TNN online "ยูเอ็น" คาดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวตุรกีทะลุ 50,000 ราย

TNN ONLINE

World

"ยูเอ็น" คาดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวตุรกีทะลุ 50,000 ราย

ยูเอ็น คาดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวตุรกีทะลุ 50,000 ราย

สถานการณ์แผ่นดินไหวตุรกี-ซีเรีย ล่าสุดพบผู้เสียชีวิตมากกว่า 36,000 คน บาดเจ็บอีกหลายหมื่นคน หลังจากเกิดแผ่นดินไหวเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (6 ก.พ.) ขณะที่เจ้าหน้าที่ยูเอ็นคาดการณ์ว่า จำนวนผู้เสียชีวิตทั้งหมดจะมากกว่า 50,000 คน

มาร์ติน กริฟฟิธส์ หัวหน้าหน่วยบรรเทาทุกข์ขององค์การสหประชาชาติ หรือยูเอ็น ระบุว่า จำนวนผู้เสียชีวิตทั้งหมดจากเหตุแผ่นดินไหวในครั้งนี้จะสูงกว่าจำนวนผู้เสียชีวิตในตอนนี้ 2 เท่า หรือมากกว่า นั่นหมายความว่า เขาคาดการณ์ว่าจะมีผู้เสียชีวิตทั้งหมดมากกว่า 50,000 ราย ซึ่งตอนนี้ยังไม่ได้เริ่มนับจำนวนผู้เสียชีวิตย่างจริง ๆ จัง ๆ เลย

ขณะที่ ยอดผู้เสียชีวิตอย่างที่เปิดเผยอย่างเป็นทาการในตุรกีหลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวครบ 1 สัปดาห์ เพิ่มขึ้นเป็นกว่า 31,000 ราย และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากความหวังที่จะพบผู้รอดชีวิตลดน้อยลง


 ขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยในตุรกี ยังสามารถช่วยชีวิตคนขึ้นมาได้อย่างปาฏิหาริย์ แม้ผ่านไปนานถึง 8 วันแล้ว โดยในวันนี้ (13 ก.พ.) ที่เมืองฮาเตย์ ของตุรกี หน่วยกู้ภัยได้ช่วยเหลือหญิงรายหนึ่งออกมาจากซากอาคารได้อย่างปลอดภัย หลังติดอยู่นาน 175 ชั่วโมง หรือมากกว่า 1 สัปดาห์


ภาพจากเทศบาลเมืองอิสตันบูลเผยให้เห็น นาอีดี อูมาย หญิงชาวตุรกีถูกดึงขึ้นมาจากซากอาคาร และได้เห็นแสงอาทิตย์อีกครั้ง เจ้าหน้าที่ฉุกเฉินนำร่างของเธอ ขึ้นบนเปลหาม ส่งขึ้นรถพยาบาล และเดินทางไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลต่อไป


นอกจากนี้เจ้าหน้าที่กู้ภัยได้ช่วยเหลือชายอีกรายที่ติดอยู่ใต้ซากในจังหวัดฮาเตย์เช่นเดียวกัน หลังจากผ่านไป 167 ชั่วโมง


ด้านสำนักข่าวอนาโดลู (Anadolu) ของตุรกีรายงานในวันนี้ว่า มีผู้คนอย่างน้อย 41 คนที่ได้รับการช่วยเหลือจากใต้ซากปรักหักพังในตุรกีในช่วงชั่วโมงที่ 141 ถึง 163 หลังจากเกิดแผ่นดินไหว


ขณะที่เจ้าหน้าที่ในตุรกีเปิดเผยว่า มีการออกหมายจับใน 113 คดีที่เกี่ยวข้องกับการก่อสร้างอาคาร ที่ถล่มลงมาจากเหตุแผ่นดินไหว โดยตำรวจตุรกีได้ควบคุมตัวผู้เกี่ยวข้อง 12 คน รวมถึงผู้รับเหมาก่อสร้างไว้แล้ว และอาจมีการจับกุมผู้เกี่ยวข้องเพิ่มเติม


ทั้งนี้มีอาคารบ้านเรือนหลายพันหลังพังทลายลงมาระหว่างเกิดแผ่นดินไหว ทำให้เกิดคำถามว่า ผลกระทบจากภัยพิบัติทางธรรมชาติที่รุนแรงมากขึ้น เป็นผลจากความล้มเหลวของมนุษย์หรือไม่ เพราะการทุจริตในท้องถิ่นตุรกีทำให้อาคารหลายหลังสร้างอย่างไม่ได้มาตรฐาน 


สำหรับสถานการณ์ในซีเรีย กลุ่มปกป้องพลเรือนซีเรีย หรือกลุ่มหมวกกันน็อคขาว รายงานว่า มีอาคารกว่า 550 หลังในพื้นที่ภายใต้การดูแลของกลุ่มกบฏซีเรีย เสียหายอย่างราบคาบ และอาคารอีกมากกว่า 1,570 หลัง เสียหายหนัก


อาสาสมัครกำลังทยอยเริ่มเปิดถนนหนทางที่ก่อนหน้านี้ต้องปิดการสัญจรทั้งหมดหรือบางส่วน เพราะถูกปกคลุมด้วยซากปรักหักพังในหลายพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ


ด้านสหรัฐฯ ได้เรียกร้องให้ทุกฝ่ายในซีเรียเปิดทางให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าถึงทุกคนที่ต้องการความช่วยเหลือในทันที โดยเฉพาะการเปิดด่านผ่านแดนทุกจุด


ก่อนหน้านี้ สหประชาชาติเผยว่า การส่งความช่วยเหลือจากพื้นที่ที่รัฐบาลซีเรียควบคุม ไปยังพื้นที่ที่ฝ่ายต่อต้านควบคุมนั้น เผชิญปัญหาการอนุมัติโดยกลุ่มติดอาวุธกลุ่มหนึ่ง

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง