TNN online นิวซีแลนด์เตือน! พายุหมุนรุนแรงที่สุดในรอบ 100 ปี

TNN ONLINE

World

นิวซีแลนด์เตือน! พายุหมุนรุนแรงที่สุดในรอบ 100 ปี

นิวซีแลนด์เตือน! พายุหมุนรุนแรงที่สุดในรอบ 100 ปี

นิวซีแลนด์เตือนออกคำเตือนประชาชนระวัง “พายุหมุน” กำลังรุนแรงที่สุดในรอบ 100 ปี

วันนี้ (9 ก.พ. 66) หน่วยงานจัดการเหตุฉุกเฉินโอ๊คแลนด์ซึ่งเป็นเมืองใหญ่ที่สุดของนิวซีแลนด์ได้เตือนผู้อยู่อาศัยภายในเมืองให้เตรียมพร้อมรับมือกับสภาพอากาศที่เลวร้ายยิ่งขึ้น หลังระบบพยากรณ์อากาศคาดว่า จะเกิดพายุหมุนรุนแรงที่สุดในรอบศตวรรษนี้ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

ประกาศเตือนภัยในครั้งนี้ มีขึ้นภายในเวลาไม่ถึง 2 สัปดาห์หลังจากที่เมืองโอ๊คแลนด์ต้องเผชิญกับระดับน้ำฝนสูงที่สุดในประวัติศาสตร์ ซึ่งได้คร่าชีวิตประชาชนไป 4 ราย และส่งผลให้เกิดน้ำท่วมและดินถล่มเป็นวงกว้าง ซึ่งสร้างความเสียหายมูลค่าหลายร้อยล้านดอลลาร์

หน่วยงานจัดการเหตุฉุกเฉินโอ๊คแลนด์ระบุว่า ขณะนี้ทางหน่วยงานฯ กำลังทำงานร่วมกับเมทเซอร์วิส (MetService) ซึ่งเป็นหน่วยงานอุตุนิยมวิทยา เพื่อติดตามการเคลื่อนตัวของพายุที่มีชื่อว่า ไซโคลนแกเบรียล โดยหน่วยงานฯ แนะนำให้ประชาชนคอยสอดส่องดูแลเพื่อนบ้าน ครอบครัว และเพื่อนฝูงซึ่งอาจต้องการความช่วยเหลือในการรับมือกับพายุ

ทั้งนี้ พายุไซโคลนแกเบรียลก่อตัวขึ้นในทะเลโครัล ซี แต่พยากรณ์อากาศคาดว่า พายุจะเคลื่อนลงใต้ไปยังหมู่เกาะเอาเตอารัว (Aoetearoa) ของนิวซีแลนด์ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า และเข้าใกล้กับเกาะเหนือ (North Island) ในวันจันทร์หน้า (13 ก.พ.) โดยนักพยากรณ์อากาศคาดว่า การเคลื่อนตัวของพายุเข้ามาใกล้นั้น จะทำให้เกิดฝนตกหนักขึ้นบริเวณตอนบนของเกาะเหนือ ซึ่งรวมถึงโอ๊คแลนด์ ทำให้เกิดลมกระโชกแรง คลื่นสูง และลมพายุซัดฝั่ง

เว็บไซต์ WeatherWatch.co.nz ซึ่งเป็นเว็บไซต์พยากรณ์อากาศของนิวซีแลนด์ระบุว่า พายุไซโคลนดังกล่าว ซึ่งมีแนวโน้มจะทวีกำลังแรงขึ้นจนมีความเร็วลมในระดับ 3 จะเคลื่อนตัวมาถึงนิวซีแลนด์ระหว่างวันอาทิตย์-วันอังคาร 

 อนึ่ง ความเร็วลมระดับ 3 มีความเร็วอยู่ที่ 119-157 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และอาจเพิ่มขึ้นได้สูงสุดถึง 224 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ภาพจาก : AFP 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง