TNN online สุดเศร้า! คำพูดจาก "ผู้รอดชีวิต" แผ่นดินไหวครั้งใหญ่ ต้องสูญเสียทุกสิ่งทุกอย่างที่เคยมี

TNN ONLINE

World

สุดเศร้า! คำพูดจาก "ผู้รอดชีวิต" แผ่นดินไหวครั้งใหญ่ ต้องสูญเสียทุกสิ่งทุกอย่างที่เคยมี

สุดเศร้า! คำพูดจาก ผู้รอดชีวิต แผ่นดินไหวครั้งใหญ่ ต้องสูญเสียทุกสิ่งทุกอย่างที่เคยมี

สุดเศร้า! คำพูดจากผู้รอดชีวิตเหตุแผ่นดินไหวตุรกีและซีเรีย ต้องสูญเสียทุกสิ่งทุกอย่างที่เคยมี ทั้งทรัพย์สิน ที่อยู่อาศัย และครอบครัวอันเป็นที่รัก

แม้ว่าเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในตุรกีจะผ่านมา 1 สัปดาห์แล้ว แต่บรรดาผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์นี้ยังคงไม่หายเศร้าจากการสูญเสียสมาชิกในครอบครัว

บรรยากาศภายในเมืองต่างๆ ทั้งในตุรกีและซีเรีย เต็มไปด้วยสภาพความเสียหายที่เกิดขึ้นจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ ท่ามกลางความเศร้าโศกของบรรดาผู้รอดชีวิตที่นอกจากจะต้องสูญเสียทรัพย์สินและที่อยู่อาศัยแล้ว พวกเขายังต้องสูญเสียครอบครัวอันเป็นที่รักไปจากเหตุภัยพิบัติครั้งนี้อีกด้วย

นายตูราบี วัย 43 ปี ผู้รอดชีวิตที่อาศัยอยู่ในเมืองเอลบิสตาน ของตุรกี ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวขณะที่กำลังอุ้มแมววัย 2 เดือนอยู่ในมือว่า ตัวเขาถูกช่วยออกมาจากซากอาคารได้แบบมีชีวิต แต่ก็ต้องสูญเสียคนในครอบครัวไปทั้งหมด 15 คน ซึ่งรวมถึงลุงและหลานชายของเขาด้วย

ขณะที่นายอาลี ยิลดิซ วัย 57 เจ้าของร้านค้าเผยว่า แม้ว่าเขาจะรอดชีวิตจากเหตุการณ์นี้ แต่ก็ต้องสูญเสียทุกสิ่งทุกอย่างที่เคยมี ทำให้รู้สึกสิ้นหวังกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างมาก

แม้ว่าเวลาจะผ่านมานาน 1 สัปดาห์แล้ว แต่บรรดาผู้รอดชีวิตจำนวนหลายแสนคนที่ต้องกลายเป็นผู้ไร้บ้านแบบไม่ได้ตั้งตัวยังคงใช้ชีวิตอย่างยากลำบาก หลายคนต้องใช้ชีวิตด้วยการนอนในเต็นท์ที่สร้างขึ้นชั่วคราว ในขณะที่บางคนก็เลือกที่จะนอนในรถท่ามกลางสภาพอากาศหนาวจัด และก็มีไม่น้อยที่ยังไม่ละทิ้งความหวัง ยังคงรอคอยว่าจะมีข่าวคราวของบรรดาญาติๆ และสมาชิกคนสำคัญในครอบครัวที่พลัดพรากจากกันจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้

เหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.8 ที่เกิดขึ้นในพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของตุรกีในครั้งนี้ ถูกจัดอันดับให้เป็นภัยพิบัติที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดเป็นอันดับที่ 6 ของโลกในช่วงระยะเวลา 100 ปีที่ผ่านมา 

ขณะที่ศูนย์ประสานงานเหตุฉุกเฉินในตุรกี ระบุว่า ยอดผู้เสียชีวิตรวมล่าสุดอยู่ที่ 34,179 ราย โดยเป็นผู้เสียชีวิตในตุรกี 29,605 ราย และในซีเรีย 4,574 ราย



ภาพจาก reuters

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง