TNN online เกินครึ่งพันแล้ว! ตุรกี-ซีเรียแผ่นดินไหวครั้งใหญ่คร่าชีวิตกว่า 640 ราย

TNN ONLINE

World

เกินครึ่งพันแล้ว! ตุรกี-ซีเรียแผ่นดินไหวครั้งใหญ่คร่าชีวิตกว่า 640 ราย

เกินครึ่งพันแล้ว! ตุรกี-ซีเรียแผ่นดินไหวครั้งใหญ่คร่าชีวิตกว่า 640 ราย

ตัวเลขผู้เสียชีวิตรวมกันจากเหตุแผ่นดินไหวตุรกีและซีเรีย เพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 640 ราย ประชาชนติดอยู่ใต้ซากหักพังของอาคารอีกหลายร้อยคน

ตัวเลขผู้เสียชีวิตรวมกันจากเหตุแผ่นดินไหวตุรกีและซีเรีย เพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 640 ราย ประชาชนติดอยู่ใต้ซากหักพังของอาคารอีกหลายร้อยคน

แผ่นดินไหวรุนแรงระดับ 7.8 ที่กระหน่ำพื้นที่ทางตอนใต้ของตุรกี และทางเหนือของซีเรียเมื่อเช้าตรู่วันนี้ ( จันทร์ )  ได้คร่าชีวิตผู้คนอย่างน้อย 641 ราย ด้วยจำนวนนี้ คาดว่าจะเพิ่มขึ้นอีกนอกจากนั้นเชื่อว่ายังคงมีประชาชนติดอยู่ใต้ซากหักพังของอาคารอีกหลายร้อยคนในหลายเมือง

ด้านสำนักงานการจัดการภัยพิบัติฉุกเฉินของตุรกี รายงานว่า มีผู้เสียชีวิตไม่ต่ำกว่า284 รายในจังหวัด 7 แห่งของตุรกี  และบาดเจ็บ 440 คน     

ขณะที่สื่อของรัฐบาลซีเรีย ระบุว่า ยอดผู้เสียชีวิตในเขตควบคุมของรัฐบาล เพิ่มเป็น 237 ราย และบาดเจ็บกว่า 630 คน ส่วน กลุ่มไวท์ เฮลเมตส์ องค์กรบรรเทาทุกข์ในซีเรีย  

เปิดเผยว่า  มีผู้เสียชีวิตไม่ต่ำกว่า 120 ราย ในเขตควบคุมของฝ่ายกบฏ

อาคารต่างๆ พังทลายในหลายเมืองของซีเรีย ตั้งแต่อเลปโป และฮามา ไปจนถึงเมืองดิยาร์บาคีร์ของตุรกี ส่วนที่จังหวัดกาเซียนเทป และจังหวัดคาห์รามานมารัส ปรากฏว่า อาคารบ้านเรือนถูกทำลายเกือบ 900 หลัง เช่นเดียวกับโรงพยาบาลในเมืองอิสคานเดรูน เมืองชายฝั่งทะเลเมดิเตอร์เรเนียน พังถล่มไปด้วย

ก่อนหน้านี้ มีรายงานประชาชนในกรุงดามัสกัส เมืองหลวงซีเรีย  รวมถึงในกรุงเบรุต และเมืองทริโปลีในเลบานอน ต่างแตกตื่นวิ่งไปบนถนน ชาวบ้านวิ่งหนีตายออกจากบ้านเรือนที่สั่นไหว และตอนนี้ยังไม่กล้ากลับเข้าบ้าน เพราะกลัวบ้านถล่ม

ด้านนายเจค ซุลลิแวน ที่ปรึกษาฝ่ายความมั่นคงแห่งชาติประจำทำเนียบขาว กล่าวว่า สหรัฐฯ มีความวิตกอย่างยิ่งเกี่ยวกับแผ่นดินไหวในตุรกี และซีเรีย พร้อมติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดเพื่อเตรียมการช่วยเหลือ    

ส่วนคาเรม คินิก หัวหน้าสำนักงานบรรเทาทุกข์เสี้ยววงเดือนแดงของตุรกี บอกว่า เกิดความเสียหายอย่างรุนแรงเป็นบริเวณกว้าง  หลังแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ พร้อมกับเรียกร้องการบริจาคโลหิต 

ทั้งนี้ตุรกี และซีเรีย ตั้งอยู่ในภูมิภาคที่อยู่บนรอยเลื่อนของเปลือกโลก ทำให้เกิดแผ่นดินไหวบ่อยครั้ง

และ ตุรกี เป็นหนึ่งในประเทศที่เกิดแผ่นดินไหวบ่อยมากที่สุดในโลกโดยเมื่อปี 1999  เกิดแผ่นดินไหว 7.6 ในเมืองอิสซิท ทางตะวันออกเฉียงใต้ของนครอิสตันบูล ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 17,000 ราย   และปี 2011  เกิดแผ่นดินไหวที่เมืองแวน ทางตะวันออก คร่าชีวิตผู้คนกว่า 500 ราย



ภาพจาก reuters



ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง