TNN online “แผ่นดินไหวตุรกี” เปิดสาเหตุธรณีพิโรธ เกิดจากอะไร-ทำไมรุนแรงมาก?

TNN ONLINE

World

“แผ่นดินไหวตุรกี” เปิดสาเหตุธรณีพิโรธ เกิดจากอะไร-ทำไมรุนแรงมาก?

“แผ่นดินไหวตุรกี” เปิดสาเหตุธรณีพิโรธ เกิดจากอะไร-ทำไมรุนแรงมาก?

“แผ่นดินไหวตุรกี” เปิดสาเหตุธรณีพิโรธครั้งนี้ สาเหตุเกิดจากอะไร-ทำไมรุนแรงมาก?

เมื่อวันจันทร์ ( 6 ก.พ. 66) ที่ผ่านมาประเทศตุรกีได้ประสบหายนะครั้งใหญ่ หลังจากเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 7.9 แมกนิจูด โดยรายงานล่าสุดระบุว่ามีผู้เสียชีวิตทั้งในฝั่งตุรกีและซีเรีย รวมกันอย่างน้อย 7,800 คน และมีผู้บาดเจ็บมากกว่า 20,000 คน โดยหลายฝ่ายคาดการณ์ว่า จำนวนผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจากเหตุภัยพิบัติในครั้งนี้ จะยังคงเพิ่มขึ้นอีก เนื่องจากมีอาคารสิ่งปลูกสร้าง เกือบ 6,000 หลัง พังถล่มลงมา

เหตุการณ์แผ่นดินไหวตุรกีครั้งนี้ อาจส่งผลกระทบกับประชาชนมากถึง 23 ล้านคน ซึ่งรวมถึงประชากรกลุ่มเปราะบางกว่า 5 ล้านคน นอกจากนี้ โครงสร้างพื้นฐานด้านพลเรือน และโครงสร้างพื้นฐานด้านสุขภาพทั่วทั้งภูมิภาคจะได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะในพื้นที่ส่วนใหญ่ของตุรกี และทางตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรีย เรามาดูกันสาเหตุของเหตุวิปโยคครั้งนี้เกิดขึ้นจากอะไร? 

“แผ่นดินไหวตุรกี” เปิดสาเหตุธรณีพิโรธ เกิดจากอะไร-ทำไมรุนแรงมาก?

จุดกำเนิดของแผ่นดินไหวตรุกี-ซีเรีย 

ศูนย์กลางการกำเนิดแผ่นดินไหวอยู่บน “รอยเลื่อนอานาโตเลียตะวันออก” ซึ่งอยู่ห่างจากเมืองเนอร์ดากิของตุรกี 26 กิโลเมตร ลึกลงไปใต้ดิน 18 กิโลเมตร แรงสั่นสะเทือนสร้างความเสียหายอย่างหนักในพื้นที่ตอนกลางของตุรกีและซีเรีย 

ทำไมตุรกีจึงเกิดเหตุแผ่นดินไหวรุนแรง?

การเกิดแผ่นดินไหวรุนแรง โดยปกติแล้วจะมีความรุนแรงมากกว่า 7.0 ซึ่ง การเกิดแผ่นดินไหวในตุรกีรุนแรงถึง 7.8 ซึ่งถือว่ารุนแรงมากเป็นพิเศษ จากข้อมูลของ โจอันนา ฟอร์ วอล์คเกอร์ หัวหน้าสถาบันด้านความเสี่ยงด้ายภัยพิบัติ ของมหาวิทยาลัยคอลเลจลอนดอน ระบุว่า แผ่นดินไหวของตุรกีครั้งนี้รุนแรงมากกว่า 250 เท่า เมื่อเทียบกับเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 6.2 ที่อิตาลีเมื่อปี 2016 

โดยสาเหตุทั้งหมดเกิดจาก “รอยเลื่อนอานาโตเลียตะวันออก” ซึ่งเป็นรอยเลื่อนตามแนวระดับ ซึ่งเกิดจากชั้นหินแข็งของโลกดันตัวเข้าหากันผ่านรอยเลื่อนแนวตั้ง จนชั้นหินแข็งหลุดมาทางแนวนอน ก่อกำเนิดแรงกดดันมหาศาลที่สะสมไว้เป็นจำนวนมากปลดปล่อยออกมาทำให้เกิดแผ่นดินไหวขึ้น 

“แผ่นดินไหวตุรกี” เปิดสาเหตุธรณีพิโรธ เกิดจากอะไร-ทำไมรุนแรงมาก?

 ความสูญเสียจากแผ่นดินไหวตุรกีมากน้อยแค่ไหน?

นางแคทเธอรีน สมอลวูด เจ้าหน้าที่อาวุโส ฝ่ายให้ความช่วยเหลือฉุกเฉินภูมิภาคยุโรป ขององค์การอนามัยโลก (WHO) คาดการณ์ว่าผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงในตุรกี อาจมีตัวเลขผู้เสียชีวิตมากกว่า 20,000 ราย หากตัวเลขคาดการณ์ดังกล่าวถูกต้อง จะทำให้เหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งนี้ เป็นภัยพิบัติที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดนับตั้งแต่เกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหว และคลื่นยักษ์สึนามิถล่มญี่ปุ่นในปี 2554

ด้าน ประธานาธิบดีเทยิป เออร์โดวาน ผู้นำตุรกี ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเป็นเวลา 3 เดือน ครอบคลุม 10 จังหวัดในพื้นที่ ที่ได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหว และเรียกพื้นที่ดังกล่าวเป็นเขตภัยพิบัติ


ข้อมูลจาก : รอยเตอร์

ภาพจาก :  รอยเตอร์ 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง