TNN online ยอดพุ่งต่อเนื่อง! แผ่นดินไหวตุรกี เสียชีวิตแตะ 22,000 รายแล้ว

TNN ONLINE

World

ยอดพุ่งต่อเนื่อง! แผ่นดินไหวตุรกี เสียชีวิตแตะ 22,000 รายแล้ว

ยอดพุ่งต่อเนื่อง! แผ่นดินไหวตุรกี เสียชีวิตแตะ 22,000 รายแล้ว

คืบหน้า "แผ่นดินไหวตุรกี-ซีเรีย" มีผู้เสียชีวิตแล้วเกือบ 22,000 ราย บาดเจ็บถึง 80,000 คน

คืบหน้า "แผ่นดินไหวตุรกี-ซีเรีย" มีผู้เสียชีวิตแล้วเกือบ 22,000 ราย บาดเจ็บถึง 80,000 คน


วันนี้(10 ก.พ.66) การปฏิบัติค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากเหตุแผ่นดินไหวในตุรกีและซีเรีย ยังคงดำเนินการต่อเนื่องภายในสภาพอากาศหนาว จากเหตุดังกล่าวสร้างความเสียหายเป็นบริเวณกว้างชาวตุรกีหลายหมื่นคนต้องไร้ที่อยู่อาศัย เนื่องจากที่พักพังเสียหายจนเหลือแต่ซาก ซ้ำยังต้อง เผชิญกับสภาพอากาศหนาวเย็น, ประชาชนจำนวนมากทั่วประเทศต้องอาศัยอยู่ในที่พักพิงชั่วคราวตามลานจอดรถของห้างสรรพสินค้า, มัสยิด, ข้างถนน หรือท่ามกลางซากปรักหักพัง ซึ่งขาดแคลนอาหาร, น้ำและความร้อน 

ล่าสุดมีรายงานผู้เสียขีวิตทั้งในตุรกีและซีเรียรวมแล้วเกือบ 22,000 คน แบ่งเป็นตุรกี เสียชีวิตเกือบ 18,400 คน ส่วนซีเรีย เสียชีวิตเกือบ 3,400 คน ขณะที่ยอดผู้บาดเจ็บมากถึง 80,000 คนแล้ว  นอกจากนี้ยังพบว่าในบางพื้นที่ของตุรกีและซีเรียต้องเผชิญกับน้ำท่วมด้วย

นาย อันโตนิโอ กูแตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ หรือยูเอ็น เตือนว่า ภาพรวมความเสียหายทั้งหมดจากแผ่นดินไหวยังมองไม่เห็นชัดเจน  ยังมีความเสียหายที่รอการเปิดเผยอีกมาก โดยเฉพาะในซีเรียที่เกิดสงครามกลางเมืองมานาน 12 ปี  ถนนหลายชำรุดเสียหาย การคมนาคมในพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรียค่อนข้างลำบาก 

โดยเมื่อวานนี้ (9 ก.พ.) เป็นวันแรกที่ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมจากยูเอ็น สามารถเข้าถึงซีเรียพื้นที่ของกลุ่มกบฏในซีเรีย โดยผ่านจุดข้ามแดนในเมืองอิดลิบของซีเรีย เป็นจุดข้ามแดนเพียงแห่งเดียว ที่ความช่วยเหลือของยูเอ็นจะสามารถไปถึงพื้นที่ดังกล่าว โดยไม่ต้องเดินทางผ่านพื้นที่ควบคุมโดยกองกำลังรัฐบาลซีเรีย

ด้านองค์การอนามัยโลก หรือ WHO เตือนว่า ภัยพิบัติด้านมนุษยธรรมครั้งที่ 2 จะซ้ำเติมผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวอย่างรวดเร็ว หากผู้ประสบภัยยังไม่มีที่พักพิง ไม่มีอาหาร น้ำและยา และอ๊าฟเตอร์ช็อคยังเกิดขึ้นไม่หยุดหลายร้อยครั้ง และยังพบว่า  อ่างเก็บน้ำหลายแห่งในซีเรียเสียหายจากแผ่นดินไหว ทำให้ซีเรียขาดแคลนน้ำสะอาด และเสี่ยงเกิดอหิวาตกโรคระบาด




ภาพจาก AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง