเตย์ และโอกูร์ มีวัตถุประสงค์เพื่อปิดซากปรักหักพังทั่วเมืองด้วยลูกโป่งสีแดง 

โอกูร์ กล่าวว่า ทุกครั้งที่ผูกลูกโป่ง หัวใจของเขาเจ็บปวด จนถึงตอนนี้ มีการผูกลูกโป่งไปแล้ว 1,000-1,500 ลูก และจะยังคงผูกต่อไปจนกว่าจะครอบคลุมทุกพื้นที่ของเมือง และทุกบ้านที่มีเด็กเสียชีวิต



ภาพจาก AFP


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง