TNN online ยอดผู้เสียชีวิต เหตุแผ่นดินไหวตุรกี-ซีเรียใกล้แตะ 40,000 คน

TNN ONLINE

World

ยอดผู้เสียชีวิต เหตุแผ่นดินไหวตุรกี-ซีเรียใกล้แตะ 40,000 คน

ยอดผู้เสียชีวิต เหตุแผ่นดินไหวตุรกี-ซีเรียใกล้แตะ 40,000 คน

ยอดผู้เสียชีวิต เหตุแผ่นดินไหวตุรกี-ซีเรียใกล้แตะ 40,000 คน

เครื่องบินของซาอุดีอาระเบียนำสิ่งของช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวไปลงจอดที่เมืองอเลปโปของซีเรียในวันนี้ นับเป็นครั้งแรกที่เครื่องบินของซาอุดีอาระเบียลงจอดในซีเรียตั้งแต่ซีเรียเกิดสงครามกลางเมืองในปี 2554 ด้านประธานาธิบดีซีเรียได้ประกาศอนุมัติเปิดเส้นทางส่งความช่วยเหลือเข้าสู่ซีเรียเพิ่มเติมแล้ว  ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 37,000 คน ซึ่งกู้ภัยในตุรกีสามารถช่วยชีวิตชายหนุ่มขึ้นมาได้ หลังติดใต้ซากนานเกือบ 200 ชั่วโมง 


ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 37,000คนแล้ว  ส่วนผู้บาดเจ็บมากกว่า 94,000คน  อย่างไรก็ตามทีมกู้ภัยยังคงพบผู้รอดชีวิตอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดสามารถช่วยเยาวชนอายุ  17 ปี ที่ติดอยู่ใต้ซากอาคารนานถึง 198 ชั่วโมง และช่วยเด็กชายสองพี่น้องวัย 15 ปี และ 8 ขวบ ซึ่งติดอยู่ภายใต้ซากปรักหักพังนานถึง 181 ชั่วโมงเอาไว้ได้เช่นเดียวกัน


อย่างไรก็ตาม ทีมกู้ภัยทั้งจากตุรกีและนานาชาติ เริ่มลดระดับปฎิบัติการค้นหาผู้รอดชีวิตจากเหตุแผ่นไหวในตุรกีและซีเรียแล้ว โดยหันไปเน้นเรื่องการให้ความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมแก่ผู้ได้รับผลกระทบแทน  ซึ่งขณะนี้ ความช่วยเหลือซีเรียเป็นเรื่องที่น่ากังวลเป็นพิเศษ โดย ยูเอ็นจัดประชุมฉุกเฉินเมื่อวานนี้ เพื่อหารือวิธีการเพิ่มความช่วยเหลือไปยังพื้นที่ยึดครองของกลุ่มกบฎ 


ประธานาธิบดีเรเจ๊บ ทายยิบ เออร์โดอาน เปิดเผยว่า มีผู้คนมากกว่า 8,000 คน ได้รับความช่วยเหลือออกมาจากใต้ตึกที่พังถล่มลงมานับตั้งแต่เกิดเหตุแผ่นดินไหวในตุรกี พร้อมกล่าวแสดงความขอบคุณต่อธารน้ำใจจากหลายประเทศที่ส่งเข้ามาช่วยเหลือ และจะไม่ลืมความเป็นมิตรที่ส่งมาให้ในช่วงที่มืดมนเช่นนี้


ส่วนการทำงานของ ทีม USAR  Thailand พร้อม เซียร่า และ ซาฮาร่า หลังเสร็จสิ้นภารกิจช่วยผู้ประสบภัยในตุรกี จะเดินทางกลับ 18  กุมภาพันธ์นี้   โดยขณะนี้ยังคงค้นหาผู้รอดชีวิตต่อเนื่อง ซึ่งจากการค้นหาจนถึงขณะนี้ สามารถค้นพบร่างผู้เสียชีวิตแล้ว 34 คน

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง