TNN online เคราะห์ซ้ำ “นิวซีแลนด์” เจอแผ่นดินไหว 6.1 หลังเจอไซโคลนถล่มมาหมาดๆ

TNN ONLINE

World

เคราะห์ซ้ำ “นิวซีแลนด์” เจอแผ่นดินไหว 6.1 หลังเจอไซโคลนถล่มมาหมาดๆ

เคราะห์ซ้ำ “นิวซีแลนด์” เจอแผ่นดินไหว 6.1 หลังเจอไซโคลนถล่มมาหมาดๆ

เกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.1ในนิวซีแลนด์ หลังเจอ พายุไซโคลน "เกเบรียล" พัดถล่ม เบื้องต้นยังไม่มีรายงานเสียหาย

วันนี้ (15 ก.พ. 66) GeoNet ซึ่งเป็นหน่วยงานเฝ้าระวังแผ่นดินไหวของรัฐบาลนิวซีแลนด์เปิดเผยว่า เกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.1 แมกนิจูดในนิวซีแลนด์ในวันนี้ โดยมีศูนย์กลางใกล้กับเมืองเวลลิงตัน และจากนั้นมีอาฟเตอร์ช็อกตามมาหลายครั้ง

GeoNet ระบุว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้เกิดขึ้นห่างจากหาดปาราปาเรามู (Paraparaumu) ประมาณ 50 กิโลเมตร และมีความลึกประมาณ 48 กิโลเมตร โดยแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวสามารถรับรู้ได้ไกลถึงเมืองโอ๊คแลนด์และไครสต์เชิร์ช

อย่างไรก็ดี ขณะนี้ยังไม่มีรายงานความเสียหายจากแผ่นดินไหวดังกล่าว

ก่อนหน้านี้ นิวซีแลนด์ประกาศภาวะฉุกเฉินระดับประเทศแล้วในที่  14 ก.พ. ที่ผ่านมา หลังพายุไซโคลน "เกเบรียล" พัดถล่มนิวซีแลนด์แล้ว ทำให้เกิดฝนตกหนักและน้ำท่วมเป็นบริเวณกว้างทั่วเกาะเหนือของนิวซีแลนด์ เกิดดินถล่มหลายแห่ง คลื่นสูงมาก ทางการสั่งอพยพประชาชน ผู้ประสบภัยจำนวนมากติดอยู่บนหลังคาบ้าน

นับเป็นการประกาศภาวะฉุกเฉินระดับประเทศเป็นครั้งที่ 3 เท่านั้นในประวัติศาสตร์ของประเทศนี้ โดยนิวซีแลนด์เคยประกาศภาวะฉุกเฉินในระดับชาติครั้งแรก หลังเกิดแผ่นดินไหว 6.3 แม็กนิจูดที่เมืองไครสท์เชิร์ชในปี 2011 และครั้งที่ 2 คือในช่วงแรก ๆ ของการระบาดของโควิด19 ในปี 2020

ด้านนายกรัฐมนตรี คริส ฮิปกินส์ ของนิวซีแลนด์ ไซโคลนเกเบรียลสร้างความเสียหายหนักทั่วประเทศเมื่อคืนที่ผ่านมา ทำให้ชาวนิวซีแลนด์เดือดร้อนกันทั่วประเทศ โดยเฉพาะเกาะเหนือ หลายครอบครัวต้องไร้ที่อยู่อาศัย ไฟฟ้าดับในบ้านเรือนจำนวนมาก

ภาพจาก : AFP / google map 

ข่าวแนะนำ