TNN online ยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ญี่ปุ่น พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์

TNN ONLINE

World

ยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ญี่ปุ่น พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์

ยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ญี่ปุ่น พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์

ผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในญี่ปุ่นเพิ่มสูงขึ้นสูงสุดนับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาด หลังจากที่รัฐบาลผ่อนคลายมาตรการป้องกันโควิด-19 โดยส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ เนื่องจากมีจำนวนมากและมีภูมิคุ้มกันต่ำกว่าคนวัยอื่น ๆ

จากข้อมูลของ Our World in Data ของมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ดระบุว่า ญี่ปุ่นพบผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด-19 สูงเป็นประวัติการณ์ ในวันที่ 20 มกราคมที่ผ่าน แซงหน้าสหราชอาณาจักร สหรัฐฯ และเกาหลีใต้ แม้ก่อนหน้านี้จะเคยเป็นหนึ่งในประเทศที่มีอัตราการเสียชีวิตจากโควิด-19 ต่ำที่สุดก็ตาม โดยจำนวนผู้เสียชีวิตมีแนวโน้มสูงขึ้นตั้งแต่ปลายปี 2022 แล้ว


ก่อนหน้านี้ตั้งแต่ปี 2020 ญี่ปุ่นปิดไม่ให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าประเทศ จนเมื่อกลางเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว ญี่ปุ่นค่อยๆเปิดประเทศ ด้วยการอนุญาตให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาผ่านบริษัททัวร์เท่านั้น พร้อมต้องซื้อประกันสุขภาพ และสวมหน้ากากในที่สาธารณะ


ขณะที่นโยบายป้องกันโควิด-19 ที่เข้มงวดก่อนหน้านี้ ทำให้เด็กนักเรียนต้องรับประทานอาหารอย่างเงียบ ๆ เป็นเวลากว่า 2 ปี เนื่องจากโรงเรียนสั่งห้ามการสนทนาในเวลาอาหารกลางวัน


แต่หลังจากญี่ปุ่นยกเลิกมาตรการเหล่านี้ ทำให้ผู้คนที่มีภูมิคุ้มกันต่ำมีโอกาสติดเชื้อสูงขึ้น โดยผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่ในตอนนี้ เป็นผู้สูงอายุที่มีโรคประจำตัว ซึ่งแตกต่างจากช่วงแรกของการระบาดที่เสียชีวิตจากโรคปอดบวม และมักต้องผ่านการรักษาในห้องไอซียูระยะหนึ่งก่อน


ด้านฮิโตชิ โอชิทานิ นักไวรัสวิทยาของญี่ปุ่นกล่าวว่า ยังเป็นเรื่องยากที่จะป้องกันการเสียชีวิตด้วยการรักษา และโควิดเป็นเพียงตัวกระตุ้นเท่านั้น เนื่องจากการเกิดขึ้นของสายพันธุ์ที่หลบหนีภูมิคุ้มกันได้ และสายพันธุ์ย่อย รวมถึงภูมิคุ้มกันที่ลดลง ทำให้ป้องกันการติดเชื้อได้ยากขึ้น

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง